Vải thiều "lên kệ" Central Retail tại Thái Lan với giá 173.000 đồng/kg

Sau khi xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan ngày 10/7 vừa qua, hôm nay trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã chính thức được trưng bày tại hệ thống siêu thị Tops Food Hall, mang theo tham vọng của Central Retail về việc xây dựng Thái Lan thành một thị trường ổn định cho tiêu thụ quả vải.

Ngày 12/7/2023, tại Trung tâm thương mại CentralwOrld (Bangkok, Thái Lan), Central Retail đã tổ chức sự kiện quảng bá trái vải thiều Việt Nam tại thị trường Thái Lan, nhằm giới thiệu trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) chính vụ, có thương hiệu, với đủ thông tin: chứng nhận GlobalGAP, tem chỉ dẫn địa lý, các logo nhãn mác đầy đủ… tới người tiêu dùng Thái Lan.

Nghi thức khai mạc sự kiện quảng bá vải thiều tại Thái Lan do Central Retail tổ chức
Nghi thức khai mạc sự kiện quảng bá vải thiều tại Thái Lan do Central Retail tổ chức

Trước đó, lô hàng 3 tấn vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã được Central Retail xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Thái Lan vào ngày 10/7/2023; và đến ngày 12/7/2023, trái vải thiều nổi tiếng của Việt Nam đã chính thức được trưng bày lên quầy kệ của hệ thống siêu thị Tops Food Hall (chuỗi kinh doanh bán lẻ thực phẩm của tập đoàn Central Retail) để bán cho người tiêu dùng ở thủ đô Bangkok (Thái Lan). Giá bán vải thiều của Việt Nam tại Thái Lan là 259 bath/hộp, tương đương 173.000 đồng/kg.

“Vải thiều Việt Nam được biết đến là loại vải ngon nhất trên thị trường và chúng tôi tự hào giới thiệu quả vải thiều Việt Nam ra thế giới. Đó là lý do chúng tôi đã tổ chức sự kiện này nhằm tăng cường quảng bá vải thiều tại Thái Lan và dần dần xây dựng một thị trường ổn định để tiêu thụ quả vải thiều tại Thái Lan”, ông Olivier Langlet - Tổng giám đốc Central Retail Việt Nam chia sẻ.

Trước đó, ngày 16/5/2023, tại tỉnh Bắc Giang, đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Central Retail Việt Nam và UBND tỉnh Bắc Giang về tiêu thụ vải thiều mùa vụ 2023.

Theo Thỏa thuận hợp tác, Central Retail sẽ triển khai nhiều giải pháp xúc tiến tiêu thụ vải thiều Bắc Giang, nhằm đạt kế hoạch tiêu thụ khoảng 300 tấn trong năm nay.

Năm 2017, sau nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy xuất khẩu trái vải thiều sang Thái Lan, lô hàng vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đã lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Thái Lan vào ngày 30/6/2017, và đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ tích cực của người tiêu dùng Thái Lan, khi mua sắm tại siêu thị Tops và Tops Food Hall.

Central Retail đặt mục tiêu tiêu thụ 300 tấn vải thiều Bắc Giang niên vụ 2023
Central Retail đặt mục tiêu tiêu thụ 300 tấn vải thiều Bắc Giang niên vụ 2023

Ông Nguyễn Thành Huy - Phụ trách cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan cho biết, dù được coi là thủ phủ trái cây của khu vực, thị trường Thái Lan vẫn cho thấy sức hút và tiềm năng khai thác lớn, khi chi hơn 1 tỷ USD mỗi năm để nhập khẩu trái cây tươi và 600 triệu USD cho rau củ.

Đối với Việt Nam, Thái Lan hiện cấp phép nhập khẩu 4 loại trái cây, bao gồm thanh long, xoài, nhãn và vải thiều. Tuy nhiên, biên độ thị trường của 4 loại trái cây này không dừng lại ở những sản phẩm tươi mà còn là những sản phẩm đã qua chế biến. 

"Thái Lan là một thị trường tiềm năng đối với vải thiều Việt Nam. Sự đóng góp của các doanh nghiệp cũng như sự hỗ trợ của cơ quan nhà nước đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hướng cũng như giúp cho trái vải Việt Nam đến được với thị trường Thái Lan", ông Huy nhấn mạnh.

Thy Thảo