Vẻ đẹp kinh điển của “Hố sụt tử thần” ở Mèo Vạc, Hà Giang

Sở hữu cao nguyên đá và những cung đèo hiểm trở nhưng thơ mộng, Hà Giang lại gây chú ý trong cộng đồng yêu du lịch, đặc biệt là các phượt thủ, với "hố sụt tử thần” được phát hiện vài ba năm nay.

Khoảng trời lộ ra từ miệng hố đẹp như những thước phim điện ảnh. Vẻ hùng vĩ, ấn tượng của hố sụt đã khiến cộng đồng du lịch ngoài tên "Hố sụt Mèo Vạc", còn đặt cho địa danh này là "Hố sụt tử thần", "Giếng trời Hà Giang"...

Hố sụt tử thần
Khoảng trời hiện ra duới miệng "Hố sụt tử thần"  như một bức tranh kỳ vĩ

Nằm cách thị trấn Mèo Vạc khoảng 3 km, ẩn mình trên một ngọn đồi của thôn Tìa Chí Dừa, xã Giàng Chu Phìn, một chiếc “hố tử thần” siêu đẹp đã khiến bao phượt thủ muốn đến để khám phá.

Những người đầu tiên có công tìm kiếm và lan tỏa cảnh đẹp nơi hố sụt này chính là travel blogger Hoàng Nam, Nắng Cao Nguyên và “thổ địa” Giáp Văn Hải. Các chàng trai này đã sử dụng drone kết hợp bản đồ vệ tinh để tìm thấy hố và nhanh chóng lên kế hoạch khám phá tọa độ tuyệt đẹp này.

Hố sụt tử thần
Những người đầu tiên có công tìm kiếm và lan tỏa cảnh đẹp nơi hố sụt tử thần này chính là travel blogger Hoàng Nam, Nắng Cao Nguyên và “thổ địa” Giáp Văn Hải.

Ngay sau khi những hình ảnh chụp từ bên dưới hố được Hải đăng lên mạng xã hội đã thu hút sự chú ý của cộng đồng yêu du lịch và khám phá, nhận được nhiều lượt yêu thích và chia sẻ. Khi mới đăng tải, không ít người ngỡ rằng đây là hố sụt ở Quảng Bình và bất ngờ khi Hà Giang có một địa danh độc đáo như vậy.

Người dân địa phương không biết hố sụt hình thành từ bao giờ, song họ thường hay xuống hố lấy cỏ về cho bò ăn. Thực vật bên dưới hố đa dạng, có nhiều cây dương xỉ khiến du khách cảm thấy như đang xuyên không, khám phá thời tiền sử.

Những người đầu tiên có công tìm kiếm và lan tỏa cảnh đẹp nơi hố sụt này chính là travel blogger Hoàng Nam, Nắng Cao Nguyên và “thổ địa” Giáp Văn Hải.
Hố sụt tử thần
Người dân địa phương không biết hố sụt hình thành từ bao giờ

Hiện tại, địa danh này vẫn còn chưa được khai thác du lịch an toàn. Du khách muốn thử thách bản thân chỉ có thể đi theo đường mòn mà người dân hay đi để lấy cỏ cho bò, hoặc đu dây để xuống. Travel blogger Hoàng Nam ước tính, chiều sâu của hố đạt khoảng 38,5 m. Lưu ý cho những du khách đến chinh phục hố sụt cần mang đủ đồ dùng bảo hộ, đi cùng những người có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Hố sụt tử thần
Hố sụt tử thần
Hiện tại, "hố sụt tử thần" vẫn chưa được khai thác du lịch an toàn

Đoạn đường dốc mà du khách phải vượt qua có thể kéo dài khoảng 30 phút để đi xuống, sau đó lại tốn thêm khoảng 20 phút để leo lên. Lưu ý rằng những người muốn thách thức hố sụt cần phải mang theo đủ đồ bảo hộ và đi cùng những người có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn. Hãy chọn những ngày trời nắng, khô ráo để khám phá hố sụt một cách dễ dàng và an toàn hơn. Nếu có thể, hãy nhờ sự giúp đỡ của người dân địa phương, những người đã trải qua hố sụt này.

Nguyên Vỵ t/h