Vẻ đẹp ma mị của rừng nguyên sinh trên đỉnh U Bò

Đỉnh U Bò (còn gọi là đỉnh Sa Mu) là một trong 3 đỉnh núi nằm trong khu vực Tam giác quỷ (theo cách gọi của người dân), thuộc rừng đặc dụng Tà Xùa.

Trên đường chinh phục đỉnh U Bò, chúng ta sẽ bắt gặp các loài kỳ hoa, dị thảo giữa khu rừng nguyên sinh mang đầy vẻ huyền bí, ma mị, khiến ai đã tận mắt chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp này sẽ không thể rời mắt.

Theo cổng thông tin điện tử huyện Bắc Yên, đỉnh Sa Mu - U Bò  có độ cao 2.890m so với mực nước biển. Muốn đến được đỉnh U Bò, du khách phải vượt quãng đường hơn 100km đến bản Chống Tra, xã Háng Đồng (huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La).

đỉnh U Bò
đỉnh U Bò
Vẻ đẹp ma mị của rừng nguyên sinh trên đỉnh U Bò

Để đến được đỉnh U Bò, phải vượt hơn 100 cây số từ Thành phố đến bản Chống Tra, xã Háng Đồng (Bắc Yên), từ đây, chỉ có thể đi bộ ngược dốc lên núi. Qua cửa rừng, chỉ đi sâu vào trong chừng vài chục mét, tán cây rừng bắt đầu khép kín, con đường mòn nâng cao dần độ dốc, thậm chí có những đoạn gót chân người đi trước chạm mặt người đi sau. Càng lên cao, gió càng thổi lồng lộng, nhiệt độ dần hạ thấp; xung quanh chỉ còn nghe lũ chim rừng đua nhau “khoe giọng”.

đỉnh U Bò
đỉnh U Bò
ĐỈnh U Bò hay còn gọi là đỉnh Sa Mu

Trải dài dần theo độ cao 2.600m lên tới đỉnh U Bò là bước chân vào khu rừng nguyên sinh. Càng đi sâu, đường đi càng khó, bầu trời càng thu hẹp lại, khoảng xanh vời vợi dần thay thế bằng những tán cây già rộng lớn tầng thấp, tầng cao đan nhau che phủ.

đỉnh U Bò
Biển mây trên đỉnh U Bò

Quang cảnh vừa hùng vĩ vừa nên thơ với thảm rêu mềm mại miên man theo lối đi, phủ vàng từ dưới đất lên các thân cây cổ thụ, đại thụ ba bốn người ôm, rễ chằng chịt, hình dáng độc đáo, kỳ quái.

đỉnh U Bò
Rừng nguyên sinh Tà Xùa

Những cây chè cổ thụ vài trăm năm tuổi, thân cây xù xì, địa y phủ kín đang bật ra những búp chè xanh non. Những tảng đá cũng biến hình thành những cây rêu dày đặc với hình dáng phong phú.

đỉnh U Bò
đỉnh U Bò
đỉnh U Bò
Những thân cây bám đầy rêu càng tăng thêm vẻ huyền bí của khu rừng

Thảm thực vật xanh mướt với nhiều loại dị thảo, hoa dại, dương xỉ. Độ hoang sơ, kỳ bí trong khu rừng tăng dần theo độ cao của hành trình leo núi. Vạt rừng xanh thẫm, lúc lại ngả vàng bởi những vạt phong non, hoa tớ dày điểm xuyết, hoa sơn tra trắng muốt.

đỉnh U Bò
Cây cổ thụ hàng trăm tuổi bám đầy rêu

Thời tiết trong rừng lúc nắng, lúc mưa, lúc sương mây dày đặc cùng gió ào xuống rất nhanh, lúc nắng xuyên qua tán lá vừa thơ mộng vừa ma mị.

Càng lên cao, cánh rừng hai bên đường lên U Bò càng toát lên vẻ quyến rũ với những thảm rêu bám đầy lối đi, đất, đá và từ gốc đến ngọn cây đều phủ một lớp rêu dày đặc.

đỉnh U Bò
đỉnh U Bò

 

đỉnh U Bò
Thảm thực vật với nhiều mảng màu đẹp mắt

Thảm thực vật ở đây được chia thành nhiều tầng với rất nhiều mảng màu. Tầng dưới được bao phủ bởi đám rêu xanh, vàng, xám, mảng màu ấy rộng hay hẹp còn tùy thuộc vào độ chiếu sáng của ánh mặt trời. Nơi nào lá cây rừng không khép tán, có ánh nắng nhiều hơn thì được trải một lớp cây dương xỉ xanh mướt. Tầng trên lại dành cho các loại cây “ăn bám” với đầy đủ màu sắc rất đẹp mắt.

đỉnh U Bò
đỉnh U Bò
Bạt ngàn hoa đỗ quyên

Rừng đặc dụng Tà Xùa là đoạn kéo dài về phía nam của dãy Hoàng Liên Sơn và là ranh giới của hai tỉnh Sơn La và Yên Bái, có diện tích gần 18.000 ha và có nhiều đỉnh cao trên 2.000 m dọc theo dãy núi với đỉnh cao nhất khoảng gần 2.800 m ở phía Tây Bắc.

đỉnh U Bò
Những tia nắng xuyên qua những cảnh cây tạo thành một bức tranh đẹp một cách hoàn hảo 

Bên cạnh vai trò quan trọng trong phòng hộ đầu nguồn, cải thiện môi trường sinh thái và điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt của người dân trong vùng, rừng đặc dụng Tà Xùa còn có nhiều sinh cảnh độc đáo, có giá trị cao về bảo tồn nguồn gen, là nơi có điều kiện tốt cho các loài động vật hoang dã sinh trưởng và phát triển..., mang lại giá trị bảo tồn đặc biệt cho cả khu vực Tây Bắc và Việt Nam nói chung. Cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ nơi đây còn là tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế theo hướng dịch vụ du lịch, nhằm nâng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân.

đỉnh U Bò
Khu lán trại dành cho du khách nghỉ chân trên hành trình chinh phục đỉnh U Bò

Nhiều cây cổ thụ to phải bằng vài ba người ôm có kiểu dáng nghiêng ngả, cùng với các loại dây leo to như bắp chân chằng chịt, xen lẫn vào đó là những cây chè cổ thụ bám đầy rêu mốc tạo nên khung cảnh kỳ quái khiến chúng ta như lạc vào trong những câu chuyện cổ tích...

 

Nguyên Vỵ (tổng hợp)