Việt Nam - Lào tăng cường các trụ cột hợp tác về năng lượng

Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Năng lượng và Mỏ Lào để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nói chung, lĩnh vực điện lực nói riêng.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào do Bộ trưởng Khăm-ma-ni In-thi-lát làm trưởng đoàn hôm 23/9/2019.

Bộ trưởng Khăm-ma-ni In-thi-lát cho biết, chương trình làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng nước CHDCND Lào đến Việt Nam vào đầu tháng 10 tới đây. Do đó, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào mong muốn hai bên sẽ thống nhất trước một số nội dung quan trọng liên quan đến lĩnh vực hợp tác năng lượng giữa hai nước.

Cụ thể, thống nhất các vấn đề liên quan đến việc đầu tư các dự án nhiệt điện than, thuỷ điện, điện gió tại Lào; việc đầu tư và đấu nối hệ thống đường dây truyền tải điện để các dự án điện của Lào bán điện cho phía Việt Nam và cơ chế giá mua, bán điện...

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào
Bộ Năng lượng và Mỏ Lào mong muốn hai bên sẽ thống nhất trước một số nội dung quan trọng để chuẩn bị cho chuyến thăm của Thủ tướng nước CHDCND Lào đến Việt Nam, trong đó tập trung về vấn đề năng lượng, nhất là vấn đề điện

Trao đổi với đoàn công tác của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhắc lại những kết quả hai bên đã đạt được trong Hội nghị Hợp tác phát triển ngành Công Thương, Năng lượng - Mỏ Việt Nam – Lào năm 2019 vừa diễn ra vào trung tuần tháng 8 tại thủ đô Viêng-chăn.

Khẳng định Việt Nam và Lào đã và sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh, Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào đã hoàn thành đàm phán và việc ký kết Hiệp định về Hợp tác phát triển các công trình năng lượng điện và mỏ.

Đây là tiền đề quan trọng, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy thực hiện các dự án điện mà các nhà đầu tư Việt Nam thực hiện hoặc phối hợp tại Lào bán điện về Việt Nam và tăng cường khả năng bán điện từ hệ thống điện của Lào cho Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, Bộ Công Thương Việt Nam sẽ chủ động hợp tác với phía bạn Lào xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể với từng dự án điện

“Trên cơ sở Hiệp định này, phía Việt Nam, mà cụ thể là Bộ Công Thương Việt Nam đã chủ động hợp tác với phía bạn Lào, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp ngành điện làm việc với các đối tác phía Lào để xây dựng chương trình, kế hoạch hợp tác cụ thể với từng dự án điện, gồm nhiệt điện than, thuỷ điện”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh và cho biết, hiện hai bên đã bắt đầu ký kết các hợp đồng mua bán điện.

Riêng dự án điện gió tại Lào, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, vì là dự án mới nên Bộ Công Thương Việt Nam đang tiến hành đánh giá, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để tổng hợp báo cáo xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Về cơ chế giá mua điện từ các sự án điện tại Lào, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, hiện cơ chế giá mua điện từ các dự án nhiệt điện than và thuỷ điện của Lào đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt, riêng cơ chế mua điện từ dự án điện gió hiện chưa có cơ chế cụ thể.

Vì vậy, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành, doanh nghiệp nghiên cứu báo cáo Thủ tướng xem xét trong thời gian tới.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào
Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Năng lượng và Mỏ Lào để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nói chung, lĩnh vực điện lực nói riêng

Đối với công tác đầu tư xây dựng hệ thống truyền tải điện và đấu nối với các dự án điện của Lào để giải toả công suất và bán điện từ các dự án điện từ Lào sang Việt Nam, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thông báo, hiện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang làm việc với đối tác phía Lào để thống nhất lộ trình và các chi tiết kỹ thuật để đảm bảo triển khai theo đúng tinh thần hợp tác đã được Chính phủ hai nước cam kết.

“Về từng chương trình, dự án cụ thể, Bộ Công Thương đã giao cho các đơn vị thuộc Bộ và các đơn vị, doanh nghiệp liên quan trực tiếp làm việc với các đối tác phía Lào để tổ chức thực hiện theo đúng cam kết”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Hồng Hà