Việt Nam - Philippines thúc đẩy ký kết Hiệp định liên Chính phủ về thương mại gạo

Việc ký kết nhằm nâng cao thế chủ động của Việt Nam và Philippines trong việc sản xuất và xuất nhập khẩu gạo.
Philippines vẫn là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr - Ảnh: VGP

Ngày 20/10, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-GCC tại thành phố Riadh, Saudi Arabia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp xúc song phương với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Hai nhà Lãnh đạo nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Philippines để kịp thời ứng phó trước những biến động phức tạp của tình hình thế giới và khu vực thời gian qua.

Theo đó, hai nhà Lãnh đạo nhất trí giao các bộ, ngành liên quan của hai nước thúc đẩy việc ký kết Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác thương mại gạo nhằm nâng cao thế chủ động của Việt Nam và Philippines trong việc sản xuất và xuất nhập khẩu gạo.

Hai bên cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng như hợp tác nông nghiệp, nghiên cứu khoa học trên biển, ứng phó biến đổi khí hậu…, đồng thời nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa của hai nước thâm nhập sâu hơn vào thị trường của nhau, góp phần sớm cụ thể hóa mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại 10 tỷ USD giữa hai nước trong thời gian tới.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Tổng thống Marcos Jr. sẽ tạo thêm xung lực mới mạnh mẽ đưa quan hệ hai nước phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn nữa, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân cũng như đóng góp tích cực cho hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến hết 9/2023 cả nước xuất khẩu gần 6,42 triệu tấn gạo, đạt kim ngạch 3,54 tỷ USD, trị giá bình quân đạt 551,5 USD/tấn, tăng 19,5% về lượng (tăng 35,9%) và tăng 13,7% về trị giá bình quân so với cùng kỳ năm 2022.

Về thị trường xuất khẩu gạo, Philippines, Trung Quốc và Indonesia là 3 thị trường dẫn đầu; trong đó, Philippines vẫn là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Cụ thể, trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu gạo sang thị trường Philippines đạt trên 2,44 triệu tấn, đạt kim ngạch 1,29 tỷ USD, giảm 1,1% về lượng nhưng tăng 12,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022. Quốc gia này chiếm 38% về lượng và chiếm 36,5% về kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Xem thêm: "Xuất khẩu gạo năm nay có thể đạt trên 7,5 triệu tấn" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Bất chấp những dự báo trước đó về khả năng Philippines giảm nhập khẩu gạo trong năm 2023 (do chi phí nhập khẩu tăng cao và định hướng phát triển sản xuất nội địa nhằm tự chủ lương thực của Chính phủ nước này), nhập khẩu gạo của Philippines vẫn tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ cũng như tích trữ để đối phó với những bất ổn thời tiết khi hiện tượng El Nino trở lại kéo theo tình trạng hạn hán, khô nóng có thể gây ảnh hưởng nặng nề tới sản lượng lương thực nội địa.

Bên cạnh nhu cầu về lượng nhập khẩu gia tăng, El Nino cũng góp phần đẩy giá gạo thế giới tăng cao khi nhiều nước bắt đầu dự trữ lương thực. Đây là một số yếu tố chính dẫn tới tăng trưởng tích cực cả về lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam sang Philippines.

Khánh Chi