Visa cam kết hỗ trợ phát triển kinh tế và cộng đồng các dân tộc thiểu số tại Việt Nam

Năm vừa qua, Visa - công ty thanh toán điện tử hàng đầu thế giới đã phối hợp cùng Uỷ ban Dân tộc tổ chức thành công Chương trình Đào tạo Kỹ năng Quản lý Tài chính 2023.

Chương trình Đào tạo Kỹ năng Quản lý Tài chính 2023 thuộc khuôn khổ thỏa thuận hợp tác 3 năm giữa Visa và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, hướng tới mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính thiết yếu trên toàn quốc.

Năm 2023, chương trình tập trung hướng tới đối tượng đào tạo là doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể đồng bào dân tộc thiểu số đang gặp nhiều hạn chế trong tiếp cận thông tin, đặc biệt là các thông tin về dịch vụ và sản phẩm tài chính thiết yếu, thông tin về nguồn vốn có thể huy động cho các hoạt động kinh doanh.

“Chúng tôi tin rằng thông qua việc trang bị kiến thức và nguồn lực tài chính cho đồng bào dân tộc thiểu số, Visa có thể góp phần kiến tạo một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người”, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết.

Visa hỗ trợ phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số
Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào phát biểu tại sự kiện Tổng kết Chương trình Đào tạo Kỹ năng Quản lý Tài chính 2023

Visa đã phối hợp với Ủy ban Dân tộc xây dựng Chương trình Đào tạo Kỹ năng Quản lý Tài chính 2023 với một số nội dung chính, bao gồm: 

Cung cấp các kiến thức về nguồn lực kinh doanh. Chương trình kết hợp cung cấp các tri thức về nguồn lực kinh doanh, kế toán, chính sách và tài chính, tạo điều kiện tiếp cận các giải pháp và ứng dụng thực tiễn. Việc hỗ trợ này được thiết kế nhằm giúp cho cộng đồng các doanh nghiệp thuộc đồng bào các dân tộc thiểu số tại các địa phương, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể phát huy lợi thế của mình trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tăng cường nâng cao kiến thức tài chính. Chương trình phổ biến kiến thức và dịch vụ tài chính góp phần thúc đẩy khả năng ứng dụng những công cụ tài chính - ngân hàng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, chương trình đã tập trung nâng cao nhận thức về lợi ích của hiểu biết tài chính và những đóng góp quan trọng của các sản phẩm và dịch vụ tài chính phù hợp.

Áp dụng hình thức đào tạo thông qua tương tác. Các buổi đào tạo trực tiếp và trực tuyến đã cung cấp kiến thức, nâng cao hiểu biết và kỹ năng thực tế có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày và công việc kinh doanh.

Tham vấn hỗ trợ. Bên cạnh các buổi đào tạo tại lớp, học viên từ doanh nghiệp được hỗ trợ tư vấn trực tuyến theo yêu cầu để nâng cao hơn nữa kiến thức về chiến lược kinh doanh và quản lý tài chính.

Visa hỗ trợ phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số

Chương trình đào tạo hướng tới giải quyết thách thức phát triển kinh tế xã hội cho cộng đồng dân tộc thiểu số được tổ chức tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên), thị xã Sapa (Lào Cai) và các khu vực lân cận

Chia sẻ về chương trình, ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết, “Chúng tôi tin rằng chương trình, với sự hỗ trợ và hợp tác của Visa, đang góp phần tạo cơ hội phát triển cho cộng đồng các dân tộc thiểu số thông qua việc cung cấp kiến thức và công cụ cần thiết giúp cải thiện tình hình hoạt động và tài chính cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ kinh doanh cá thể. Từ đó tạo điều điều kiện nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng dịch vụ ngay tại địa phương.”

Ông Y Thông cũng khẳng định Uỷ ban Dân tộc sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ để đồng bào các dân tộc thiểu số từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế với các vùng còn lại của đất nước.

Ngọc Châm