Ả-rập Xê-út miễn thuế hải quan đối với một số hàng hóa từ ngày 1/4/2024

Từ ngày 1/4/2024, Ả-rập Xê-út sẽ miễn thuế hải quan cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh, cũng như vật liệu đóng gói, máy móc, thiết bị và phụ tùng,... và những nguyên liệu cần thiết phục vụ sản xuất.
Ả-rập Xê-út
Ả-rập Xê-út thông báo miễn thuế hải quan cho một số hàng hóa từ ngày 1/4/2024. (Ảnh: arabnews.com)

Cơ hội cho hàng công nghiệp Việt Nam

Theo Cổng thông tin thị trường nước ngoài, ngày 7/3/2024, Bộ Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản Ả-rập Xê-út thông báo sẽ miễn thuế hải quan công nghiệp cho nguyên liệu thô, hàng bán thành phẩm và các sản phẩm được sản xuất hoàn chỉnh, cũng như vật liệu đóng gói, máy móc, thiết bị và phụ tùng,... và những nguyên liệu cần thiết phục vụ sản xuất từ ngày 01/4/2024.

Theo đó kể từ ngày 14/3/2024 các doanh nghiệp nhập khẩu và sản xuất tại Ả-rập Xê-út được phép gửi yêu cầu miễn thuế trên nền tảng web, ứng dụng thuế, lựa chọn dịch vụ và đính kèm các dữ liệu cũng như mô tả, giải trình cần thiết, (bao gồm giá bán trung bình, tên sản phẩm, hình ảnh, cũng như các nhà cung cấp, khách hàng chính và các thông tin chi tiết liên quan khác).

Chính sách thuế mới này sẽ là cơ hội tốt cho xuất khẩu máy móc, thiết bị, linh kiện và phụ tùng hàng công nghiệp của Việt Nam sang thị trường này (hàng năm ta xuất khẩu sang Ả-rập Xê-út trên 125 triệu USD máy móc, thiết bị, linh kiện và phụ tùng hàng công nghiệp). Với chính sách mới ta có thể thúc đẩy xuất khẩu với giá trị cao hơn nữa trong tương lai.

Ngành công nghiệp của Ả-rập Xê-út đang có mức tăng trưởng bền vững, với tài sản sản xuất đạt 132 tỷ USD kể từ khi triển khai chiến lược đa dạng hóa kinh tế tầm nhìn 2030 vào năm 2016.

Khuyến cáo khi xuất khẩu hàng hóa sang Ả-rập Xê-út

Cũng liên quan tới thị trường Ả-rập Xê-út, trước đó Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã đưa ra khuyến cáo đối với các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này.

Cụ thể, thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út thông báo tin nội bộ từ Tổng cục quản lý Dược phẩm và thực phẩm Ả rập Xê út (SFDA) gửi lãnh đạo Liên đoàn các phòng Thương mại, Phòng Thương mại Riyadh, Jeddah, Dammam về việc một số sản phẩm thực phẩm xuất khẩu sang Ả-rập Xê-út có giấy chứng nhận Halal nhưng cơ quan cấp những giấy chứng nhận này không nằm trong danh sách được SFDA chấp thuận hoặc uỷ quyền.

Điều này sẽ dẫn đến việc đình chỉ thông quan hoặc phải trả hàng về cảng xuất khẩu do quy định của SFDA theo Nghị định (M/1) của Hoàng gia ngày 30/10/2014 và Luật quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm số 3-16-1439 ngày 27/12/2017 do SFDA ban hành.

Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các doanh nghiệp hội viên xuất khẩu thực phẩm sang thị trường Ả-rập Xê-út cần theo dõi, nắm bắt thông tin và tuân thủ các quy định về chứng nhận Halal. Trường hợp doanh nghiệp đang xuất hàng, hàng đã hoặc đang trên đường đến các cảng Riyadh, Jeddah, Dammam đề nghị tiếp cận chứng chỉ Halal của đơn vị được SFDA uỷ quyền để tránh bị lưu công hoặc trả hàng về.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Ả-rập Xê-út, nước này có nhu cầu lớn đối với các loại nông sản, thực phẩm, thực phẩm Halal, organic, rau quả tươi. Nhập khẩu từ Việt Nam đạt 200 triệu USD/năm, trong đó hàng nông, thủy sản đạt trên 80 triệu USD. Nước này cũng có quy định chặt chẽ khi hàng hóa phải đăng ký với Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Ả-rập Xê-út và phải được Cơ quan này chấp nhận.

Bên cạnh đó, Cơ quan này còn thực thi thanh tra, kiểm tra rất nghiêm ngặt, họ có quyền kiểm tra chính thức các quy trình hoạt động của cơ quan có thẩm quyền ở nước xuất khẩu để xác minh rằng, các quy định pháp luật và hệ thống quản lý ở quốc gia đó tuân thủ luật thực phẩm của Ả-rập Xê-út….

Tuy nhiên, để đảm bảo giao thương thành công, doanh nghiệp Việt Nam nên thông qua các đơn vị uy tín để xác minh đối tác, hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp, cũng như các nội dung trong hợp đồng thương mại.

Ả-rập Xê-út là thị trường lớn và là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Châu Phi. Quan hệ hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út thời gian qua tiếp tục phát triển tích cực, cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính chất bổ sung lẫn nhau.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước liên tục tăng nhanh, trong 10 năm trở lại đây, năm 2012 kim ngạch song phương đạt 1,4 tỷ USD đến năm 2022 trong bối cảnh khó khăn, suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng kim ngạch hai chiều vẫn đạt 2,7 tỷ USD với mức tăng trưởng 32,4%.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 938,22 triệu USD, tăng 61,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 10, kim ngạch này tăng 63,94% so với cùng kỳ năm ngoái, ứng với 89,68 triệu USD. Có 5 nhóm hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Ả rập Xê út trong 10 tháng năm 20203 gồm: Điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; thủy sản; hạt điều; hàng dệt may.

Hoàng Phương