Bị chuyển sang diện kiểm soát, cổ phiếu TAR - Gạo Trung An "trắng bên mua"

Sau khi bị chuyển vào diện cảnh báo, mã cổ phiếu TAR của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Gạo Trung An) vừa bị chuyển sang diện kiểm soát.

Cổ phiếu TAR của Gạo Trung An bị chuyển sang diện kiểm soát

Gạo Trung An
Gạo Trung An hiện là một trong những doanh nghiệp ngành gạo niêm yết lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Mới đây, Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định chuyển mã cổ phiếu TAR của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (Gạo Trung An) sang diện bị kiểm soát từ ngày 12/10/2023.

Theo HNX, Gạo Trung An đã chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 đã được soát xét quá 30 ngày so với thời hạn quy định. Trước đó, cổ phiếu TAR đã bị HNX đưa vào diện cảnh báo từ ngày 25/9/2023 do Gạo Trung An chậm nộp báo cáo tài chính riêng và hợp nhất bán niên năm 2023 đã được soát xét quá 15 ngày so với thời hạn.

Trong một diễn biến có liên quan, vào ngày 4/10, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) đã có quyết định cảnh cáo, xử phạt Gạo Trung An và ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Gạo Trung An do loạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán.

Cụ thể, bị SSC xử phạt hành chính Gạo Trung An với tổng số tiền phạt lên đến 487,5 triệu đồng do 7 vi phạm liên quan đến thị trường chứng khoán. Trong đó, đáng chú ý là Gạo Trung An đã vi phạm khi không công bố nhiều thông tin phải công bố theo quy định pháp luật; cũng như công bố thông tin sai lệch và công bố thông tin không đúng thời hạn. SSC cảnh cáo Gạo Trung An và buộc huỷ bỏ thông tin hoặc cải chính thông tin do công bố sai lệch.

Đối với ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Gạo Trung An bị SSC xử phạt 92,5 triệu đồng do thực hiện hợp đồng, giao dịch khi chưa được Đại hội đồng cổ đông thường niên hoặc Hội đồng Quản trị công ty chấp thuận.

Cổ phiếu TAR mất gần 44% chỉ trong 2 tháng

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu TAR đã chịu áp lực giảm mạnh, mất hơn 20% chỉ trong vòng 1 tuần trở lại đây. Tính đến 14h00 ngày 9/10, cổ phiếu TAR đã rơi vào tình trạng "trắng bên mua", giảm kịch sản 10%, xuống còn 12.600 đồng/cổ phiếu. Nếu so với mức đỉnh ngắn hạn hồi đầu tháng 8/2023 khi thị trường chứng khiến “sóng ngành gạo” thì thị giá cổ phiếu TAR hiện đã mất hơn 44%.

Giá cổ phiếu TAR Gạo Trung An Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TAR của Gạo Trung An từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Khải Hoàn Land (KHG) muốn phát hành 180 triệu cổ phiếu với giá cao hơn 40% thị giá" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về hoạt động kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2023 do Gạo Trung An tự lập, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.513 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2022, nhưng lãi ròng chỉ đạt 600 triệu đồng, giảm 99% so với nửa đầu năm 2022.

Trong đó, tính riêng quý 2/2023, Gạo Trung An báo lỗ 8 tỷ đồng, so với mức lãi 23 tỷ đồng của quý 2/2022. Đây cũng là quý đầu tiên doanh nghiệp này báo lỗ kể từ khi chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán hồi đầu năm 2019. Việc ghi nhận khoản lỗ lớn quý 2/2023 đã kéo tụt kết quả kinh doanh nửa đầu năm nay của doanh nghiệp này.

Ban lãnh đạo Gạo Trung An chia sẻ chi phí lãi vay tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái cùng với việc phải thanh lý huỷ không thể thu hồi một số hàng hoá hư hỏng giao tại cảng cho khách hàng nước ngoài đã khiến kết quả kinh doanh kém tích cực.

Trong năm nay, Gạo Trung An đặt mục tiêu doanh thu 3.800 tỷ đồng, tương đương với mức thực hiện trong năm 2022, và lợi nhuận sau thuế 50 tỷ đồng, giảm hơn 33% so với mức thực hiện năm ngoái. Dựa trên số liệu tự lập, doanh nghiệp gạo này đã hoàn thành 66% mục tiêu doanh thu nhưng chỉ mới thực hiện được 1% mục tiêu lợi nhuận cả năm nay.

Hiện Gạo Trung An đang dự kiến phát hành hơn 7,8 triệu cổ phiếu TAR để trả cổ tức năm 2022 theo tỷ lệ 10%, cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu TAR sẽ được nhận 01 cổ phiếu mới. Nguồn vốn phát hành được lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối được xác định tại ngày 31/12/2022, căn cứ theo báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán 2022.

Thời điểm thực hiện trong quý 3 - quý 4/2023, sau khi được SSC chấp thuận. Dự kiến sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của Gạo Trung An sẽ tăng từ hơn 783 tỷ đồng lên 861 tỷ đồng.

Quỳnh Trang