Câu chuyện về chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ quyết định triển vọng cổ phiếu MWG

Với kế hoạch mở rộng năm nay, chuỗi Bách Hoá Xanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG) sẽ củng cố vững chắc vị thế chuỗi bán lẻ tạp hoá lớn thứ 2 tại Việt Nam xét theo quy mô cửa hàng.
Chuỗi Bách Hoá Xanh
Chuỗi Bách Hoá Xanh được kỳ vọng sẽ đạt điểm hoà vốn lợi nhuận ròng ở cấp độ toàn chuỗi trong năm nay sau 6 năm thua lỗ.

Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Rồng Việt Securities (VDSC), sau năm 2023 ghi nhận lợi nhuận rơi xuống đáy 10 năm, kết quả kinh doanh năm nay của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) kỳ vọng sẽ tăng trưởng dương trở lại khi các điều kiện kinh tế vĩ mô tích cực hơn.

VDSC nhận định, điểm nhấn đầu tư đối với cổ phiếu MWG của Thế giới Di động trong năm nay là việc mở rộng biên lợi nhuận. Cụ thể, đối với hai chuỗi bán lẻ sản phẩm công nghệ và điện tử gia dụng (ICT&CE) là Thế Giới Di Động và chuỗi Bách Hoá Xanh, biên lợi nhuận gộp sẽ phục hồi khi cuộc chiến cạnh tranh về giá dần “hạ nhiệt” khi lãnh đạo công ty cho biết “sẽ không chủ trương dẫn đầu về cuộc chiến giá”.

Bên cạnh đó, việc giảm bớt áp lực giảm hàng tồn kho giá cao sẽ tạo thêm dư địa cho Thế giới Di động tối ưu hóa chi phí bán hàng trong mảng ICT&CE.

Theo đó, tỷ suất lợi nhuận gộp mảng ICT&CE của Thế Giới Di Động trong năm nay sẽ hồi phục lên mức 17%, tăng 350 điểm cơ bản, về mức tương đương của năm 2017 - giai đoạn tăng trưởng của Thế Giới Di Động bắt đầu chậm lại. Tuy nhiên, mức lãi gộp này vẫn thấp hơn mức trung bình 18% của giai đoạn 2018-2019, thời điểm trước khi đại dịch Covid 19 diễn ra.

Chuỗi Bách Hoá Xanh
Doanh thu trung bình tháng/cửa hàng (tỷ đồng) của chuỗi Bách Hoá Xanh (bên trái) và mức lợi nhuận ròng (tỷ đồng) của chuỗi Bách Hoá Xanh (bên phải). (Nguồn: Thế giới Di động, VDSC)

Đối với chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh, biên lợi nhuận gộp dự kiến sẽ tăng lên khi có được các điều khoản tốt hơn với nhà cung cấp và mức doanh thu trung bình tháng trên mỗi cửa hàng trong chuỗi tiếp tục được cải thiện.

Dựa trên kế hoạch mở rộng thêm 100 cửa hàng mới trong năm nay, VDSC nhận định Bách Hoá Xanh sẽ củng cố vững chắc vị thế nhà bán lẻ tạp hoá lớn thứ 2 tại Việt Nam dựa trên số lượng cửa hàng với 1.798 điểm bán.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động tự tin cho biết, với vị thế về quy mô, công ty sẽ thành công trong việc đàm phán các điều khoản tốt hơn với nhà cung cấp. Hơn nữa, biên lợi nhuận hoạt động của công ty cũng sẽ tăng nhờ các chiến lược tối ưu hóa chi phí, bao gồm giảm chi phí logistics.

Ban lãnh đạo Thế giới Di động cũng chia sẻ, doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng của các cửa hàng mới dự kiến sẽ vào khoảng 900 triệu - 1,1 tỷ đồng; trong khi doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng cửa cửa hàng hoạt động trên 1 năm có thể tăng lên mức 2 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vì sao chuỗi Bách Hoá Xanh chưa vội “Bắc tiến”?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh năm nay có thể tăng tới 24,5% so với năm 2023, cùng với chiến lược tối ưu hoá chi phí, Bách Hoá Xanh có thể đạt được điểm hoà vốn lợi nhuận ròng ở cấp độ toàn chuỗi trong năm nay sau 6 năm thua lỗ, VDSC nhận định.

Theo đó, VDSC dự báo lợi nhuận ròng năm 2024 của Thế giới Di động sẽ tăng trưởng tới 931% so với năm 2023, đạt 1.729 tỷ đồng. Hiện ban lãnh đạo Thế giới Di động đặt mục tiêu lợi nhuận ở mức 2.400 tỷ đồng, cao gấp 14 lần so với năm 2023.

VDSC cũng đánh giá câu chuyện về tăng trưởng của chuỗi Bách Hoá Xanh là “yếu tố được nhà đầu tư ưu tiên” khi đưa ra quyết định đầu tư vào cổ phiếu MWG. Chuỗi Bách Hoá Xanh được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng chính của Thế Giới Di động khi mảng ICT&CE đã bão hoà tại Việt Nam. Đồng thời, thương vụ chuyển nhượng vốn tại chuỗi bán lẻ này cũng là yếu tố thúc đẩy thị giá cổ phiếu MWG.

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày 15/3, cổ phiếu MWG có giá tham chiếu tại mức 47.250 đồng/cổ phiếu.

Duy Quang