Công ty Trung Quốc quy mô 27 tỷ USD muốn mua cổ phần chuỗi Bách Hoá Xanh

Hãng tin Reuters cho biết công ty đầu tư lớn hàng đầu Trung Quốc CDH Investments đang đàm phán việc mua cổ phần chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG).

Hãng tin Reuters vừa dẫn các nguồn tin cho biết công ty CDH Investments (Trung Quốc) đang đàm phán mua từ 5% - 10% cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE).

CDH Investments là một trong những công ty đầu tư lớn nhất tại Trung Quốc với tổng giá trị tài sản đang quản lý lên đến hơn 27 tỷ USD. CDH Investments đang là cổ đông lớn của WH Group (Trung Quốc) - tập đoàn sản xuất thịt heo lớn nhất thế giới và Midea Group - nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu thế giới.

chuỗi Bách Hoá Xanh
Chuỗi Bách Hoá Xanh hiện có gần 1.700 cửa hàng, tập trung tại TP.Hồ Chí Minh và khu vực xung quanh.

Theo hãng tin Reuters, CDH Investments đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh và nổi lên như là ứng cử viên hàng đầu trong thương vụ cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh.

Hồi giữa tháng 1/2024, Thế giới Di động đã công bố kế hoạch chào bán tối đa 10% tổng số cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho mở rộng hoạt động kinh doanh của chuỗi này. Thời gian huy động vốn dự kiến hoàn tất trong nửa đầu năm 2024.

Trước đó, Thế giới Di động đã từng công bố kế hoạch bán vốn tại chuỗi Bách Hoá Xanh trong năm 2022. Tuy nhiên, do điều kiện thị trường không thuận lợi nên kế hoạch này đã được tạm ngưng. Vào cuối năm ngoái, kế hoạch này được tái khởi động và thu hút sự quan tâm của Quỹ đầu tư quốc gia Singapore (GIC) cùng với một số công ty tại Thái Lan.

Các nguồn tin của hãng tin Reuters cho biết thoả thuận bán vốn của Thế giới Di động có thể “được ký kết ngay trong tháng 3/2024 nếu các cuộc đàm phán diễn ra thành công”. Nếu đạt được thỏa thuận, định giá của chuỗi Bách Hóa Xanh có thể đạt mức 1,7 tỷ USD.

Hiện cả Thế giới Di động và CDH Investments đều từ chối trả lời về vấn đề trên. Đáng chú ý, CDH Investments đã từng đầu tư vào Thế giới Di động và thu về khoản lợi nhuận đáng kể sau khi thoái vốn khỏi Thế giới Di động cách đây gần 10 năm.

Thương vụ bán vốn tại chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động hiện thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư trong và ngoài nước trong bối cảnh thị trường bán lẻ Việt Nam được dự báo sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thời gian tới nhờ dân số đông và thu nhập ngày càng được nâng cao.

Giá cổ phiếu MWG Thế giới Di động
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chuẩn bị bán cổ phần, chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động (MWG) được định giá bao nhiêu tiền?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tính đến cuối tháng 12/2023, chuỗi Bách Hoá Xanh có tổng cộng 1.698 cửa hàng, tập trung chủ yếu tại TP.Hồ Chí Minh và các địa phương xung quanh TP.Hồ Chí Minh. Chuỗi bán lẻ này đã trở thành “điểm sáng” trong bức tranh kinh doanh của Thế giới Di động năm vừa qua khi ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu lên tới 17% bất chấp sức mua suy yếu.

Chuỗi Bách Hoá Xanh hiện đã đạt mức hoà vốn ở cấp độ cửa hàng với mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/tháng và dự kiến sẽ bắt đầu đem lại lợi nhuận cho Thế giới Di động kể từ năm nay.

Trong chiến lược kinh doanh năm nay, Thế giới Di động đặt mục tiêu chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ đóng góp khoảng 30% tổng doanh thu; gia tăng thị phần và tăng trưởng doanh thu khoảng 20%; trong đó, nhóm các mặt hàng tươi sống chiếm khoảng 40 - 50%. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng dự kiến đạt khoảng 2 tỷ đồng. Dự kiến chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ mở mới thêm 100 điểm bán trong năm nay, tập trung vào thị trường TP.Hồ Chí Minh.

Duy Quang