Chanh Việt vững tin trên hành trình nâng tầm giá trị nông sản Việt

Hơn 10 năm qua, với sự nỗ lực và tầm nhìn của tập thể công ty Chanh Việt đã biến vùng đất nhiễm phèn nặng ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An nay thành một nông trại trồng chanh không hạt lớn nhất Việt Nam. Thành quả đó không những tạo cú hích lan tỏa vùng nguyên liệu ngày càng rộng lớn mà còn mang đến nhiều sản phẩm chất lượng, an toàn cho cộng đồng, nhờ đó Chanh Việt luôn vững tin trên hành trình nâng tầm giá trị nông sản Việt.
Chanh Việt

Hành trình nâng tầm giá trị nông sản Việt

Năm 2012, công ty Chanh Việt đã ra đời tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Đây vốn là một vùng đất bị nhiễm phèn nặng, rất khó canh tác các loại cây trồng, trong khi diện tích đất lại rộng lớn. Người dân ở đây chủ yếu trồng những loại cây cho năng suất thấp và hiệu quả kinh tế không cao.

Trước thử thách của thiên nhiên cùng những tâm tư, trăn trở về cuộc sống của người nông dân còn quá nghèo khó, ông Nguyễn Văn Hiển - Chủ tịch Công ty Chanh Việt cùng các cộng sự của mình bước đầu xây dựng nhà máy mới để gia tăng công suất chế biến chanh, 150ha của Chanh Việt đã khởi đầu cho vùng trồng chanh gần 7.000ha của huyện Bến Lức với khát vọng đưa cây chanh thành một trong những cây trồng quan trọng, cho giá trị cao ở Đồng bằng sông Cửu Long.

chanh việt
Đoàn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Lê Minh Hoan thăm Khu bảo tồn các giống chanh.

Theo ông Hiển, làm nông nghiệp mà không chế biến thì giá trị rất thấp. Bởi trồng theo phương pháp hữu cơ thì chỉ 30% đạt chuẩn xuất khẩu đi Châu Âu, vậy chúng ta sẽ phải làm gì với 70% các quả chanh còn lại. Không chỉ giải bài toán về nông nghiệp, Chanh Việt còn mong muốn khai thác tối đa giá trị của những quả chanh và một số loại trái cây tốt cho sức khỏe khác được trồng tại nông trại Chanh Việt bằng các sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng trong nước và quốc tế mang nhãn hiệu CHAVI, như: Bột chanh và Nước cốt chanh dùng trong pha chế và chế biến thực phẩm; Tinh dầu chanh; các loại nước sức khỏe như Mãng cầu - chanh, Gấc - chanh dây, Sâm - chanh hoàn toàn tự nhiên; Vỏ chanh sấy, Lát chanh sấy, Trà trái cây sấy là các sản phẩm giúp cơ thể đào thải độc tố, tăng cường sức đề kháng, giảm cholesterol; Sốt chanh là loại nước chấm chuyên dùng cho các món hải sản hoặc các món nướng…

Để khai thác hiệu quả giá trị nông sản Việt và góp phần nâng cao chất lượng đời sống của bà con nông dân, Chanh Việt không chỉ làm nông nghiệp mà còn kết hợp mở rộng sản xuất, kinh doanh và hợp tác quốc tế. Bộ máy của Công ty Chanh Việt được điều hành và quản lý một cách chuyên nghiệp, các phòng ban được sắp xếp và tổ chức một cách khoa học, bảo đảm thực hiện tốt tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chanh Việt xác định tầm nhìn chiến lược là trở thành Doanh nghiệp hàng đầu về chanh và nông sản Việt trong nước và quốc tế, cùng với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những sản phẩm từ chanh và nông sản Việt chất lượng hàng đầu bằng tình yêu, tâm huyết và trách nhiệm đối với cộng đồng và nền nông nghiệp nước nhà. Với tầm nhìn đó, Chanh Việt đã được sự đồng cảm và hỗ trợ từ các nhà khoa học đầu ngành và các chuyên gia nông nghiệp.

Từ đó, nông trại của công ty đã được đầu tư hiện đại với công nghệ sản xuất tiên tiến nhất, cùng đội ngũ kỹ sư chất lượng cao. Tại nông trại, công ty luôn chủ trọng việc áp dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật tiên tiến trong trồng trọt theo phương pháp hữu cơ và tuân thủ các quy chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất của Châu Âu như GLOBAL GA.P, HACCP… những sản phẩm từ quả chanh Việt vì vậy đáp ứng mọi tiêu chí và đã vượt biển tỏa đi các thị trường khó tính nhất như Châu Âu, Nhật Bản, Ấn Độ… Trải qua hành trình gắn bó với cây chanh và xây dựng chuỗi giá trị cho nông sản Việt, Chanh Việt đã được ghi nhận của cộng đồng, đạt nhiều giấy khen của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước.

Chủ động đổi mới, đầu tư công nghệ tiến tiến

Triết lý kinh doanh của Chanh Việt là mang đến cho cộng đồng những sản phẩm chất lượng vì lợi ích cộng đồng được coi là ưu tiên hàng đầu, qua đó nâng được tầm giá trị nông sản Việt Nam, quá trình phát triển luôn gắn liền với trách nhiệm cộng đồng. Để hiện thực triết lý đó, Công ty luôn đồng hành cùng các nhà khoa học uy tín trong hoạt động nghiên cứu về nông nghiệp và nông sản.

chanh việt
Công ty đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn HACCP

Hiện nay, Chanh Việt không những được sự ủng hộ hợp tác của các nhà khoa học hàng đầu của Việt Nam trong nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm từ quả chanh, mà còn có sự hợp tác của các tổ chức và nhiều nhà khoa học nổi tiếng hàng đầu của thế giới.

Chanh Việt cũng đã ký kết nghĩa, nghiên cứu với Chapman University của Mỹ và Universiti Putra của Malaysia; ký kết hợp tác với Nhật Bản, Đài Loan, Singarpo trong canh tác và bao tiêu nông sản... Vì vậy, có thể nói các sản phẩm của Chanh Việt chính là kết quả của sự đam mê, tâm huyết và miệt mài nghiên cứu của đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty, cùng với sự tư vấn và hỗ trợ từ các Giáo sư, Tiến sĩ, Chuyên gia của các trường đại học, các tổ chức hàng đầu trong và ngoài nước. Nỗ lực tiếp cận và đầu tư các công nghệ tiến tiến và thiết bị hiện đại vào mô hình sản xuất để tạo ra được nhiều sản phẩm sạch đáp ứng những yêu cầu khó tính nhất của người tiêu dùng chính là tiêu chí cứng của Chanh Việt.

Trong công tác kỹ thuật trồng trọt, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật Chanh Việt luôn quan tâm theo dõi và quản lý chặt chẽ theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, đảm bảo đúng tiêu chuẩn và các tiêu chí đánh giá nghiệm ngặt nhất trong nước và quốc tế.

Cây chanh giống luôn được nghiên cứu và thử nghiệm phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng địa phương mới được đưa về phủ xanh tại nông trại. Ngoài ra, nông trại Chanh Việt cũng được đầu tư đầy đủ hệ thống thủy lợi, hệ thống đường nội bộ, hệ thống điện, hệ thống tưới tự động. Nhà xưởng được xây dựng và đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn HACCP...

Bên cạnh đó, toàn thể công ty luôn đề cao sự tử tế trong suy nghĩ và hành xử đối với cộng đồng và xã hội, Chanh Việt cũng đã liên kết được nhiều nhà vườn, hợp tác xã…để hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng chanh sạch, bao tiêu thu mua toàn bộ chanh cho người dân, qua đó góp phần cải thiện đời sống cho bà con ngay trên mảnh đất của mình.

Những năm qua, tập thể Chanh Việt luôn đồng lòng khắc phục những khó khăn, gặt hái nhiều thành công nổi bật, luôn được sự tin tưởng của cộng đồng về các sản phẩm mà CHAVI đã mang lại, biến ước mơ đưa sản phẩm nông nghiệp trong nước nói chung, quả chanh không hạt nói riêng vươn ra thế giới thành hiện thực.

Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa tỉnh Long An

Minh Huế