Chỉ số giá tiêu dùng của Đài Loan (Trung Quốc) tăng cao nhất trong 19 tháng

Mặc dù vậy, theo cơ quan chức năng, tốc độ tăng trưởng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trung bình trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2/2024 thấp hơn mức ghi nhận vào cuối năm ngoái, cho thấy áp lực lạm phát của Đài Loan (Trung Quốc) đã giảm bớt.

Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc dẫn nguồn dữ liệu được Cơ quan Thống kê Đài Loan (DGBAS) cập nhật cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Đài Loan (Trung Quốc) trong tháng 2/2024 tăng 0,63% so với tháng trước và tăng 3,08% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức cao nhất trong 19 tháng qua.

Đài Loan
(Nguồn: Cơ quan Thống kê Đài Loan (DGBAS))

Theo Cơ quan Thống kê Đài Loan (DGBAS), giá hàng hóa được đẩy cao hơn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần khi các khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch và cơ sở giải trí tăng giá trong kỳ nghỉ lễ. Đây là yếu tố chính khiến chỉ số này tăng vọt với mức cao nhất kể từ tháng 8/2022.

Mặc dù vậy, theo DGBAS, tốc độ tăng trưởng CPI trung bình là 2,43% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 2/2024, thấp hơn mức 2,70% được ghi nhận vào cuối năm ngoái, cho thấy áp lực lạm phát đã giảm bớt.

Cơ quan Thống kê Đài Loan (DGBAS) cũng cho biết, theo thông lệ, những người chăm sóc, thợ cắt tóc và tài xế taxi sẽ tính thêm phí theo truyền thống trước và trong kỳ nghỉ lễ. Điều tương tự cũng xảy ra tại các khách sạn, nhà hàng, công ty du lịch và cơ sở giải trí. Điều này giải thích tại sao giá cả hàng hóa tạp phẩm tăng 4,25%, giá trang sức và phụ kiện cá nhân tăng 4,46% trong khi chi phí chăm sóc tăng vọt 25,87%.

Vì những lý do tương tự, chi tiêu cho giáo dục và giải trí cao hơn 3,72% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khách sạn, nhà hàng và đại lý du lịch tăng phí để phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và để chi trả các chi phí bổ sung cho nhân sự trong kỳ nghỉ.

Tuy vậy, tốc độ tăng trưởng của giỏ 17 mặt hàng chủ lực cung cấp tối thiểu cho các gia đình, bao gồm gạo, bánh mì và giấy vệ sinh, giảm xuống 3,17% trong tháng trước, mức tăng thấp nhất trong hơn hai năm, chủ yếu do giá trên thị trường quốc tế giảm. DGBAS cho biết CPI lõi, một công cụ theo dõi giá dài hạn đáng tin cậy hơn vì nó loại trừ các mặt hàng dễ biến động, đã tăng 2,9% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng trước và lũy kế trong hai tháng đầu năm cũng tăng ở mức dễ chấp nhận hơn là 2,27%.

Về triển vọng, DGBAS kỳ vọng lạm phát sẽ ở mức vừa phải trong những tháng tới và nếu không có bất kỳ cú sốc mới nào, lạm phát sẽ dần dần có xu hướng dưới mục tiêu 2% vào cuối nửa cuối năm nay. Song theo Cơ quan quản lý Ngân hàng Đài Loan (Trung Quốc), việc tăng giá điện trong tháng tới đây có thể khiến tỷ lệ lạm phát của đảo này vượt mốc cảnh báo 2%.

Hoàng Phương