Cổ phiếu TNG lên đỉnh 1 năm, Dệt may TNG có thể hoàn thành 99% mục tiêu doanh thu

Dệt may TNG vừa công bố doanh thu tháng 8/2023 tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái; qua đó, hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu cả năm nay. Hãng dệt may này được dự báo sẽ hoàn thành 99% mục tiêu doanh thu năm nay bất chấp các khó khăn chung của thị trường.

Dự kiến hoàn thành 99% kế hoạch doanh thu năm nay

Dệt may TNG
Dệt may TNG đã hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu cả năm nay sau 8 tháng đầu năm.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG, mã cổ phiếu TNG – sàn HNX) vừa cho biết doanh thu tiêu thụ tháng 8/2023 đạt 721 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ tháng 8/2022 nhưng giảm gần 8% so với hồi tháng 7/2023.  

Luỹ kế 8 tháng đầu năm nay, Dệt may TNG ghi nhận 4.837 tỷ đồng doanh thu, tăng 132 tỷ đồng tương ứng tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Qua đó, hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu cả năm nay.

Dệt may TNG hiện chưa công bố thông tin chi tiết về cơ cấu doanh thu và thị trường của tháng 8/2023. Tuy nhiên, theo dữ liệu lịch sử, kênh xuất khẩu thường chiếm từ 98 – 99% tổng doanh thu của hãng dệt may nào. Các thị trường chủ lực hiện nay của Dệt may TNG là Hoa Kỳ, Pháp, Canada và một số quốc gia châu Á.

Dệt may TNG là một trong số ít doanh nghiệp dệt may ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong bối cảnh toàn ngành dệt may Việt Nam chịu tác động nặng nề vì thiếu đơn hàng, khi sức mua tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm giảm mạnh. Các khách hàng lớn nhất của Dệt may TNG hiện nay là Decathlon, Nike, ANF, Adidas, Tomtailor…

Doanh thu của Dệt may TNG
Tăng trưởng doanh thu của Dệt may TNG qua các năm. (Nguồn: Dệt may TNG, FPTS)

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo Dệt may TNG, để đảm bảo đơn hàng cho sản xuất, doanh nghiệp này đã tạo kết nối và khai thác thêm các khách hàng mới, định hướng chiến lược dòng hàng, thu hút khách hàng trực tiếp.

Ngoài ra, theo đánh giá của một số hãng chứng khoán, việc Dệt may TNG vẫn duy trì ổn định các đơn hàng xuất khẩu là nhờ doanh nghiệp này chấp nhận đơn hàng với biên lợi nhuận thấp để duy trì sản lượng. Điều này được phản ánh qua việc biên lợi nhuận gộp của Dệt may TNG trong nửa đầu năm nay thấp hơn so với mặt bằng chung.

FPT Securities vừa cho biết tiến độ đặt đơn hàng mới từ các đối tác của Dệt may TNG đang diễn ra tương đối chậm so với năm ngoái. Tới tháng 8 vừa qua, Dệt may TNG mới nhận đủ đơn hàng đến hết tháng 10 và đang tiếp tục đàm phán đơn hàng cho quý 4/2023. Trong khi vào tháng 7/2022, Dệt may TNG đã nhận đủ đơn hàng cho kế hoạch sản xuất kinh doanh năm.

Đối với thị trường EU, FPTS dự báo doanh thu xuất khẩu của Dệt may TNG sang khu vực này trong năm 2023 sẽ giảm 9,2% so với năm 2022, chủ yếu do sụt giảm đơn hàng của khách hàng lớn Decathlon (chiếm 90% doanh thu của hãng này tại EU). Tuy nhiên, sự sụt giảm này sẽ được bù đắp bằng đơn hàng từ các thị trường khác. Đồng thời, doanh thu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ được nhận định sẽ đi ngang so với năm 2022 nhờ các đơn hàng nhỏ.

Do đó, FPTS hiện nhận định Dệt may TNG sẽ hoàn thành 99% kế hoạch doanh thu năm nay, tương ứng mức 6.728 tỷ đồng (tương đương mức thực hiện của năm 2022).

Xem thêm: "Cổ phiếu VNM lên đỉnh 8 tháng, SIC muốn thoái toàn bộ vốn khỏi Vinamilk" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Mảng bất động sản vẫn chưa đóng góp doanh thu, cổ phiếu TNG lên đỉnh 1 năm

Giá cổ phiếu TNG Dệt may TNG Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu TNG của Dệt may TNG từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Bên cạnh mảng may mặc, Dệt may TNG cũng đang phát triển mảng bất động sản. Tuy nhiên, mảng bất động sản chưa mang lại doanh thu và lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp này. FPTS nhận định doanh thu và lợi nhuận gộp từ mảng bất động sản sẽ chỉ chiếm khoảng 0,2% và 0,4% trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của Dệt may TNG trong năm nay. Nguyên nhân chủ yếu do doanh nghiệp này chỉ còn ghi nhận doanh thu cho thuê của dự án TNG Village.

Với Cụm công nghiệp Sơn Cẩm, dự kiến Dệt may TNG sẽ chưa ghi nhận doanh thu từ dự án này trong năm nay. Đến tháng 08/2023, TNG vẫn trong quá trình đàm phán cho thuê 27 ha thương phẩm của dự án.

Ngoài ra, diện tích cho thuê dự kiến đã giảm 45%, từ 49 ha xuống còn 27 ha, do TNG thay đổi kế hoạch kinh doanh Cụm công nghiệp Sơn Cẩm. Cụ thể, Dệt may TNG đã sử dụng 15 ha để làm nhà máy cho mảng dệt may và chuyển nhượng 7 ha cho công ty con TNG Land, diện tích cho thuê còn lại là 27 ha.

Hồi giữa tháng 7 vừa qua, Dệt may TNG đã giải thể công ty con - Công ty Cổ phần TNG Land với ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản.  

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 6/9, cổ phiếu TNG đạt 20.300 đồng/cổ phiếu - mức cao nhất trong gần 12 tháng trở lại đây. Sau đợt sụt giảm mạnh kéo dài suốt nửa đầu tháng 8, cổ phiếu TNG hiện đã phục hồi, với mức tăng gần 20% trong vòng 10 ngày giao dịch gần đây, cùng với thanh khoản được cải thiện đáng kể. So với thời điểm đầu năm nay, thị giá cổ phiếu TNG đã tăng hơn 66%.

Trong một diễn biến có liên quan, Quỹ AFC VF Limited vừa thông báo trở thành cổ đông lớn của Dệt may TNG sau khi mua vào thêm 403.000 cổ phiếu vào ngày 29/8, nâng lượng cổ phiếu TNG đang nắm giữ lên hơn 5,7 triệu đơn vị, tương đương 5,04% vốn cổ phần của Dệt may TNG.

Quỳnh Trang