Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long: Góp sức vì sự phát triển chung

Luôn bám sát thực tế, đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động, phát huy sức mạnh đoàn kết của tập thể, 5 năm qua, Công đoàn Công ty TNHH MTV Thuốc lá Thăng Long ngày càng phát triển, xứng đáng là một

Hiệu quả từ những phong trào thi đua

Trong 5 năm qua, những thành tích đạt được trong các phong trào của CNVCLĐ được đánh giá góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Thuốc lá Thăng Long, trong đó có vai trò rất lớn của Công đoàn Công ty.

Dựa trên Phong trào thi đua "Chất lượng - Kỷ cương - Đoàn kết - Hiệu quả" do TCT và Công đoàn TCT phát động hàng năm, Công đoàn Công ty phối hợp với chuyên môn phát động các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", trọng tâm thi đua là "Lao động sáng tạo - Năng suất - Chất lượng - Hiệu quả - An toàn lao động".

Để thực hiện, Công đoàn Công ty đã đề ra mục tiêu và xây dựng các chỉ tiêu thi đua cụ thể, qua đó làm động lực thúc đẩy CNVCLĐ toàn Công ty thực hiện. Kết quả, nhiều phong trào thi đua đã đem lại hiệu quả cao, điển hình như: Phong trào “Thi đua nghiên cứu phát triển sản phẩm…” đã góp phần tạo ra sản phẩm chiến lược Thăng Long đạt tốc độ tăng trưởng cao; Đã có trên 140 sáng kiến được áp dụng, làm lợi hàng chục tỷ đồng qua phòng trào “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”; hay qua phong trào “Tiết kiệm”, đã tiết kiệm các chi phí quản lý, vật tư… với giá trị trên 10 tỷ đồng/năm; Hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Công ty đã thực hiện sử dụng trên 50% nguyên liệu nội địa của các đơn vị thành viên TCT; Có 1.903 lượt chị em đạt danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà", đạt tỷ lệ trên 90%, 46 lượt tập thể nữ đạt Tập thể hai giỏi; “Thực hiện an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường”; “Bếp ăn kiểu mẫu” với kết quả bếp ăn đạt chuẩn an toàn.

Ngoài thực hiện tốt các phong trào thi đua, Công đoàn Công ty đã duy trì thường xuyên hoạt động văn hóa, thể dục thể thao thông qua các câu lạc bộ: Cầu lông, bóng bàn, bóng đá, khiêu vũ quốc tế… Và cũng từ các hoạt động này, các vận động viên của Công ty đã đạt nhiều thành tích cao khi tham gia các sự kiện văn hóa, thể dục thể thao.

Hài hòa lợi ích người lao động

Việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ cũng được Công đoàn Công ty phối hợp với các phòng chuyên môn thực hiện chu đáo. Quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết và chương trình công tác của Công đoàn các cấp; Biết tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty, chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, tạo điều kiện của chuyên môn và tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của CNVCLĐ, Công đoàn Công ty đã vận dụng triệt để, linh hoạt những thuận lợi đó vào các hoạt động thực tế, qua đó đã đem lại hài hòa lợi ích của người lao động với Công ty như đã có trên 1.700 lượt cán bộ, đảng viên, cán bộ công đoàn được học tập, quán triệt tinh thần các Nghị quyết, Chỉ thị quan trọng; Bồi dưỡng nâng cao trình độ trên 1.200 lượt CNVCLĐ, trên 900 lượt CNVCLĐ được nâng bậc lương; Tuyển dụng hoàn thành chương trình đào tạo nghề cho trên 700 lao động mới. Công đoàn cũng đã đề xuất sửa đổi, bổ sung Thỏa ước Lao động tập thể có nhiều điểm có lợi hơn cho người lao động; Đảm bảo 100% CNVCLĐ được ký Hợp đồng lao động; Khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho CNVCLĐ; Chỉ đạo hoạt động của mạng lưới ATVSV thực hiện nhiệm vụ công tác ATVSLĐ - PCCN - Bảo vệ môi trường với tổng giá trị thực hiện trên 50 tỷ đồng; Tổ chức cho CBCNVC đi thăm quan, nghỉ mát, tặng quà Tết, sinh nhật... tổng số tiền trên 35 tỷ đồng. Đội ngũ cán bộ Công đoàn ngày càng được nâng cao về nghiệp vụ công tác. Đến nay, Công đoàn Công ty có 14 Công đoàn bộ phận, tổ Công đoàn trực thuộc; có 1.369 đoàn viên, trong đó có 11 đồng chí là Ủy viên BCH Công đoàn Công ty.

Tích cực vì cộng đồng

Công đoàn Công ty Thuốc lá Thăng Long cũng là một điểm sáng trong các công tác xã hội, từ thiện. Công đoàn đã nhận phụng dưỡng 3 Mẹ Việt Nam Anh hùng; Chăm lo chu đáo cho các gia đình thương binh liệt sỹ, tham gia tích cực Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo.

Để góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 30a của Chính phủ, Công đoàn Công ty đã hỗ trợ giảm nghèo cho huyện Hà Quảng - Cao Bằng, xây dựng 04 nhà tình nghĩa tại huyện Bác Ái - Ninh Thuận, tham gia Phong trào xây dựng nông thôn mới... Tổng giá trị thực hiện lên tới trên 5,5 tỷ đồng.

Trong công tác tổ chức, xây dựng Công đoàn cơ sở vững mạnh, Công đoàn Công ty đã phân loại đánh giá công đoàn bộ phận đạt tiêu chuẩn vững mạnh, kết nạp trên 600 đoàn viên và có 33 đồng chí được kết nạp Đảng. Công tác tập huấn cũng rất được quan tâm, Công đoàn Công ty đã cử các cán bộ Công đoàn tham gia các lớp tập huấn chuyên đề do Công đoàn Công ty, Công đoàn cấp trên tổ chức; Thực hiện đúng công tác quản lý tài chính theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Công đoàn TCT.

Với những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Công ty, trong 5 năm qua, Công đoàn Công ty đã nhận được nhiều danh hiệu cao quý như: Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam các năm 2010, 2012 - 2014; Huân chương Lao động hạng Nhất cho phong trào CNVC và hoạt động Công đoàn giai đoạn 2004-2008; Bằng khen của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương về thành tích xuất sắc năm 2014; Giấy khen Đảng ủy TCT đạt danh hiệu "Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu" năm 2015; Huân chương Độc lập hạng Nhất giai đoạn 2006 -2010; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương về thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh…

Quang Tuấn