Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Hiệp Phát: Hội nhập và phát triển

Trong lễ tôn vinh “Doanh nghiệp - Doanh nhân của năm” do Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức tại Hà Nội, tôi có dịp phỏng vấn doanh nhân Dương Ngọc Phát - Tổng Giám đốc Công Ty TNHH Thương mại -

PV: Thưa ông, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, Hiệp Phát tồn tại và phát triển mấy năm nay như thế nào?

Ông Dương Ngọc Phát: Có thể nói cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 và năm 2010 đã khiến cho hàng ngàn công ty xây dựng lâm vào tình cảnh lao đao, phá sản do thiếu nguồn vốn đầu tư, nhu cầu thị trường sụt giảm nghiêm trọng. Chúng tôi là đơn vị cung cấp, thi công hệ thống điện (M&E), PCCC dân dụng và công nghiệp cũng không phải là một ngoại lệ. Tuy nhiên, với sự nhạy bén, quyết tâm của bộ máy lãnh đạo, cùng sự sát cánh không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ, công nhân viên và trên hết là sự tin tưởng, yêu mến của đại bộ phận khách hàng đã giúp chúng tôi xây dựng Hiệp Phát vững vàng vượt qua giai đoạn khó khăn, khẳng định được vị thế của mình trên thương trường. Công ty đã hợp tác với các đối tác như Tập đoàn Formosa Đài Loan, Tập đoàn Phú Vinh Đài Loan, Công ty Cơ khí Weichen Đài Loan, Công ty Posco Hàn Quốc, Công ty Pouyuen Việt Nam… cùng nhiều công ty, nhà máy xí nghiệp, các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên toàn quốc. Hiện tại, ngoài trụ sở chính tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty đã hình thành thêm 2 chi nhánh tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh, nơi phát triển năng động nhất cả nước hiện nay.

PV: Được biết nhiều tập đoàn lớn đang là đối tác thường xuyên của Công ty. Vậy điều gì đã hấp dẫn họ đến với Hiệp Phát?

Ông Dương Ngọc Phát: Chúng tôi cho rằng đó là chữ "Tín”, đây cũng là mục tiêu hàng đầu của Công ty trong thời gian qua. Chữ "Tín" dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ nguyên giá trị. Bên cạnh đó, sự “Chuyên nghiệp - Chất lượng - Bền vững” cũng là những mục tiêu mà Ban giám đốc Công ty luôn hướng đến.

PV: Việc được nhận thi công dự án công trình Nhà máy Điện gang thép Formosa Hà Tĩnh dường như là một tín hiệu tốt lành cho tương lai của Hiệp Phát. Ông suy nghĩ gì về vấn đề này?

Ông Dương Ngọc Phát: Dự án công trình Nhà máy Điện gang thép Formosa Hà Tĩnh được xem như là một siêu dự án. May mắn cho Hiệp Phát, chúng tôi đã làm việc với Tập đoàn Formosa Đồng Nai từ lúc khởi thủy cho đến khi hoàn thành, cách đây 12 năm. Như các bạn biết, để trở thành đối tác tin cậy đối với Tập đoàn Formosa là điều không phải công ty Việt Nam nào cũng làm được, ngay cả đối với các tập đoàn, công ty lớn. Vì vậy, Hiệp Phát được là đối tác trực tiếp, tin cậy của không những Formosa mà còn nhiều tập đoàn lớn khác, tất cả đều dựa trên năng lực thật sự của chính mình.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tặng quà lưu niệm cho Tổng Giám đốc Dương Ngọc Phát

PV: Ông có thể cho biết những gặt hái của Hiệp Phát trong hơn 12 năm thành lập cho đến nay?

Ông Dương Ngọc Phát: Trải qua hơn 12 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Hiệp Phát đã và đang ngày càng thực sự khẳng định thương hiệu và vị thế của mình trong lĩnh vực cung cấp và thi công hệ thống điện (M&E), PCCC dân dụng và công nghiệp không chỉ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, mà còn vươn rộng đến các tỉnh thành khác trên toàn quốc. Một hành trình phát triển liên tục không ngừng, Công ty và cá nhân tôi đã gặt hái được nhiều thành tích đáng kể với những giải thưởng cao quý, như: “Thương hiệu hàng đầu - Top Brands 2014”, “Doanh nhân - Doanh nghiệp xuất sắc ASEAN 2014”, “Doanh nghiệp, doanh nhân vì sự nghiệp phát triển kinh tế”... Đặc biệt, ngày 30/01 vừa qua, Công ty chúng tôi đã đứng trong Top doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc nhận danh hiệu “Doanh nhân Tâm - Tài - Trí - Dũng” và cá nhân tôi cũng vinh dự đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước đã có bài phát biểu tại buổi làm việc với Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu tại Văn phòng Quốc hội.


PV: Là người vinh dự được nhận danh hiệu “Doanh nhân - Doanh nghiệp của năm 2014”, hơn nữa lại là một trong những doanh nhân tiêu biểu được tiếp kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, ông có điều gì nhắn gửi với các doanh nhân Việt Nam hiện nay?

Ông Dương Ngọc Phát: Đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Giới doanh nhân Việt Nam thực sự trở thành những người lính trên mặt trận kinh tế tiếp nối trang sử hào hùng trong công cuộc xây dựng Tổ quốc. Tôi cho rằng doanh nghiệp, doanh nhân làm giàu không phải vì cá nhân họ, vì một doanh nghiệp đơn lẻ mà còn vì mục đích cao cả hơn, đó là lòng tự tôn dân tộc. Khi chính thức bước sâu vào hội nhập kinh tế thế giới, mỗi doanh nghiệp cần tạo dựng văn hóa doanh nghiệp một cách truyền thống, trong đó hội tụ đủ các yếu tố: kinh tế, xã hội, môi trường sạch - xanh và tính nhân văn cách điệu, tạo lập sự đồng thuận trong xã hội. Đặc biệt là phổ cập tinh thần doanh nhân ý thức làm giàu và coi trọng môi trường, từ đó tạo lập nên tập quán kinh doanh truyền thống của giới doanh nhân Việt Nam; đồng thời, cần phải tạo dựng được một ý thức hệ cho giới trẻ với mong muốn trở thành doanh nhân đóng góp trí lực, vật lực để làm giàu cho đất nước và làm giàu cho mình.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!