Đầu tư cổ phiếu theo Dự án điện 23.000 tỷ: Phòng thủ hay lướt sóng?

Đi ngược xu hướng thị trường chung hôm nay ngày 19/9, một số cổ phiếu ngành điện đã bất ngờ bật tăng mạnh, thậm chí tăng kịch biên độ nhờ các thông tin tích cực liên quan đến Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài.

Loạt thông tin tích cực về Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài

Cổ phiếu ngành điện
Loạt thông tin tích cực về Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài đã kích thích sự quan tâm của giới đầu tư đến một số cổ phiếu ngành điện.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 19/9, một số cổ phiếu ngành điện bất ngờ “toả sáng”, đi ngược xu hướng điều chỉnh giảm của thị trường chung. Điển hình, cổ phiếu PC1 của Công ty Cổ phần Tập đoàn PC1 tăng kịch biên độ 7%, cổ phiếu TV2 của  Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 tăng hơn 2%,…  

Đáng chú ý, đây đều là những cổ phiếu được nhận định có tiềm năng được hưởng lợi đáng kể từ Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài (Quảng Trạch - Phố Nối) với tổng vốn đầu tư lên đến 23.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án này sẽ được đưa vào vận hành trong giai đoạn 2025-2026, tuy nhiên Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án và phải hoàn thành vào tháng 6/2024.

Cụ thể, theo đánh giá của MBS Research, Tập đoàn PC1 có tiềm năng tham gia cung cấp một phần nguyên vật liệu - thiết bị cũng như thi công xây lắp các hạng mục thuộc Dự án đường dây 500 kV mạch 3. Ước tính giá trị phần việc của việc cung cấp nguyên vật liệu và thiết bị dao động từ 9.200 - 13.800 tỷ đồng; và giá trị phần việc thi công xây lắp dao động từ 5.750 - 8.050 tỷ đồng

Trong khi đó, Tư vấn Xây dựng Điện 2 là đơn vị đã được lựa chọn đảm nhiệm việc tư vấn thiết kế cho 2/4 dự án thành phần trong Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài. Ước tính giá trị phần việc của hoạt động tư vấn thiết kế và tư vấn giám sát có thể đạt từ 690 - 920 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu ngành điện
Diễn biến giá cổ phiếu một số doanh nghiệp ngành điện có tiềm năng hưởng lợi từ dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài, gồm cổ phiếu PC1, TV1, TV2, TV4, VNE, và CTR, từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, các địa phương và ngành chức năng, khả năng Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài sẽ sớm được khởi công để về đích kịp mục tiêu đề ra.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu các đề xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT, chủ đầu tư dự án) về cơ chế đặc thù để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định để kịp tiến độ đề ra vì đây là dự án có tính cấp bách và đặc biệt quan trọng.

Xem thêm: "Bộ Công Thương rà soát tiến độ Dự án đường dây 500 kV mạch 3" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Sau khi hoàn thành các thủ tục để khởi công, các công việc chính cần được triển khai nhanh và quyết liệt ngoài giải phóng mặt bằng (khâu phức tạp và mất nhiều thời gian nhất) sẽ bao gồm các hạng mục: tư vấn, cung cấp nguyên vật liệu - thiết bị và thi công xây lắp – nghiệm thu.

Những tín hiệu tích cực liên quan đến dự án trọng điểm này đã kích thích sự quan tâm của các nhà đâu tư đến loạt doanh nghiệp có liên quan hoặc có tiềm năng hưởng lợi từ Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài.

Dự án này sẽ tạo ra khối lượng công việc tương đối lớn so với quy mô doanh thu và lợi nhuận hàng năm của các doanh nghiệp ngành điện hiện nay. Theo đánh giá của một số đơn vị chứng khoán, xét trong trung hạn (đến cuối năm 2024), Dự án đường dây 500 kV mạch 3 có thể là cú hích đối với hoạt động kinh doanh của các đơn vị tham gia thực hiện dự án này.

Chiến lược phòng thủ hay lướt sóng?

Xét trong dài hạn, Dự án đường dây 500 kV mạch 3 là một trong những dự án đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch Điện 8. Theo quy hoạch này, nhu cầu đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện sẽ rơi vào khoảng 11% tổng nhu cầu vốn của ngành điện giai đoạn 2021-30, tương đương với khoảng 1,48 tỷ USD mỗi năm, và 7% trong giai đoạn 2031-50; tương đương với khoảng 1,74 tỷ USD mỗi năm. Qua đó, mở ra triển vọng lớn đối với các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng điện nhờ khối lượng công việc cao.

Do đó, các cổ phiếu liên quan được nhận định có dư địa tăng trưởng khá hấp dẫn. Tuy nhiên, các hãng chứng khoán và chuyên gia phân tích đều có chung nhận định do tính chất đặc thù kinh doanh của ngành điện, các cổ phiếu ngành điện nói chung thường rất ít khi có những nhịp tăng “nóng” hoặc nếu có thì “sóng” cũng sẽ không kéo dài như nhiều nhóm cổ phiếu khác.

Thậm chí, cổ phiếu ngành điện thường được xem là nhóm cổ phiếu “phòng thủ” danh mục khi thị trường diễn biến bất lợi. Do đó, với phương thức đầu tư kiếm lời trong ngắn hạn, nhà đầu tư cần cân nhắc phương thức đầu tư và mục tiêu lợi nhuận trước khi quyết định tham gia.

Ngọc Nếp