Để doanh nghiệp Việt tăng tốc nhập cuộc thương mại điện tử xuyên biên giới

Trong khuôn khổ Vietnam International Sourcing Expo 2023, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội kết nối thị trường toàn cầu cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam".

Tham gia Vietnam International Sourcing 2023, Amazon Global Selling đã triển khai loạt hoạt động nhằm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp sản xuất trong nước xây dựng và xuất khẩu thương hiệu riêng, tìm kiếm các đối tác cung ứng phục vụ xuất khẩu, tạo đà chuyển đổi xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Trong đó, có các hoạt động như workshop tương tác để cập nhật về thương mại điện tử xuyên biên giới trên toàn cầu; tư vấn chuyên sâu, hỗ trợ 1:1 về cách thức tiếp cận và tận dụng các nguồn lực, công cụ, giải pháp từ Amazon cho các doanh nghiệp sản xuất trong nước; cẩm nang Amazon với các hướng dẫn toàn diện, tổng quan về xuất khẩu trực tuyến, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành.

Các đại biểu tham quan gian hàng Amazon Global Selling Việt Nam tại Triển lãm Vietnam International Sourcing 2023
Các đại biểu khai mạc gian hàng Amazon Global Selling Việt Nam tại Triển lãm Vietnam International Sourcing 2023

Đáng chú ý, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing 2023, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) và Amazon Global Selling Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo "Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội kết nối thị trường toàn cầu cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam".

Đây là một trong chuỗi 11 hội thảo diễn ra tại sự kiện, thu hút hơn 150 doanh nghiệp là các nhà sản xuất, thương hiệu, doanh nghiệp Việt và trong khu vực đăng ký tham gia. Hội thảo nhằm giúp các doanh nghiệp, người kinh doanh, nguồn nhân lực trẻ của Việt Nam có thể nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Đặc biệt, Hội thảo cũng có sự tham gia của các chuyên gia thương mại điện tử đầu ngành từ Amazon Global Selling, cung cấp các kiến thức nền tảng ở cấp độ cơ bản và các kỹ năng mang tính ứng dụng liên quan đến các ngành hàng tiềm năng của Việt Nam trên Amazon.

Amazon Global Selling tham dự Vietnam International Sourcing 2023

Đại diện Amazon Global Selling cho biết, Việt Nam đang vươn mình trở thành trung tâm mới nổi về sản xuất và cung ứng toàn cầu với năng lực cung cấp các sản phẩm chất lượng chuẩn quốc tế có mức giá cạnh tranh.

"Xuất khẩu là mũi nhọn quan trọng của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều năm qua. Ngày nay, nhờ chuyển đổi số mạnh mẽ, đây là thời điểm cất cánh xuất khẩu bằng cách thúc đẩy số hoá và đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử trong xuất khẩu, để không dừng lại chỉ ở gia công và xuất khẩu sản phẩm mà còn xuất khẩu chính thương hiệu của mình", ông Gijae Seong - Giám đốc Điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nhận định.

Hội thảo "Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội kết nối thị trường toàn cầu cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam"
Hội thảo "Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội kết nối thị trường toàn cầu cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam"

Theo báo cáo của Access Partnership, kim ngạch xuất khẩu bán lẻ B2C Việt Nam ước đạt 3,5 tỷ USD năm 2022, cho thấy tiềm năng lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới trong tăng trưởng xuất khẩu nói chung. 

Gần 10 triệu sản phẩm Made-in-Vietnam đã được bán ra trên Amazon trong 12 tháng. Số lượng các nhà bán hàng Việt trên Amazon tăng trưởng đến 80%.

Xem thêm: "Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp Việt trên Amazon tăng hơn 45%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hội thảo "Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội kết nối thị trường toàn cầu cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam"

Cũng theo Amazon Global Selling, với tiềm năng đó, Việt Nam, với vị thế là trung tâm sản xuất ngày càng quan trọng tại châu Á và thế giới, hứa hẹn mang đến nhiều sản phẩm Made-in-Vietnam độc đáo, chất lượng cho thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được tăng trưởng bền vững trong dài hạn, các doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận toàn diện. Làm chủ tiềm lực sản xuất, nắm rõ môi trường xuất khẩu bán lẻ B2C và tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu là chìa khoá giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước tăng cơ hội thành công với xuất khẩu trực tuyến.

"Chúng tôi rất hào hứng tham gia Vietnam International Sourcing 2023, với vai trò mang đến cho các doanh nghiệp địa phương những thông tin và cập nhật mới về xuất khẩu trực tuyến, các ý tưởng phát triển sản phẩm và cách thức tìm kiếm, kết nối mạng lưới nhà cung ứng để khai phóng các cơ hội, tăng tốc xuất khẩu thương mại điện tử B2C”, ông Gijae Seong chia sẻ thêm.

Hội thảo "Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon: Cơ hội kết nối thị trường toàn cầu cho hàng hóa xuất khẩu Việt Nam"

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ và Amazon Global Selling kỳ vọng, Hội thảo nói riêng và chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2023 nói chung sẽ giúp nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới trong cộng đồng doanh nghiệp Việt, giới thiệu kinh nghiệm triển khai xuất khẩu trực tuyến từ các chuyên gia trong ngành để khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế, đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử. 

Trong năm 2022, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon trên toàn cầu, tăng giá trị xuất khẩu trên nền tảng này hơn 45%.

Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam trên Amazon tăng hơn 80%, trong đó phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Số lượng sản phẩm được bán bởi các đối tác bán hàng Việt Nam trên cửa hàng của Amazon tăng hơn 35% so với cùng kỳ năm 2021.

Số lượng đối tác bán hàng tại Việt Nam vượt mốc doanh số 500.000 USD khi kinh doanh trên Amazon tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tận dụng Dịch vụ Hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) tăng hơn 90% và doanh số bán hàng qua FBA của họ tăng hơn 50%.

Thy Thảo