Điện lực miền núi Sơn Hòa: Một năm thành công và khởi sắc

Điện lực Sơn Hòa có nhiệm vụ quản lý kinh doanh điện năng trên địa bàn huyện miền núi phía tây tỉnh Phú Yên, bao gồm 13 xã và thị trấn Cũng Sơn.

Là khu vực miền núi, địa bàn quản lý rộng, lưới điện dàn trải, đường sá đi lại khó khăn, nhưng đơn vị luôn khắc phục mọi trở ngại, hoàn thành tốt các chỉ tiêu và nhiệm vụ được giao. Đơn vị có nhiều cố gắng đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định và an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Sản lượng điện thương phẩm năm 2013 đạt 23,63 triệu kWh, bằng 101,42% so với kế hoạch được giao, tăng 10,42% so với năm 2012, trong đó cấp điện cho công nghiệp, xây dựng chiếm tỉ trọng 30,89%, tăng 24,94% so với năm 2012. Điều đáng nói là với các giải pháp quyết liệt và đồng bộ, Điện lực Sơn Hòa đã thực hiện tốt chỉ tiêu tổn thất điện năng với tỉ lệ 4,83%, giảm 2,57% so với kế hoạch được giao, giảm 3,6% so với năm 2012. Đây là thành công, đồng thời là sự khởi sắc đối với một Điện lực địa bàn miền núi. Các chỉ tiêu khác như: giá bán bình quân, doanh thu điện năng, tỉ lệ thu tiền điện năm 2013 của Điện lực Sơn Hòa đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng ngày càng được củng cố và hoàn thiện, đảm bảo thực hiện tốt chỉ thị 949/CT-EVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về bốn chỉ tiêu cụ thể: Chỉ tiêu kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, độ tin cậy cấp điện và chất lượng dịch vụ khách hàng. Năm 2013 Điện lực Sơn Hòa phát triển được 680 khách hàng, nâng tổng số khách hàng sử dụng điện đến cuối năm là 12.341 khách hàng; Triển khai thay thế, lắp đặt 5.300 công tơ điện tử, 34 điểm đo xa. Tổ chức thu thập 7.200 tin nhắn SMS và đã nhắn tin thành công đến khách hàng sử dụng điện; Tổ chức khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng từ tháng 10/2013 với 294 khách hàng, góp phần nâng cao năng suất lao động. Cải tạo và sắp xếp lại lực lượng lao động, đưa phòng giao tiếp khách hàng theo mô hình mới vào hoạt động, nâng tính chuyên nghiệp trong giao tiếp đồng thời giải quyết thỏa đáng nhu cầu của khách hàng. Dự án Nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn vay vốn Ngân hàng tái thiết Đức (KfV) trên địa bàn huyện Sơn Hòa được nghiệm thu đóng điện đợt 1 vào ngày 27/12/2013, tổng giá trị đầu tư gần 8 tỉ đồng nhờ việc chủ động phối hợp giữa Điện lực Sơn Hòa với đơn vị thi công và Chủ đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn.

Phòng giao dịch khách hàng Điện lực Sơn Hòa.

Là huyện miền núi nhưng Sơn Hòa có lợi thế khi nơi đây hình thành và phát triển Cụm công nghiệp Ba Bản - nơi tập trung các doanh nghiệp lớn như: Nhà máy sản xuất đá Granit Sơn Hòa, Công ty TNHH Duy Tân (khoáng sản), Công ty TNHH Bảo Trân (đá mỹ nghệ), Công ty Năng lượng xanh (chất đốt)… Đây là những doanh nghiệp có tốc độ phát triển khá, tiêu thụ điện lớn. Năm 2013, điện tiêu thụ cho công nghiệp, xây dựng địa bàn huyện Sơn Hòa chiếm tỉ trọng 30,89%, tăng 24,94% so với năm 2012 là minh chứng rõ nét nhất. Đây là cơ sở và lợi thế để đơn vị phát triển thêm những khách hàng dùng điện lớn, góp phần tăng sản lượng điện thương phẩm, tăng giá bán bình quân, đạt hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Năm 2013 đã đi qua với những thành công và khởi sắc. Năm mới 2014 đang về, tin tưởng CBCNV Điện lực Sơn Hòa sẽ có nhiều đổi mới và năng động trong mọi mặt công tác, giữ vững truyền thống là đơn vị luôn được xếp vào tốp dẫn đầu khối sản xuất của PC Phú Yên.
Nguyễn Xuân Tư