Dự báo giá vàng tuần này khó vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce

Khảo sát cho thấy cả giới phân tích lẫn các nhà đầu tư đang lưỡng lự hơn về triển vọng giá vàng thế giới tuần này. Một số nhà phân tích cho rằng giá vàng khó có thể vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce trong thời gian tới khi thị trường thiếu động lực thúc đẩy giá.
Dự báo giá vàng thế giới
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của giới chuyên gia trên thị trường Wall Street và của các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường Main Street. (Nguồn: kitco.com)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco.com đối với 24 chuyên gia phân tích tại thị trường Wall Street cho thấy 42% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 21% số người nhận định giá vàng sẽ giảm xuống và 38% dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Trong khi đó, khảo sát trên thị trường Main Street với 487 nhà đầu tư, có 52% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 26% dự báo giá vàng giảm và 21% nhận định giá vàng không đổi trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Kết quả khảo sát cho thấy cả giới đầu tư lẫn các chuyên gia đều đang tỏ ra lưỡng lự hơn về triển vọng của giá vàng trong thời gian tới mặc dù giá vàng trong tuần trước đã bật tăng mạnh từ mức thấp nhất trong vòng 3 tuần gần đây.

Nguyên nhân chủ yếu do thị trường vẫn đang đánh giá phương hướng chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED). Cơ quan này vừa quyết định tạm dừng tăng lãi suất tháng này nhưng lại cho biết có thể tăng lãi suất thêm 2 lần nữa trong nửa cuối năm nay. Việc FED neo, thậm chí tiếp tục tăng lãi suất lên mức cao hơn sẽ khiến đồng USD mạnh lên, qua đó tác động tiêu cực đến triển vọng tăng giá của vàng.

Diễn biến giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 16, 18 và 19/6. (Nguồn: kitco.com)

Hiện một số chuyên gia phân tích cho rằng giá vàng có thể sẽ không biến động nhiều và khó vượt được ngưỡng 2.000 USD/ounce trong thời gian tới khi thị trường thiếu động lực tăng giá.

Ông Ole Hansen, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường hàng hoá tại tập đoàn Saxo Bank (Đan Mạch), nhận định giá vàng sẽ cần quay trở lại vùng 1.985 USD/ounce và sau đó thị trường có thể đón nhận một số động lực tăng giá mới.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, ông Darin Newson, chuyên gia phân tích tại Barchart (Hoa Kỳ), nhận định giá vàng đang hình thành mô hình đi ngang trong khoảng từ 1.953 USD/ounce - 1.986 USD/ounce khi thị trường chờ đợi một sự đột phá rõ ràng.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng việc giá vàng bật trở lại khi chạm ngưỡng hỗ trợ 1.930 USD/ounce là một tín hiệu tăng giá mạnh. Bà Michele Schneider, Giám đốc bộ phân đào tạo giao dịch tại MarketGauge (Hoa Kỳ) lạc quan dự báo giá vàng vẫn có triển vọng tăng khi lạm phát vẫn đang là một mối đe doạ đến nền kinh tế Hoa Kỳ nói riêng và nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Quỳnh Trang