Giá dầu thô 26/4: Quanh mức 81 USD, tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm mạnh hơn dự báo

Trong sáng nay ngày 26/4, giá dầu thô tăng nhẹ sau khi dữ liệu sơ bộ cho thấy lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ giảm tới 6,1 triệu thùng, cao hơn nhiều so với mức dự báo của giới phân tích.
Diễn biến giá dầu thô thế giới
 Diễn biến giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây. (Nguồn: Oil Price)

Vào lúc 9h sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent tăng nhẹ lên 80,85 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas đạt 77,34 USD/thùng.

Giá dầu thô hiện được nâng đỡ sau khi Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng tồn trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm tới 6,1 triệu thùng. Con số này cao hơn nhiều mức dự báo giảm 1,5 triệu thùng của giới phân tích đưa ra trước đó. Dữ liệu chính thức sẽ được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ công bố trong ngày 26/4 (theo giờ địa phương).

Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua 25/4, giá dầu thô đã giảm hơn 2% sau khi dữ liệu cho thấy niềm tin người tiêu dùng Hoa Kỳ trong tháng 4/2023 giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây. Điều này khiến giới đầu tư lo ngại rủi ro suy thoái đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới đang ngày càng hiện hữu hơn.

Ngoài ra, First Republic Bank thông báo lượng tiền gửi tại ngân hàng này trong quý 1/2023 giảm tới 102 tỷ USD và doanh thu chỉ đạt 1,2 tỷ USD, giảm 13,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong bối cảnh những bất ổn của thị trường tài chính khiến niềm tin của người dân tại Hoa Kỳ vào các ngân hàng suy giảm. Nhiều ngân hàng khu vực tại Hoa Kỳ gần đây cũng đều ghi nhận tiền gửi bị rút ra mạnh.

Trước đó, theo biên bản họp tháng 3/2023 của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), giới chức FED nhận định nền kinh tế Hoa Kỳ có thể rơi vào một cuộc suy thoái nhẹ vào cuối năm nay và mất tới hai năm để phục hồi do các khó khăn của hệ thống ngân hàng. Những rối loạn của hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ hiện nay một phần bắt nguồn từ việc FED nâng lãi suất nhanh và mạnh chưa từng có tiền lệ trong thời gian vừa qua.

Thị trường lo ngại việc môi trường lãi suất cao và kéo dài sẽ làm giảm động lực phục hồi và tăng trưởng kinh tế, tác động tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô thời gian tới. Giới phân tích nhận định nhiều khả năng FED, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong tháng 5 tới đây.

Giới đầu tư hiện tập trung chờ đợi các dữ liệu mới về nền kinh tế Hoa Kỳ, đặc biệt là tốc độ tăng trưởng GDP và lạm phát, dự kiến sẽ được công bố trong thời gian tới để đánh giá sát hơn định hướng chính sách tiền tệ của FED.

Tường Vy