Giá tiêu hôm nay 25/7: Mất mốc 70.000, ghi nhận mức thấp nhất cả nước tại Gia Lai

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đồng loạt giảm 500 đồng/kg, xuống mức dưới 70.000 đồng/kg. Hiện các công ty xuất khẩu tiêu không có hợp đồng ký mới, trong khi nhu cầu của thị trường Trung Quốc giảm mạnh, khiến giá tiêu trong nước chịu áp lực giảm.

Giá tiêu hôm nay ngày 25/7/2023 tại thị trường trong nước

Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai
Tham khảo giá tiêu tại thị trường trong nước ngày 25/7/2023

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đồng loạt giảm 500 đồng/kg, mất mốc 70.000 đồng/kg.

Cụ thể, giá tiêu tại các tỉnh Tây Nguyên được thương lái thu mua quanh mốc 66.500 – 67.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai đạt 66.500 đồng/kg. Giá tiêu tại Đắk Nông và Đắk Lắk đồng loạt giảm xuống mức 67.500 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay cũng quay đầu giảm, dao động trong khoảng từ 68.000 – 69.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại Bình Phước đạt 68.500 đồng/kg; tại Đồng Nai đạt 67.000 đồng/kg tại Bà Rịa-Vũng Tàu đạt 69.500 đồng/kg.

Theo các chuyên gia ngành hàng hồ tiêu, các công ty xuất khẩu tiêu không có hợp đồng ký mới, trong khi nhu cầu của thị trường Trung Quốc giảm mạnh, khiến thị trường tiêu trong nước chịu sức ép giảm giá.

Liên quan đến vụ việc có dấu hiệu lừa đảo hàng gia vị và nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), các cơ quan chức năng của Việt Nam đã đồng loạt vào cuộc để bảo hộ quyền lợi và giảm tổn thất cho doanh nghiệp.

Xem thêm: “Vụ nghi lừa đảo hàng xuất khẩu sang UAE: Quyết liệt bảo hộ quyền lợi và giảm tổn thất cho doanh nghiệp” trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Để tránh những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra, Bộ Công Thương khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với doanh nghiệp nước ngoài phải thận trọng và đàm phán kỹ điều khoản thanh toán để bảo đảm an toàn nhất.

Cụ thể, các phương thức thanh toán như mở thư tín dụng do ngân hàng lập ra theo yêu cầu của đối tác (LC) hoặc đại diện doanh nghiệp sang tận nơi giao chứng từ và nhận tiền. Ngoài ra, phương thức thanh toán DP (nhờ thu kèm chứng từ) có mức độ an toàn hơn so với thanh toán TT và séc.

Bộ Công Thương cũng lưu ý các ngân hàng bên bán khi chuyển giao chứng từ cho ngân hàng bên mua phải bảo đảm an toàn, tránh trường hợp xảy ra như các vụ việc nêu trên do khâu giao chứng từ và nhận chứng từ (nhân viên an ninh ngân hàng) không có ký nhận. Theo đó, dẫn đến việc nhân viên an ninh ngân hàng giao chứng từ cho bên mua để đi nhận hàng mà bên mua không thanh toán tiền với ngân hàng để trả cho ngân hàng bên bán.

Theo dõi giá tiêu được cập nhật hàng ngày trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá tiêu hôm nay ngày 25/7/2023 tại thị trường thế giới

Giá tiêu hôm nay xuất khẩu Việt Nam
(Nguồn: Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế)

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), kết thúc phiên giao dịch ngày đầu tuần 24/7, giá tiêu đen Lampung (Indonesia) ở mức 3.727 USD/tấn (giảm 0,03%); giá tiêu đen Brazil ASTA 570 vẫn duy trì ở mức 2.900 USD/tấn.

Giá tiêu trắng Muntok giảm 0,02%, xuống mức 6.452 USD/tấn; giá tiêu trắng Malaysia ASTA đạt 7.300 USD/tấn.

Giá tiêu đen Việt Nam giao dịch ở mức 3.500 USD/tấn với loại 500 g/l, loại 550 g/l mức 3.600 USD/tấn; giá tiêu trắng ở mức 5.000 USD/tấn.

Xu hướng giảm của giá tiêu quốc tế là do đồng USD hồi phục. Đồng thời, Indonesia và Brazil đang vào vụ thu hoạch tiêu mới; hàng vụ mới của 2 quốc gia này sắp được tung ra thị trường, gây sức ép lên giá tiêu hiện nay.

Tường Vy