Giá vàng thế giới sẽ vượt đỉnh lịch sử năm 2020 trong thời gian tới?

Mặc dù giá vàng chịu áp lực giảm vào cuối tuần trước, thị trường tiếp tục lạc quan về triển vọng giá vàng tuần này và dự báo giá vàng có thể vượt mức đỉnh lịch sử năm 2020.

Mặc dù chịu áp lực bán trong phiên giao dịch, giá vàng thế giới vẫn chốt phiên giao dịch cuối tuần trước vẫn giữ được ngưỡng tâm lý 2.000 USD/ounce quan trọng, đạt 2.007,60 USD/ounce. Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco.com cho thấy tâm lý thị trường tiếp tục lạc quan về triển vọng giá vàng trong tuần này.

Dự báo giá vàng thế giới tuần này
Dự báo giá vàng thế giới trong tuần này của thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Nguồn: kitco.com)

Cụ thể, khảo sát đối với 22 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 50% dự báo giá vàng thế giới sẽ tăng lên trong tuần này; 25% dự báo giá vàng sẽ giảm và 25% nhận định giá vàng sẽ đi ngang.

Khảo sát trực tuyến trên thị trường Main Street với 647 người cho thấy có đến 66% kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên, 19% dự báo giá vàng sẽ giảm và 15% nhận định giá vàng sẽ không biến động trong tuần này.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Một số chuyên gia nhận định giá vàng thế giới có thể sẽ tích luỹ để chuẩn bị cho một đợt tăng mới, với khả năng sẽ vượt mức cao nhất lịch sử 2.069,40 USD/ounce - vốn được xác lập trong năm 2020. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng đã tăng 9,4%; tính riêng trong tháng 3 vừa qua, giá vàng tăng 7,7%.

Diễn biến giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới trên thị trường giao ngay trong các ngày 5, 6 và 7/4 (Nguồn: kitco.com)

Giá vàng thế giới đang được hỗ trợ khá tốt từ các dữ liệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ ngày càng đối mặt với rủi ro suy thoái lớn hơn, buộc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sớm giảm cường độ siết chặt chính sách tiền tệ. Triển vọng kinh tế toàn cầu kém lạc quan cùng với các biến động của thị trường tài chính cũng giúp vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn, giúp giới đầu tư bảo toàn vốn. Đồng thời, các ngân hàng trung ương cũng đang gia tăng mua vàng để đa dạng hoá dự trữ và hỗ trợ đồng nội tệ.

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Craig Erlam từ hãng chứng khoán OANDA (Hoa Kỳ) cho biết giá vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ từ việc lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ giảm và đồng USD suy yếu.

Hiện thị trường đang chờ đợi dữ liệu mới về thị trường lao động và lạm phát tại Hoa Kỳ được công bố trong tuần này. Ông Craig Erlam nhận định “Bất kỳ dữ liệu nào thấp hơn dự báo hoặc thậm chí chỉ cần phù hợp với dự báo cũng sẽ thúc đẩy giá vàng tăng lên mức cao kỷ lục”.

Ở góc nhìn thận trọng hơn, ông Adrian Day, Chủ tịch hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ) cho rằng giá vàng sẽ chịu áp lực điều chỉnh giảm trong tuần này nhưng nhịp điều chỉnh sẽ diễn ra nhanh và không quá mạnh.

Trong khi đó, ông Sean Lusk - Giám đốc bộ phận phòng vệ rủi ro tại Walsh Trading (Hoa Kỳ) cho biết “Xét về mặt kỹ thuật, giá vàng hiện tại đang bước vào vùng quá múa. Nhưng có những lý do chắc chắn để thúc đẩy thị trường mua vàng vào tại mức giá này. Chúng ta đang thấy nhu cầu dịch chuyển sang vàng tăng lên đáng kể trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn”.

Quỳnh Trang