Giá xăng dầu hôm nay 17/7: Tiếp tục giảm, thị trường chờ đợi dữ liệu kinh tế mới từ Trung Quốc

Giá dầu thô sáng nay tiếp tục giảm khi thị trường thận trọng chờ đợi dữ liệu kinh tế quý 2/2023 của Trung Quốc; đồng thời, hoạt động khai thác dầu tại Libya cũng đã được nối lại.

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá xăng dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm nhẹ khi thị trường giao dịch thận trọng trước khi các dữ liệu kinh tế mới của Trung Quốc được công bố, cùng với đó là hoạt động khai thác dầu tại Libya đã được nối lại vào cuối tuần trước.  

Cụ thể, vào lúc 8h00 sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent đạt 79,34 USD/thùng và giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 74,94 USD/thùng.

Giá xăng dầu hôm nay
Xu hướng giá dầu thô Brent và giá dầu thô WTI trong vòng 30 ngày gần đây; giá xăng dầu thế giới quay đầu giảm trở lại khi thị trường lo ngại tăng trưởng kinh tế Trung Quốc ở mức yếu. (Nguồn: Oil Price)

Hiện các nhà phân tích dự báo tăng trưởng GDP quý 2/2023 của Trung Quốc sẽ chỉ ở mức 0,5% so với quý 1/2023, và đạt mức 7,3% so với quý 2/2022 - chủ yếu do mức nền thấp của năm ngoái. Đồng thời, doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp và đầu tư của Trung Quốc trong quý 2/2023 đều được dự báo ở mức thấp trong bối cảnh đà phục hồi của nước này đã yếu đi rõ rệt trong những tháng gần đây. Dữ liệu chính thức sẽ được công bố trong tuần này.

Cuối tuần trước, dữ liệu về thị trường bất động sản Trung Quốc đã được công bố, cho thấy giá nhà mới tại nước này trong tháng 6/2023 tiếp tục đi ngang, chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm đến nay. Thị trường bất động sản chiếm đến hơn 20% tăng trưởng GDP hàng năm của Trung Quốc.

Thị trường hiện lo ngại đà tăng trưởng yếu của Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng nhu cầu sử dụng nhiên liệu và giá xăng dầu các loại trong thời gian tới. Tính chung cả tuần trước, giá xăng dầu thế giới đã tăng tuần thứ 3 liên tiếp, lên mức cao nhất kể từ đầu tháng 5 đến nay.

Giá dầu thô hôm nay còn chịu áp lực giảm khi các mỏ dầu lớn của Libya là Sharara và El Feel đã hoạt động trở lại sau khi tạm dừng khai thác trong 2 ngày vì tình trạng bạo động tăng cao. Trong đó, mỏ Sharara là mỏ khai thác dầu lớn nhất của Libya với công suất đạt trung bình 290.000 thùng/ngày. Điều này giúp giảm căng thẳng về sự suy giảm nguồn cung trên thị trường trong thời gian tới.

Thị trường hiện cũng tập trung theo dõi các động thái liên quan đến phiên họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ diễn ra cuối tháng này. Giới đầu tư kỳ vọng FED sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 1 lần cuối cùng trong phiên họp tới và chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ lần này sắp kết thúc.

Xem thêm bài viết: "Thị trường kỳ vọng lãi suất của FED sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 7 này" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu đã được điều chỉnh vào đầu tuần trước (ngày 11/7). Ở kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định không trích lập và không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu. Theo đó, giá xăng dao động không đáng kể, giá dầu neo theo giá thế giới.

Cụ thể, giá xăng E5RON92 giảm 51 đồng/lít, ở mức không cao hơn 20.419 đồng/lít; giá xăng RON95-III tăng 69 đồng/lít, ở mức không cao hơn 21.497 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S tăng 447 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.616 đồng/lít; giá dầu hỏa tăng 394 đồng/lít, ở mức không cao hơn 18.320 đồng/lít; và giá dầu mazut 180CST 3.5S tăng 665 đồng/kg, ở mức không cao hơn 15.288 đồng/kg.

Tường Vy