Thị trường kỳ vọng lãi suất của FED sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 7 này

Việc các chỉ số lạm phát tại Hoa Kỳ giảm rõ rệt trong tháng 6/2023 đang giúp thị trường củng cố kỳ vọng FED sẽ chỉ tăng lãi suất thêm 1 lần cuối cùng vào cuối tháng 7 này và chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ lần này sắp kết thúc.

Công cụ FED Watch của CME Group hiện cho thấy thị trường kỳ vọng có đến 93% xác suất Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm trong phiên họp chính sách vào ngày 26/7 tới đây. Qua đó, đưa mặt bằng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức 5,0% - 5,25% - mức cao nhất kể từ tháng 8/2006, thời điểm trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra.

Tuy nhiên, phần lớn thị trường đang kỳ vọng đây sẽ là lần tăng lãi suất cuối cùng của FED trong chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này khi lạm phát tại Hoa Kỳ đã có dấu hiệu giảm tốc rõ rệt.

Diễn biến lãi suất của FED
 Diễn biến lãi suất điều hành của FED kể từ năm 1970 đến nay, các vùng màu xám là thời điểm xảy ra khủng hoảng hoặc cú sốc kinh tế. (Nguồn: macrotrends)

Trong tháng 6 vừa qua, lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng thấp nhất trong hơn 2 năm trở lại đây và nếu so với tháng 5/2023 thì lạm phát chỉ tăng 0,2%. Đáng chú ý, lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm và giá năng lượng) của Hoa Kỳ trong tháng 6 chỉ tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên xuống dưới ngưỡng 5%.

Các con số này đều thấp hơn mức dự báo của giới phân tích đưa ra trước đó và được xem là bước ngoặt tâm lý đối với các thị trường tài chính. Đồng thời mức lạm phát toàn phần hiện chỉ còn cách 1 điểm phần trăm so với mục tiêu 2% của FED. Điều này cho thấy chính sách thắt chặt tiền tệ của FED đang đi đúng hướng.

Nhiều tổ chức tài chính lớn hiện kỳ vọng lãi suất của Hoa Kỳ sẽ đạt đỉnh với lần tăng trong tháng 7 này, sau đó FED sẽ giữ nguyên mức lãi suất này.

Xem thêm bài viết: "Nhiều nước châu Á sẽ sớm nới lỏng chính sách tiền tệ vào cuối năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Hiện chỉ số US Dollar Index, đo lường sức mạnh của đồng USD với các đồng tiền chủ chốt khác trên toàn cầu, đang ở quanh mức thấp nhất 15 tháng trở lại đây. Đồng USD khá nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của FED. Thông thường lãi suất tăng sẽ khiến đồng USD tăng giá và ngược lại. Tương tự, lợi suất trái phiếu của Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã giảm xuống ở các kỳ hạn.

Do đó, diễn biến của chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu Hoa Kỳ cũng đang phản ánh tâm lý của thị trường tiền tệ rằng mức lãi suất hiện tại đã gần như đạt đỉnh.  

Trước khi dữ liệu lạm phát tháng 6 được công bố, giới chức FED đã cho biết có thể tăng lãi suất 2 lần trong nửa cuối năm nay với mỗi lần tăng là 0,25 điểm cơ bản. Hồi đầu tuần trước, thị trường cũng dự báo có đến 50% xác suất FED sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa vào tháng 11/2023.

Thị trường hiện tập trung quan sát các diễn biến xung quanh phiên họp chính sách tới đây của FED cũng như hội nghị các ngân hàng trung ương và bộ tài chính trên thế giới vào tháng 8/2023 để đánh giá quan điểm của FED về chính sách tiền tệ nửa cuối năm nay.

Duy Quang