Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm TikTok

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng nếu không sẽ cấm TikTok hoạt động ở Mỹ.

Ngày 13/3, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật bắt buộc ByteDance, công ty mẹ của TikTok, phải thoái vốn quyền sở hữu ứng dụng nếu không sẽ cấm TikTok hoạt động ở Mỹ.

Dự luật được các nhà lập pháp thông qua với tỷ lệ áp đảo là 352 phiếu ủng hộ và 65 phiếu chống.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm TikTok hôm 13/3
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật có thể cấm TikTok hôm 13/3

Cụ thể, dự luật yêu cầu công ty ByteDance phải có các biện pháp để từ bỏ quyền kiểm soát ứng dụng TikTok trong vòng 180 ngày, nếu không ứng dụng này sẽ bị cấm khỏi các cửa hàng ứng dụng Apple và Google ở Mỹ.

Theo quy trình, dự luật sẽ tiếp tục được chuyển lên Thượng viện xem xét thảo luận trước khi trình tổng thống ký duyệt thành luật. 

Tuần trước, Nhà Trắng cũng tuyên bố Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ sẵn sàng ký ban hành thành luật nếu dự luật này được thông qua. 

Thượng viện Mỹ sẽ tiếp tục xem xét và thảo luận về nội dung dự luật, trước khi trình lên tổng thống ký ban hành luật.

Cũng trong tuần trước, Ủy ban Thương mại và Năng lượng Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ tán thành tuyệt đối (50-0) thông qua dự luật, sau khi tham dự một cuộc họp tình báo về rủi ro của các ứng dụng nước ngoài tạo ra.

Hiện chưa rõ Thượng viện Mỹ có bỏ phiếu thông qua dự luật này hay không. Một số nhân vật chủ chốt tại Thượng viện vẫn lo ngại rủi ro tới từ việc có hành động quyết liệt đối với ứng dụng có 170 triệu người dùng Mỹ.

TikTok gọi dự luật được Hạ viện thông qua là "lệnh cấm" và kêu gọi các thượng nghị sĩ lắng nghe cử tri trước khi thực hiện bất kỳ hành động nào.

Người dùng TikTok, các tổ chức như Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) và cựu Tổng thống Donald Trump nằm trong nhóm phản đối dự luật này. Trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump cho rằng dự luật được thông qua chỉ có lợi cho Meta (Facebook).

Dự luật này là biện pháp mới nhất trong loạt động thái ở Washington nhằm đáp lại những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan Trung Quốc.

Việc đề xuất lệnh cấm TikTok vào thời điểm hiện tại được cho là khá nhạy cảm, khi các ứng cử viên chạy đua Tổng thống Mỹ năm 2024 bao gồm cả Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, đang sử dụng ứng dụng này để truyền tải thông điệp tới các cử tri trẻ tuổi.

Danh Uyên