Khai phá tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Ngày 9/8, “Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) lần thứ 14 do Công ty RX Tradex Việt Nam và Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Cục xúc tiến Thương mại (VIETRADE), Bộ Công Thương phối hợp tổ chức đã chính thức khai mạc.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư hết sức quan trọng, góp phần khai phá tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đồng thời mang đến những cơ hội thiết thực để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận, học hỏi những xu thế mới của thị trường, thành tựu đổi mới về kỹ thuật, công nghệ, gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng đến từ Nhật Bản và quốc tế, đóng góp quan trọng cho bước chuyển mình mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) đã nỗ lực thực hiện chương trình ý nghĩa trong nhiều năm qua

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trải qua 10 kỳ triển lãm, hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội giới thiệu sản phẩm của mình đến các doanh nghiệp Nhật Bản. Đồng thời cũng có hàng nghìn doanh nghiệp Nhật Bản tìm được đối tác là các nhà sản xuất Việt Nam. Hàng chục nghìn lượt khách là các công ty Việt Nam và công ty nước ngoài tham quan, tìm hiểu và học hỏi lẫn nhau.

"Đây cũng là một trong những yếu tố góp phần nâng tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng trong những năm qua và những dự án đầu tư của Nhật Bản vẫn tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng bày tỏ sự tin tưởng chuỗi sự kiện kết hợp giữa SIE và VME thường kỳ hai năm một lần với quy mô lớn sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thiết thực để các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tiếp cận, học hỏi các xu thế mới của thị trường, các thành tựu đổi mới về kỹ thuật, công nghệ; gặp gỡ trực tiếp các đối tác tiềm năng đến từ Nhật Bản và quốc tế, đóng góp quan trọng cho những bước chuyển mình mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
“Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (SIE) lần thứ 10 tại Hà Nội và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) lần thứ 14 do Công ty RX Tradex Việt Nam và Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), Cục xúc tiến Thương mại (VIETRADE), Bộ Công Thương phối hợp tổ chức

Năm 2023 đánh dấu giai đoạn nhiều biến đổi của nền kinh tế với sự xuất hiện của các xu hướng như sản xuất xanh, trí tuệ nhân tạo, phát triển công nghiệp bền vững và chính sách tiền tệ từ các nước phát triển và áp lực tăng trưởng sau đại dịch đã thúc đẩy tiến trình tăng cường hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa nguồn lực của các doanh nghiệp quốc tế và địa phương trên toàn cầu.

Bên cạnh những thách thức từ bất ổn kinh tế thế giới như các chính sách tỷ giá linh hoạt, điều tiết và giám sát chặt chẽ hệ thống tài chính thì xu hướng chuyển đổi thị trường sản xuất từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan sang Việt Nam cũng hứa hẹn sẽ góp phần tạo ra những cơ hội đầu tư và hợp tác cho các công ty trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và công nghiệp hỗ trợ nắm bắt cơ hội giao thương.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Ông Yip Je Choong - đại diện RX Tradex Vietnam phát biểu tại Lễ khai mạc

Trước bối cảnh đó, đại diện Ban tổ chức, ông Yip Je Choong - Phó Chủ tịch cấp cao, Khối Thương mại - Khu vực Asia Pacific, Ban lãnh đạo tập đoàn RELX (Singapore) - đại diện RX Tradex Vietnam chia sẻ: “Với cương vị là một trong những đơn vị kết nối kinh doanh hàng đầu khu vực thông qua các hội nghị, triển lãm quốc tế, RX Tradex Việt Nam hân hạnh hợp tác cùng Tổ chức Thúc đẩy Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) - VPĐD tại Hà Nội và Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) - Bộ Công Thương mang đến “triển lãm kép” VME - SIE như một cơ hội gặp gỡ, hỗ trợ sự liên kết giữa các nhà sản xuất phụ tùng, các công ty trong ngành công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ và các lĩnh vực sản xuất có liên quan”.

Chia sẻ về triển lãm lần này, ông Takeo NAKAJIMA - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội cho biết có 50 doanh nghiệp tham gia trưng bày gian hàng, trong đó có 22 công ty Nhật Bản đã đầu tư vào Việt Nam muốn tìm kiếm các nhà cung cấp nội địa và 28 công ty Việt Nam mong muốn cung cấp cho các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bên cạnh đó, JETRO cũng phối hợp với cơ quan liên quan của Việt Nam tổ chức hoạt động kết nối nhằm hỗ trợ cho các nhà cung cấp Việt Nam.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Ông Takeo NAKAJIMA - Trưởng đại diện JETRO tại Hà Nội hy vọng sự hợp tác trong lĩnh vực sản xuất chế tạo giữa Việt Nam - Nhật Bản sẽ phát triển lên tầm cao mới

“Chúng tôi hy vọng rằng hoạt động kết nối giao thương tại triển lãm sẽ tạo thật nhiều cơ hội gặp gỡ giữa các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, tăng cường mở rộng kinh doanh giữa hai nước”, ông Takeo NAKAJIMA nhấn mạnh.

Để góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất chế tạo của Việt Nam phát triển, ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản chia sẻ, việc cung cấp nguyên liệu, linh phụ kiện được ổn định sẽ tăng cường linh hoạt nguồn cung ứng, giảm chi phí, nâng cao năng lực ngành công nghiệp hỗ trợ.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ, Đại sứ quán Nhật Bản bày tỏ sự ủng hộ của Chính phủ Nhật Bản đối với Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ

Ông Watanabe Shige cũng bày tỏ sự ủng hộ của Nhật Bản đối với ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. “Chính phủ Nhật Bản, trong đó có Quỹ tài trợ của JETRO đang hỗ trợ cho việc thành lập các nhà máy sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản củng cố chuỗi cung ứng. Trong đó, Việt Nam là quốc gia có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản được lựa chọn nhận tài trợ nhất. Ngoài ra, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng đang hỗ trợ kỹ thuật cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam. Hơn nữa, các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam kỳ vọng việc nâng cao kỹ thuật, tăng cường quản lý chất lượng tại các doanh nghiệp đối tác Việt Nam", ông Watanabe Shige cho biết.

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Chuỗi sự kiện kết hợp giữa Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (SIE) và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) chính thức được khai mạc

Chuỗi sự kiện kết hợp giữa Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (SIE) và “Triển lãm công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam” (VME) được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang đến những cơ hội thiết thực cho các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và đoàn đại biểu tham quan các gian hàng tại triển lãm kép SIE - VME. Dưới đây là một số hình ảnh:

Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản
Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản

“Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản” (Supporting Industries Exhibition - SIE)” lần thứ 10 tại Hà Nội và “Triển lãm quốc tế về Công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam (Vietnam Manufacturing Expo - VME 2023)” lần thứ 14 diễn ra từ ngày 9 - 11/8/2023 tại Trung tâm Triển lãm I.C.E Hà Nội (Cung Hữu nghị Việt Xô). Với sự góp mặt của hơn 200 đơn vị triển lãm là các nhà sản xuất, phân phối kinh doanh, các hãng chế tạo công nghệ và máy móc tiên tiến đến từ 20 quốc gia, nhiều hoạt động sẽ được tổ chức xuyên suốt 3 ngày triển lãm để hỗ trợ các doanh nghiệp và khách tham quan trong công tác kết nối cùng các đại lý, nhà phân phối và đối tác kinh doanh.

Ngọc Châm