Khám phá cuộc sống ở nơi mưa nhiều nhất thế giới.

Bạn sẽ sống ra sao nếu trời cứ mưa suốt ngày tháng thậm chí trẻ con không thể nghe được tiếng thầy cô giảng bài do tiếng mưa quá to.

Ngôi làng Mawsynram của bang Meghalaya (Ấn Độ) là nơi hứng chịu những trận mưa nhiều nhất và được coi là vùng đất ẩm ướt nhất thế giới 

Mưa nhiều nhất
Làng Mawsynram - nơi mưa nhiều nhất thế giới
Mưa nhiều nhất
Từ tháng 5 tới tháng 10 là mùa mưa

Do địa thế nằm trên một sườn núi ở phía đông bắc Khasi nơi có độ cao khoảng 1.490 m so với mực nước biển, làng Mawsynram gần như hứng chịu những trận mưa quanh năm, với lượng mưa trung bình mỗi năm lên tới 11.872 mm.

Sở dĩ xảy ra hiện tượng này do các luồng không khí quét qua vùng đồng bằng lũ lụt ở Bangladesh mang theo hơi ẩm về phía bắc. Khi qua vùng đồi Mawsynram, những đám mây gây mưa liên tục vì nhiệt độ giảm. Trong 2 tháng đỉnh điểm của mùa mưa là tháng 6 và tháng 7, lượng nước trút xuống ngôi làng này đo được khoảng 7.000mm.

mưa nhiều nhất
Mây bay vào nhà là cảnh tượng phổ biến
Mưa nhiều nhất
Cảnh tượng mờ sương
Mưa nhiều nhất
Mọi người cũng phải quen với việc ra nhà phải luôn có ô trên đầu.

Để thích nghi với cuộc sống ở nơi ẩm ướt như vậy, cư dân trong vùng quanh năm suốt tháng gắn bó với chiếc ô lớn đan bằng ống tre còn gọi là "knups". Vật dụng này khá hữu ích, giúp họ chống lại những cơn mưa nặng hạt liên tục trút xuống, thay vì phải mặc áo mưa.

Mưa nhiều nhất
Người dân dùng "knups" đi làm 
Mưa nhiều nhất
Knups - loại áo mưa độc đáo của người dân nơi đây​ 

Để thuận tiện hơn cho việc đi lại hàng ngày, người dân ở đây đã nghĩ ra giải pháp tình thế. Đó là buộc những rễ cây Đa, cây Sĩ và nhiều loại cây cổ thụ khác lại với nhau tạo thành hình và trải qua hàng thế kỷ nó đã lớ thành những cây cầu có cấu trúc bền vững, đủ sức chống chọi với kiểu tiết trời ẩm ướt.

Mưa nhiều nhất
Những cây cầu được tạo nên từ những cây cổ thụ còn sống 
Mưa nhiều nhất
Những phiên chợ dưới mưa là điều hết sức bình thường ở đây 
Mưa nhiều nhất
Một phụ nữ lớn tuổi người Khasi đến nhà thờ vào ngày chủ nhật. 70% người dân ở đây theo Thiên Chúa giáo.

Cuộc sống ở Làng Meghalaya vẫn còn khá lạc hậu, họ còn có những phiên chợ dưới mưa. Những phiên chợ này là nguồn cung cấp lương thực chính cho người dân nơi đây. Tuy rằng mưa kéo dài gần như quanh năm nhưng cuộc sống vẫn luôn tiếp tục với họ.

Chi Lan (tổng hợp)