Lãi suất tiết kiệm dự kiến neo ở mức thấp kỷ lục trong suốt năm 2024

VNDirect Research vừa nhận định nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi và Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét cắt giảm thêm lãi suất điều hành trong quý 2/2024; đồng thời, lãi suất tiết kiệm sẽ neo ở mức thấp kỷ lục trong suốt năm 2024.

Nền kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn phục hồi

Tăng trưởng GDP
GDP Việt Nam tăng trưởng 6,72% trong quý 4/2023 cho thấy nền kinh tế đang trên đà phục hồi. (Nguồn: GSO, VNDirect Research)

Các chuyên gia thuộc Bộ phận Phân tích của Chứng khoán VNDirect (VNDirect Research) nhận định nền kinh tế Việt Nam đã đi qua giai đoạn suy giảm tăng trưởng và đang bước vào giai đoạn phục hồi trong bối cảnh các chỉ số vĩ mô quan trọng, như tăng trưởng GDP, doanh số bán lẻ, hoạt động sản xuất công nghiệp, và hoạt động xuất nhập khẩu đều cho thấy sự hồi phục trong quý 4/2023.

VNDirect Research hiện dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2024 đạt 6,3%, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng 6 - 6,5% mà Quốc hội đã đề ra, cải thiện tích cực hơn so với mức tăng 5,05% của năm 2023.

Công nghiệp
Sự phục hồi của lĩnh vực công nghiệp và xây dựng được cải thiện rõ rệt qua từng quý. (Nguồn: GSO, VNDirect Research)

Các động lực tăng trưởng chính, gồm: hoạt động sản xuất và xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ hơn, nhu cầu tiêu dùng trong nước cải thiện, sự hồi phục của đầu tư tư nhân, và sự ấm dần lên của thị trường bất động sản. Trong đó, doanh số bán lẻ dự kiến sẽ tăng trưởng 9,5% - 10% trong năm nay, cao hơn nhiều so với mức tăng 8,6% của năm 2023.

Về ba trụ cột chính của nền kinh tế, VNDirect Research dự báo ngành công nghiệp & xây dựng tăng trưởng 6,41% trong năm 2024 (so với mức 3,74% của năm 2023); ngành dịch vụ tăng trưởng 7,24% (so với mức 6,82% của năm 2023); và ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng 3,52% (so với mức 3,83% của năm 2023).

Ngân hàng Nhà nước có thể giảm thêm lãi suất điều hành

Lãi suất huy động
Lãi suất huy động đã giảm xuống dưới mức đáy trong thời kỳ COVID-19. (Nguồn: Các ngân hàng thương mại, VNDirect Research)

Các chuyên gia của VNDirect Research cũng nhận định Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng chính sách tài khóa nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, như thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao, giảm thuế và phí, thực hiện cải cách tiền lương.

Nhưng Ngân hàng Nhà nước được đánh giá không còn nhiều dư địa để giảm thêm lãi suất tiền gửi trong bối cảnh nhu cầu tín dụng phục hồi dẫn đến nhu cầu huy động vốn của các ngân hàng thương mại tăng lên. Đồng thời, chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã thu hẹp đáng kể.

Tuy nhiên, lãi suất huy động dự kiến sẽ duy trì ở mức thấp kỷ lục như hiện nay trong suốt năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu duy trì môi trường lãi suất thấp để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Đáng chú ý, VNDirect Research dự báo Ngân hàng Nhà nước có thể xem xét cắt giảm lãi suất điều hành thêm 0,5 điểm phần trăm trong quý 2/2024, đưa lãi suất tái cấp vốn về mức 4,0% và lãi suất chiết khấu về mức 2,5%. Do đó, lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng bình quân dự kiến sẽ duy trì ở vùng thấp 4,5 - 5,0%/năm trong năm 2024.

Lãi suất tiền gửi
Chênh lệch giữa lãi suất tiền gửi 12 tháng và lạm phát đang ngày càng thu hẹp dần. (Nguồn: GSO, SBV,  VNDirect Research)

Xem thêm: "VNDirect Research: Ngân hàng Nhà nước có thể giảm thêm lãi suất điều hành trong năm 2024" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đồng thời, VNDirect Research đánh giá chu kỳ tăng lãi suất toàn cầu sắp đi đến hồi kết. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên lãi suất mục tiêu trong phạm vi 5,25 - 5,5% tại cuộc họp cuối năm 2023 và dự báo sẽ cắt giảm lãi suất 3 lần trong năm 2024, báo hiệu xu hướng đảo chiều chính sách được chờ đợi từ lâu.

Biểu đồ Dot plot của Fed báo hiệu lãi suất mục tiêu sẽ giảm xuống 4,6% vào cuối năm 2024- mức giảm đáng kể so với dự báo 5,1% trước đó vào tháng 9/2023. Hiện thị trường tài chính toàn cầu kỳ vọng Fed có thể có đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào cuối quý 1/2024.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) dự kiến sẽ có cùng quan điểm với Fed về việc hạ lãi suất thời gian tới khi áp lực lạm phát tại các khu vực này đã giảm đáng kể, với mức tăng trưởng CPI so với cùng kỳ của khu vực Eurozone và Anh lần lượt giảm còn 2,4% và 3,9%.

Hiện Bank of America dự báo sẽ có 152 đợt cắt giảm lãi suất từ ​​các ngân hàng trung ương trên toàn cầu trong năm 2024 - đây là năm ghi nhận dự báo số đợt cắt giảm lãi suất cao nhất kể từ năm 2020 khi mà các ngân hàng trung ương sẽ chuyển dần từ mục tiêu kiềm chế lạm phát sang hỗ trợ hoạt động sản xuất- kinh doanh trong năm 2024.

Duy Quang