Lạm phát của Hoa Kỳ thấp hơn dự báo, thị trường vẫn lo ngại Fed tiếp tục tăng lãi suất

Mặc dù lạm phát của Hoa Kỳ trong tháng 7/2023 thấp hơn dự báo nhưng các chuyên gia vẫn lo ngại Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 9 tới đây.
Lạm phát tại Hoa Kỳ trong tháng 7/2023 đã giảm xuống
Lạm phát tại Hoa Kỳ đã hạ nhiệt đáng kể so với mức đỉnh của năm 2022, nhưng vẫn còn cao hơn so với mục tiêu 2% của Fed.

Bộ Lao động Hoa Kỳ vừa cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 7/2023 của Hoa Kỳ tăng 0,2% so với tháng 6/2023. Nếu so với tháng 7/2022, lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng 3,2%. Mức tăng này thấp hơn mức dự báo tăng 3,3% của giới phân tích đưa ra trước đó, nhưng lại cao hơn mức tăng 3% của tháng 6/2023.

Đáng chú ý, sau khi loại bỏ biến động giá thực phẩm và giá năng lượng, chỉ số CPI lõi của Hoa Kỳ trong tháng 7/2023 đã tăng 0,2% so với tháng 6/2023 và tăng 4,7% so với tháng 7/2022. Mức tăng này thấp hơn mức dự báo tăng 4,8% được giới phân tích đưa ra trong cuộc khảo sát của Dow Jones.

Dữ liệu cho thấy, lạm phát trong tháng 7/2023 của Hoa Kỳ chủ yếu đến từ chi phí nhà ở với mức tăng 0,4% so với tháng 6/2023 và tăng tới 7,7% so với tháng 7/2022. Theo Bộ Lao động Hoa Kỳ, mức tăng của chi phí nhà ở đóng góp tới 90% vào mức tăng của chỉ số CPI trong tháng 7.

Trong khi đó, giá thực phẩm trong tháng 7/2023 chỉ tăng 0,2% so với tháng 6/2023. Đáng chú ý, mặc dù giá dầu thô đã tăng mạnh trong tháng 7, nhưng giá năng lượng chỉ tăng 0.1% so với tháng trước.

Diễn biến lạm phát tại Hoa Kỳ
Diễn biến chỉ số CPI và chỉ số CPI lõi của Hoa Kỳ qua các năm (vùng màu xám là khoảng thời gian xảy ra khủng hoảng kinh tế). (Nguồn: Bộ Lao động Hoa Kỳ, CNBC)

Xem thêm: "VinFast sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ từ 15/8, cổ phiếu VIC xác lập nhịp tăng mạnh" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Nhờ lạm phát hạ nhiệt trong nhiều tháng qua, tiền lương thực tế của người lao động cũng gia tăng. Tiền lương thực tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 1,1% so với cùng kỳ, theo Bộ Lao động Hoa Kỳ.

Nhìn chung, lạm phát tại Hoa Kỳ đã hạ nhiệt đáng kể so với mức đỉnh của năm 2022, nhưng vẫn còn cao hơn so với mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed). Một số nhà phân tích cho rằng việc lạm phát về vùng 3% vẫn chưa thể khiến Fed an tâm cho việc sớm cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, việc lạm phát hạ nhiệt rõ rệt sẽ giảm bớt áp lực lên cơ quan này trong việc điều hành chính sách tiền tệ.

Sau 11 lần liên tục tăng lãi suất kể từ tháng 3/2022 đến nay với 01 lần tạm ngưng vào tháng 6/2023, Fed được kỳ vọng sẽ giữ nguyên mức lãi suất như hiện nay trong phiên họp chính sách tháng 9 tới đây. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và quan điểm của các thành viên của Fed.

Trước đó, ông John Williams, Chủ tịch Fed khu vực New York, và ông Patrick Harker, Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia, đều phát tín hiệu cho thấy muốn sớm chấm dứt chu kỳ siết chặt chính sách tiền tệ lần này. Trong khi đó, Thống đốc Fed ông Michelle Bowman lại bày tỏ kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục siết chặt chính sách tiền tệ nhằm giải quyết triệt để các rủi ro liên quan đến lãi suất.

Mặc dù chưa có tín hiệu rõ ràng về việc liệu Fed có nâng lãi suất thêm lần cuối tron năm nay hay không, nhưng gần như hầu hết giới chức Fed hiện đều đồng tình rằng lãi suất cao cần phải được duy trì thêm một khoảng thời gian.

Tường Vy