Fed nâng lãi suất lên mức cao nhất 22 năm, có thể còn tăng lãi suất thêm trong năm nay

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) vừa quyết định nâng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức cao nhất kể từ năm 2001 đến nay; đồng thời, dự báo sẽ còn tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Lãi suất lên mức cao nhất 22 năm qua

Kết thúc phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã quyết định nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm cơ bản (0,25%). Qua đó, đưa lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức 5,25% - 5,5%, mức cao nhất kể từ năm 2001 đến nay.

Đây là lần tăng lãi suất thứ 11 của Fed kể từ tháng 3/2022 trong chu kỳ siết chặt chính sách kinh tế lần này. Động thái này cũng không nằm ngoài dự báo của giới phân tích và các nhà đầu tư trên toàn cầu.

Các lần tăng lãi suất của Fed
Diễn biến lãi suất cơ bản của Fed kể từ năm 1990 đến nay, các vùng màu xám là thời điểm xảy ra khủng hoảng hoặc cú sốc kinh tế. (Nguồn: macrotrends)

Fed đánh giá thị trường việc làm mạnh và nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng ở mức độ "vừa phải". Đánh giá này lạc quan hơn so với hồi tháng 6 vừa qua, khi quan chức Fed cho rằng tăng trưởng ở mức "khiêm tốn". Trong tháng 6, Fed đã tạm dừng tăng lãi suất để có thêm thời gian quan sát tác động của việc siết chặt chính sách tiền tệ đối với nền kinh tế và lạm phát tại Hoa Kỳ.

Phát biểu trước giới truyền thông, Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết: “Các hành động của Fed nhằm thúc đẩy việc làm và ổn định giá cả cho người dân Hoa Kỳ. Chúng tôi (Fed) đều biết rằng lạm phát cao mang lại nhiều khó khăn khi đã làm giảm sức mua, đặc biệt là đối với những người ít có khả năng trang trải các khoản chi phí cao hơn của các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nhà ở và đi lại. Chúng tôi rất chú ý tới các rủi ro mà lạm phát có thể mang lại đối với việc làm và giá cả và chúng tôi cam kết mạnh mẽ đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%”.

Fed có thể vẫn tăng lãi suất thêm lần nữa trong năm nay

Chủ tịch Fed Jerome Powell
Chủ tịch Fed ông Jerome Powell phát biểu tại buổi họp báo sau quyết định tăng lãi suất cơ bản tại Hoa Kỳ lên mức cao nhất 22 năm qua. (Ảnh: AFP)

Đáng chú ý, thông cáo của Fed phát ra sau cuộc họp khẳng định "lạm phát vẫn tăng tốc" và cơ quan này "vẫn rất quan tâm đến rủi ro lạm phát". Quan chức Fed cũng dự báo về một đợt nâng lãi suất nữa trong những tháng còn lại của năm nay.

Mặc dù lạm phát trong tháng 5/2023 tại Hoa Kỳ đã hạ nhiệt rõ rệt, chỉ tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng con số này vẫn cao gần gấp đôi so với mức mục tiêu của Fed hiện tại. Đồng thời, lạm phát lõi gần như tương đương tháng 4/2023. Dữ liệu lạm phát tháng 6/2023 sẽ được công bố trong tuần này.

Việc giới chức Fed vẫn giữ lựa chọn tăng lãi suất lần nữa cho thấy quan điểm tiếp cận thận trọng, đề phòng rủi ro lạm phát mạnh hơn dự báo. Lịch sử cho thấy lạm phát tại Hoa Kỳ cũng đã chậm lại một thời gian ngắn trong mùa Hè năm 2021 trước khi trở nên tồi tệ hơn, Tương tự, vào những năm 1970, lạm phát tại nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng vọt lên mức 2 con số khi Fed dừng kiểm soát lạm phát quá sớm.

Xem thêm: "FED để ngỏ khả năng tăng lãi suất thêm 2 lần trong nửa cuối năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tuy nhiên, thời điểm tăng vẫn là một dấu hỏi. Thậm chí, việc này có thể không xảy ra và Fed sẽ chuyển sang giai đoạn mới của cuộc chiến chống lạm phát, là giữ ổn định lãi suất cho đến khi lạm phát về đúng mục tiêu.

Các nhà đầu tư hiện vẫn kỳ vọng Fed sẽ sớm ngừng nâng lãi suất và nền kinh tế Hoa Kỳ sẽ hạ cánh mềm với lạm phát về 2% cùng với tăng trưởng kinh tế không bị suy giảm quá mạnh. Chủ tịch Fed cũng kỳ vọng nền kinh tế hạ cánh mềm và cho biết Fed hiện không còn dự báo về việc Hoa Kỳ sẽ rơi vào suy thoái nữa.

Giới chức Fed nhấn mạnh họ sẽ quyết định dựa trên số liệu và điều chỉnh theo từng phiên họp. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào tháng 9.

"Chúng tôi vẫn dự định thắt chặt chính sách cho đến khi tự tin rằng lạm phát đang hạ nhiệt bền vững, hướng về mục tiêu 2%. Chúng tôi cũng sẵn sàng thắt chặt thêm nếu phù hợp. Chặng đường có lẽ vẫn còn dài", Chủ tịch Fed ông Jerome Powell cho biết.

Ông Jerome Powell nói rằng Fed có thể sẽ nâng, hoặc giữ nguyên lãi suất trong tháng 9/2023. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo "sẽ chỉ giảm lãi suất khi thấy thoải mái và việc này sẽ không diễn ra trong năm nay".

Duy Quang