Lạm phát tăng trở lại, Ngân hàng Trung ương Anh nâng lãi suất lên mức cao nhất 15 năm qua

Ngân hàng Trung ương Anh vừa nâng lãi suất lần thứ 13 liên tiếp, đưa lãi suất cơ bản tại Anh lên mức cao nhất kể từ năm 2008 khi lạm phát bất ngờ tăng vọt trở lại với tốc độ cao nhất kể từ năm 1992.
Ngân hàng Trung ương Anh nâng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát
 Lạm phát tại Anh trong tháng 5/2023 đã bất ngờ tăng trở lại; trong đó, lạm phát lõi chạm mức cao nhất trong 30 năm trở lại đây đã buộc Ngân hàng Trung ương Anh phải tăng lãi suất lần thứ 13 liên tiếp. (Ảnh: Reuters)

Ngày 22/6, Ngân hàng Trung ương Anh quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm, từ 4,5% lên 5% trong bối cảnh giới chức nước này lo ngại tình hình lạm phát cao sẽ kéo dài lâu hơn. Đây là đợt nâng lãi suất mạnh nhất của BoE kể từ tháng 2/2023; hiện mặt bằng lãi suất của Anh đã lên mức cao nhất kể từ năm 2008 đến nay.

Số liệu chính thức được công bố ngày 21/6 cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 vừa qua tại Anh đã tăng 0,7% so với tháng 4. Đáng chú ý, mức lạm phát lõi (không bao gồm giá thực phẩm và giá năng lượng) trong tháng 5 đã bất ngờ tăng lên mức 7,1%, so với mức 6,8% ghi nhận trong tháng 4; qua đó, chạm mức cao nhất kể từ tháng 3/1992. Mức lạm phát hiện tại cao hơn rất nhiều so với mục tiêu đưa lạm phát về mức 2% của Ngân hàng Trung ương Anh.

Trước khi đưa ra quyết định này, Ngân hàng Trung ương Anh gần như không phát đi bất kỳ tín hiệu gì cho thấy sẽ nâng lãi suất lên mức cao như hiện tại. Khảo sát cho thấy đa phần các nhà kinh tế học và các thị trường tài chính nhận định Anh sẽ chỉ nâng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm.

Các chuyên gia phân tích hiện cảnh báo Ngân hàng Trung ương Anh có thể tăng lãi suất cơ bản lên mức 5,75%, thậm chí 6% vào đầu năm tới nếu như lạm phát không có dấu hiệu hạ nhiệt đáng kể và thị trường lao động vẫn nóng hơn dự kiến. Mức lãi suất cao như này có thể đẩy nền kinh tế Anh rơi vào suy thoái.

Dữ liệu hiện nay cho thấy các doanh nghiệp tại Anh đã buộc phải tăng lương để đảm bảo giữ chân người lao động trong bối cảnh khan hiếm nguồn nhân lực, nhiều doanh nghiệp cũng cho biết đang gặp khó khăn trong việc tuyển dụng. Điều này sẽ khiến nền kinh tế Anh đối mặt với vòng xoáy giá cả - tiền lương, khiến cuộc chiến chống lạm phát trở nên phức tạp hơn.

Giữa tháng 5 vừa qua, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey thừa nhận rằng nền kinh tế Anh đang dần chìm vào vòng xoáy nguy hiểm này. Ông Andrew Bailey cho biết, nền kinh tế Anh đang chịu tác động của lạm phát “vòng hai” và cường độ của lạm phát cơ bản phản ánh phần nào tác động gián tiếp của tình trạng giá năng lượng tăng cao, đồng thời bộc lộ tác động thứ cấp khi những cú sốc bên ngoài kết hợp với những tồn tại của nền kinh tế Anh.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo khi lạm phát toàn phần giảm, những tác động của lạm phát vòng hai đối với nền kinh tế Anh “khó có thể biến mất nhanh”. BoE hiện dự báo lạm phát tại Anh sẽ giảm xuống mức hơn 5% vào cuối năm nay và xuống dưới mức mục tiêu 2% vào đầu năm 2025.

Quyết định tăng lãi suất lần thứ 13 liên tiếp của Ngân hàng Trung ương Anh được đưa ra trong bối cảnh Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ngân hàng trung ương của Thuỵ Điển và Na Uy cũng vừa nâng lãi suất trong những ngày gần đây nhằm kiềm chế lạm phát.

Quỳnh Trang