Liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn, cổ phiếu Vinaconex chạm mức cao nhất 16 tháng

Trong bối cảnh Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn, đặc biệt là các gói thầu liên quan đến dự án Sân bay Long Thành, cổ phiếu của doanh nghiệp này đã lên mức cao nhất 16 tháng trở lại đây.

Cổ phiếu Vinaconex lên đỉnh 16 tháng

Sân bay Long Thành
Việc Vinaconex liên tiếp góp mặt trong các liên danh trúng các gói thầu giá trị lớn của dự án Sân bay Long Thành đã thúc đẩy giá cổ phiếu doanh nghiệp này lên mức cao nhất 16 tháng.

Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, mã cổ phiếu VCG – sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ 2023 đã soát xét. Sau kiểm toán, các kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này không có sự chênh lệch đáng kể so với báo cáo tài chính tự lập.

Theo đó, luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần của Vinaconex đạt 6.553 tỷ đồng, tăng 85,3% so với cùng kỳ năm trước nhưng lãi ròng chỉ đạt 177 tỷ đồng giảm 75,3% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chủ yếu do các chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh tăng cao. Đây là tình trạng chung đối với các doanh nghiệp xây dựng trong nửa đầu năm nay trong bối cảnh thị trường xây dựng ảm đạm.

So với mục tiêu kinh doanh đặt ra trong năm nay, Vinaconex đã hoàn thành 40% kế hoạch doanh thu và 20,5% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 31/8, thị giá cổ phiếu VCG đạt 28.900 đồng/cổ phiếu. So với thời điểm đầu năm nay, cổ phiếu Vinaconex đã tăng gần 80% - mức tăng vượt trội so với thị trường chung.

Giá cổ phiếu Vinaconex Tạp chí Công Thương
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu Vinaconex kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Mặc dù hoạt động kinh doanh nửa đầu năm còn gặp nhiều khó khăn nhưng cổ phiếu Vinaconex vẫn tăng mạnh, chủ yếu đến từ các thông tin liên quan đến việc doanh nghiệp này trúng thầu một loạt các dự án xây dựng lớn gần đây, đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).

Kể từ cuối tháng 5 đến nay, cổ phiếu Vinaconex đã duy trì mạch tăng giá kéo dài với thanh khoản được cải thiện đáng kể so với mức trung bình của 4 tháng đầu năm. Qua đó, phản ánh sự quan tâm của giới đầu tư đến cổ phiếu này với kỳ vọng các dự án mới sẽ thúc đẩy kết quả kinh doanh của Vinaconex trong thời gian tới.

Đáng chú ý, cổ phiếu Vinaconex đang có xu hướng xác lập nhịp tăng mới với mức tăng gần 13% trong 8 ngày giao dịch gần đây, lên vùng giá cao nhất 16 tháng trở lại đây.

Xem thêm: "Cổ phiếu VFS của VinFast mất hơn 64% sau 1 tuần, liệu bài học từ sự sụp đổ của cổ phiếu HKD có lặp lại?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Liên tiếp trúng thầu nhiều dự án lớn

Vinaconex thi công cao tốc
Bên cạnh các gói thầu liên quan đến dự án Sân bay Long Thành, Vinaconex còn trúng nhiều gói thầu liên quan đến việc xây dựng các cao tốc tại phía Bắc.

Vinaconex là nhà thầu trong nước duy nhất góp mặt trong 3/4 liên danh trúng thầu tại các gói thầu có giá trị lớn là 5.10, 4.6 và 3.4. của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Trong đó, gói thầu 5.10 - Thi công xây dựng và lắp đăt thiết bị nhà ga hành khách có giá trị khoảng 35.000 tỷ đồng được thực hiện bởi Liên danh Vietur, gồm 10 thành viên do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Ic Istas (Ic Istas) của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu. Thời gian thực hiện gói thầu dự kiến là 39 tháng.

Gói thầu 4.6 - Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay và các công trình khác có giá trị hơn 7.200 tỷ đồng được thực hiện bởi liên danh 06 nhà thầu trong nước: ACC Construction, Xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Vinadic, Cienco 4, và Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy. Thời gian thực hiện gói thầu dự kiến là gần 24 tháng.

Gói thầu 3.4 – Thi công xây dựng công trình san nền và thoát nước, khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công có tổng giá trị hơn 4.400 tỷ đồng. Gói thầu này do liên danh gồm 06 nhà thầu trong nước thực hiện: Vinaconex, ACC Construction, Xây dựng công trình giao thông 8, Tập đoàn Phúc Lộc, và Xây dựng Trường Sơn.  

Ngày 31/8 vừa qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã cổ phiếu ACV – sàn UPCoM) - chủ đầu tư dự án thành phần 3 của dự án Sân bay Long Thành đã tổ chức khởi công thực hiện gói thầu 5.10 và gói thầu 4.6.

Trước đó, vào cuối tháng 8, Vinaconex tiếp tục đón tin vui khi Liên danh Vinaconex – Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 trúng gói thầu hơn 198 tỷ đồng liên quan đến dự án xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Chủ đầu tư dự án cho biết đã ký hợp đồng với liên danh trúng thầu và gói thầu đã được triển khai, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay.

Hồi đầu tháng 4, Vinaconex cũng đã trúng thầu gói thầu gần 900 tỷ đồng liên quan đến dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang, thời gian thực hiện gói thầu trong 30 tháng.  

Duy Quang