Mark Zuckerberg phớt lờ tác hại của Instagram và Facebook với giới trẻ

CEO Meta Mark Zuckerberg bị tố phớt lờ những tác hại với người dùng trẻ Facebook và Instagram mà cấp dưới cảnh báo.

Theo CNN, cựu Giám đốc kỹ thuật kiêm cố vấn của Facebook Arturo Bejar mới đây đã có phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vạch trần công ty cùng các lãnh đạo, bao gồm CEO Mark Zuckerberg, trong việc xử lý nội dung độc hại trên Facebook, Instagram ảnh hưởng trực tiếp đến thanh thiếu niên.

CEO Mark Zuckerberg phớt lờ nội dung độc hại trên Instagram và Facebook với thanh thiếu niên
CEO Mark Zuckerberg phớt lờ nội dung độc hại trên Instagram và Facebook với thanh thiếu niên

Arturo Bejar, trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ ngày 7/11, đã tố cáo các lãnh đạo cao cấp Meta, gồm Mark Zuckerberg, phớt lờ các cảnh báo trong nhiều năm về tác hại đối với thanh thiếu niên trên các nền tảng Instagram.

Ông cho biết Meta làm ngơ và bỏ qua bằng chứng về tác hại của mạng xã hội trong khi công bố những số liệu được tỉa tót để giảm nhẹ vấn đề.

Trước khi phiên điều trần hôm 7/11 diễn ra, tờ The Wall Street Journal đăng tải bài báo chứa nhiều tuyên bố của Bejar, trong đó Bejar cho biết chính con gái ông mới 14 tuổi bị người lạ quấy rối tình dục trên Instagram.

Phiên điều trần 1 lần nữa làm nóng vấn đề Meta gây khủng hoảng sức khoẻ tâm thần của người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Các nhà lập pháp cho biết không quá ngạc nhiên trước những cáo buộc của Bejar tại phiên điều trần và kêu gọi nhanh chóng thông qua luật để kiềm chế Meta cũng như những gã khổng lồ công nghệ khác.

Arturo Bejar rời Facebook năm 2015. Năm 2019, ông trở lại với tư cách là một cố vấn viên về các vấn đề sức khỏe của người dùng sau khi con gái ông đối mặt với quấy rối tình dục trên Instagram. Vụ việc được phản ánh lên ban lãnh đạo Facebook nhưng công ty không có động thái gì cho vấn đề được đưa ra.

Còn theo tài liệu nội bộ vừa được công bố trong vụ kiện liên bang nhắm vào Meta tháng trước, Mark Zuckerberg đã phớt lờ hoặc dập tắt đề xuất từ cấp dưới về vấn đề an toàn cho người dùng thanh thiếu niên trên hai nền tảng Facebook và Instagram.

Theo CNN, các tiết lộ mới cho thấy sức ảnh hưởng tuyệt đối của Mark Zuckerberg tại Meta với những quyết định có thể gây tổn hại tới hàng tỷ người dùng. 

Điều này được thể hiện ở việc người đứng đầu Facebook đã phủ quyết đề xuất vô hiệu hóa "bộ lọc sắc đẹp" của Instagram năm 2019. Tính năng cho phép thay đổi diện mạo hình ảnh này được cho là khiến giới trẻ gặp áp lực về hình thể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần.

Mark Zuckerberg được cho là đã email cho cấp dưới, khẳng định người dùng có nhu cầu sử dụng bộ lọc, và không thấy bằng chứng cho thấy nó gây hại.

Vụ kiện có thể khuyến khích nhiều người lên tiếng tố giác hơn, Frances Haugen, một cựu nhân viên của Meta cho biết.

Trong khi đó, một số nhà lập pháp Mỹ tuyên bố sẽ cố gắng thúc đẩy một dự luật cao cấp nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em vào cuối năm nay.

Danh Uyên