Ngành điện miền Bắc tăng cường các giải pháp quản lý phụ tải, đảm bảo cấp điện mùa khô 2024

Chiều 26/3/3024, đoàn công tác của Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện năm 2024.
Đoàn công tác Cục Điều tiết điện lực làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện năm 2024
Đoàn công tác Cục Điều tiết điện lực làm việc với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện năm 2024

Đoàn công tác do Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu làm trưởng đoàn, với sự tham gia của đại diện Cục Điều tiết điện lực, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1).

Báo cáo tại buổi làm việc cho thấy, 2 tháng đầu năm 2024,  tổng sản lượng điện thương phẩm toàn EVNNPC đạt 13,921 tỷ kWh, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023. Công suất cực đại (Pmax) 3 tháng đầu năm đạt 15.271MW (vào 18h00 ngày 24/1/2024), tăng khoảng 9,3% so với cùng kỳ.

Dự báo, Pmax mùa hè này toàn EVNNPC có thể đạt 17.343 - 17.915MW, tương ứng tăng khoảng 9,6% - 13,2% so với Pmax 2023. Trong đó, Pmax tại 15/27 địa phương mà EVNNPC quản lý dự báo sẽ tăng trưởng trên 10%, riêng 5 tỉnh là Quảng Ninh, Cao Bằng, Ninh Bình, Lào Cai, Vĩnh Phúc dự báo tăng trên 15%.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), EVNNPC đã tăng cường các giải pháp tiết kiệm điện, phối hợp với các cấp chính quyền tại địa phương tuyên truyền về việc tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt hàng ngày.

Toàn Tổng công ty đảm bảo chỉ tiêu tiết kiệm tối thiểu 2% (phấn đấu đạt 2,2%) tổng điện năng tiêu thụ; phấn đấu ký biên bản cam kết tiết kiệm điện với 100% các nhóm khách hàng: Hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất công nghiệp và kinh doanh dịch vụ. Tính đến thời điểm hiện nay, EVNNPC đã ký cam kết với 523.546 khách hàng, tương đương 67,43% tổng số khách hàng, với sản lượng tiết kiệm điện khách hàng cam kết là 693 triệu kWh. EVNNPC cho biết sẽ phấn đấu hoàn thành ký đối với các nhóm khách hàng trên xong trước 30/4/2024.

Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) báo cáo đoàn công tác
Ông Vũ Anh Phương - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) báo cáo đoàn công tác

Đối với các khách hàng lớn tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR), đến nay EVNNPC đã ký được 4.359/4.762 biên bản thỏa thuận, đạt tỷ lệ 91,53% khách hàng tham gia DR, tiềm năng tiết giảm loại 1 thông báo trước 2h là 310MW, loại 2 thông báo trước 24h là 1.403MW.

Theo chỉ đạo của EVN, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị làm việc trực tiếp với 4.099 khách hàng sản xuất (có mức tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên) để tuyên truyền kế hoạch cung cấp điện năm 2024, các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và khuyến khích tất cả các khách hàng ký Phụ lục Hợp đồng mua bán điện về việc dịch chuyển giờ sản xuất và tiết giảm (30-50)% công suất khi hệ thống khó khăn trong cung cấp điện cho năm 2024.

Đến nay, dịch chuyển phụ tải với khách hàng lớn đã thực hiện bước 1,2,3,4 đạt 100%, bước 5 thực hiện được 3.080/4.099 đạt 75%, bước 6 và 7 thực hiện được 2.422/4.099 đạt 59%. Tổng số khách hàng đã ký được 2.530 khách hàng với công suất dịch chuyển 1.326MW.

Tiết giảm công suất khi hệ thống gặp khó khăn được 3.660 khách hàng với công suất cam kết là 2.274MW. EVNNPC phấn đấu thực hiện công tác này xong trước 31/3/2024.

Ngoài ra, công tác triển khai các mạch sa thải phụ tải cũng đang được triển khai hoàn thiện để sẵn sàng vận hành. Tổng công ty tập trung chỉ đạo, thực hiện các công trình trọng điểm lưới điện 110kV có ảnh hưởng lớn đến việc đảm bảo cấp điện, bao gồm các dự án chống quá tải cho lưới điện, giải tỏa nguồn điện, đồng bộ sau các TBA 220kV của Truyền tải.

EVNNPC cũng đưa ra một số kiến nghị về tiến độ các công trình truyền tải quan trọng và việc thay đổi khung giờ cao điểm/thấp điểm
EVNNPC cũng đưa ra một số kiến nghị về tiến độ các công trình truyền tải quan trọng và việc thay đổi khung giờ cao điểm/thấp điểm

Trước những khó khăn dự kiến sẽ gặp phải trong năm 2024, đặc biệt trong hè 2024, EVNNPC đã có kiến nghị tới EVN về tiến độ các công trình truyền tải quan trọng (các công trình TBA 220kV quan trọng đảm bảo cấp điện cho phụ tải, giải tỏa nguồn thủy điện, đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, đường dây 220kV Nậm Sum Nông Cống để tăng cường mua điện Lào), các biện pháp để tăng cường khả dụng nguồn điện miền Bắc. Về phía EVNNPC cũng đang tập trung thực hiện các biện pháp quản lý nhu cầu phụ tải (tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải,…).

Trong dài hạn, EVNNPC kiến nghị Cục Điều tiết xem xét đề xuất với Bộ Công Thương để thay đổi khung giờ cao điểm/thấp điểm của hình thức công tơ 3 giá cho khu vực miền Bắc trong các tháng mùa khô từ tháng 5 - tháng 8 trên cơ sở vẫn đảm bảo số giờ cao điểm, thấp điểm trong 1 ngày và không gây phát sinh ra cao điểm mới.

“Điều này là rất cấp thiết để khách hàng chủ động giảm tải vào cao điểm và khuyến khích sử dụng vào các khung giờ thấp điểm của hệ thống, mà không cần sự can thiệp của ngành điện”, lãnh đạo EVNNPC cho biết.

Tại buổi làm việc, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu nhấn mạnh thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với công tác đảm bảo cung cấp điện mùa khô 2024 trên cả nước nói chung và khu vực miền Bắc nói riêng.

Đoàn công tác đánh giá cao sự chuẩn bị của EVNNPC, đồng thời đề nghị EVNNPC xây dựng kế hoạch cụ thể hơn để có thể chủ động trong ứng phó với mọi tình huống, kế hoạch bao gồm các giải pháp về đầu tư xây dựng các công trình lưới điện, giải pháp tiết kiệm điện, giải pháp điều chỉnh phụ tải, giải pháp dịch chuyển phụ tải và đặc biệt là lập kế hoạch vận hành trong trường hợp thiếu nguồn.

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu nhấn mạnh sự quan trọng của công tác đảm bảo cung cấp điện tại khu vực miền Bắc
Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu nhấn mạnh sự quan trọng của công tác đảm bảo cung cấp điện tại khu vực miền Bắc

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cũng đề nghị EVNNPC:

Thứ nhất, tập trung nguồn lực để đưa các công trình lưới điện vào vận hành, đồng thời áp dụng các giải pháp kỹ thuật cần thiết để chống quá tải đường dây, chống các sự cố như điện áp thấp, điện áp cao,…

Thứ hai, thường xuyên rà soát các thiết bị đường dây, trạm biến áp, tổ chức bảo trì, bảo dưỡng để phát hiện kịp thời các trường hợp khiếm khuyết và xử lý ngay, hạn chế sự cố.

Thứ ba, tăng cường ứng trực, giám sát, bố trí đội lưu động đi kiểm tra, kiểm soát thường xuyên, chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, thiết bị để xử lý sự cố nhanh chóng nhất có thể.

Thứ tư, EVNNPC phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1) trong công tác đảm bảo cung cấp điện cao điểm mùa khô 2024, lập kế hoạch, phương án xử lý sự cố và tổ chức tập huấn, diễn tập xử lý sự cố nếu cần.

Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực Nguyễn Thế Hữu nhấn mạnh sự quan trọng của công tác đảm bảo cung cấp điện tại khu vực miền Bắc

Thứ năm, tiếp tục phối hợp với các địa phương để tăng cường tuyên truyền về tiết kiệm điện, về thực hiện các giải pháp như điều chỉnh phụ tải, dịch chuyển phụ tải.

Thứ sáu, phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan để triển khai công tác phục vụ đấu nối đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, đặc biệt nỗ lực cao nhất để đảm bảo cung cấp điện trong thời gian thi công đường dây và tuân thủ nghiêm túc các quy định về ngừng, giảm cung cấp điện, thông báo trước cho khách hàng khi có kế hoạch giảm, ngừng cung cấp điện.

Đối với các kiến nghị của EVNNPC, đoàn công tác sẽ có báo cáo đến các cấp có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, tháo gỡ.

Buổi làm việc với EVNNPC nằm trong Chương trình làm việc với các đơn vị về công tác chuẩn bị đảm bảo cung cấp điện mùa khô năm 2024 của Cục Điều tiết điện lực nhằm thực hiện nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 3110/QĐ-BCT ngày 30/11/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và Quyết định số 3376/QĐ-BCT ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc phê duyệt Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 4, 5, 6, 7) trong năm 2024.

Từ đầu năm 2024 đến nay, các Đoàn công tác đã làm việc với các đơn vị điện lực: các nhà máy nhiệt điện (Na Dương, Mông Dương 1, Quảng Ninh, Cẩm Phả, Hải Phòng, Phả Lại, Nghi Sơn 1, Nghi Sơn 2); các nhà máy thủy điện: Hòa Bình, Sơn La; Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0); Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI); Công ty Điện lực Bắc Giang, trạm biến áp (TBA) 500kV Hiệp Hòa, TBA 500kV Nho Quan, TBA 500kV Hòa Bình nhằm rà soát tình hình xử lý sự cố thiết bị tại các nhà máy nhiệt điện, công tác đảm bảo công tác vận hành, điều tiết hồ chứa các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu khu vực phía Bắc, công tác đảm bảo vận hành an toàn lưới điện truyền tải - lưới điện phân phối, công tác phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm đảm bảo cung cấp điện giai đoạn mùa khô năm 2024.

Thy Thảo