Nhóm Chứng khoán, Dầu khí dẫn dắt thị trường

(Chinhphu.vn) - Ở phiên giao dịch ngày 21/5, các cổ phiếu đầu ngành Chứng khoán và Dầu khí đã có giao dịch tích cực, qua đó góp phần quan trọng trong việc dẫn dắt xu hướng thị trường.
Thời gian khớp lệnh chính thức kết thúc, VN-Index dừng lại tại mốc điểm 552,56; tăng 2,46 điểm (0,45%). Tổng khối lượng giao dịch đạt 112,19 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 1.988,56 tỷ đồng. Số mã tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá lần lượt là 130, 66 và 81.

Bên sàn Hà Nội, HNX-Index đóng cửa tại 79,71 điểm; tăng 0,37 điểm (0,46%). Tổng thanh khoản toàn sàn đạt 49,73 triệu đơn vị, tương đương với giá trị 547,16 tỷ đồng. Số cổ phiếu tăng giá, đứng giá tham chiếu và giảm giá là 104, 52 và 99.

Như vậy sau khi giảm điểm mạnh ngày 18/5, thị trường đã có tới 3 phiên tăng điểm liên tiếp. Đây là một kết quả được nhìn nhận là hết sức tích cực ở thời điểm hiện tại. Và để có thành quả này, những đóng góp của nhóm cổ phiếu đóng vai trò dẫn dắt xu hướng là không thể phủ nhận.

Còn nhớ ở 2 phiên trước, khi thị trường tăng điểm một cách vững chắc, nhóm cổ phiếu ngành Chứng khoán đã thể hiện vai trò tích cực của mình trong việc "kích nổ". Còn ở phiên hôm nay, đồ thị theo thời gian thực cho thấy có rất nhiều thời điểm hai chỉ số chính là VN-Index và HNX-Index rơi vào tình trạng đỏ điểm, do một bộ phận nhà đầu tư đã tổ chức chốt lời khi lượng hàng mua ngày 18/5 về tới tài khoản.

Nhưng đây cũng chính là lúc các cổ phiếu mang tính dẫn dắt xu hướng thể hiện vai trò của mình. Đặc biệt ngày hôm nay, bên cạnh nhóm Chứng khoán còn có thêm sự hỗ trợ tích cực đến từ các cổ phiếu ngành Dầu khí.

Cụ thể, khoảng thời gian cuối phiên sáng và đầu phiên chiều, VN-Index và HNX-Index quay đầu giảm điểm khi áp lực bán đột ngột gia tăng. Lúc này, tâm lý của một số nhà đầu tư có đôi chút bị dao động do lo ngại sóng hồi có thể nhanh chóng kết thúc và thị trường sẽ sớm quay trở lại với kịch bản ảm đạm như trước đây.

Tuy nhiên, chứng kiến sự ổn định trong giao dịch tại các cổ phiếu quan trọng của ngành Chứng khoán như SSI, HCM, VIX kết hợp với quá trình đi lên vững chắc của nhóm cổ phiếu đầu ngành Dầu khí là PVD, PVC, PVS…, thì sự tự tin đã trở lại với nhà đầu tư. Quyết định mua được đưa ra một cách dễ dàng hơn và nhờ đó, điểm số thị trường, giá hàng loạt cổ phiếu cũng nhanh chóng có sự cải thiện tích cực.

Thị trường đóng cửa, số lượng các cổ phiếu Chứng khoán tăng giá áp đảo hoàn toàn so với giảm giá. Đặc biệt, một số mã còn ngoạn mục tăng trần với khối lượng dư mua trần cuối phiên tương đối lớn như HCM và VIX. Danh sách ít ỏi các mã Chứng khoán giảm giá có sự góp mặt của HPC, KLS và ORS.

Về phía các cổ phiếu Dầu khí, kết quả cũng tương tự như nhóm Chứng khoán khi màu xanh lấn át sắc đỏ. Trong số đó, PVD là mã thu hút được nhiều nhất sự chú ý của nhà đầu tư với thành tích vươn lên chạm trần ở khoảng giữa phiên chiều. Chốt phiên, cổ phiếu này dừng lại ở mức giá 53.000 đồng/đơn vị, tăng 2.500 đồng/đơn vị. Một số cổ phiếu đầu ngành Dầu khí khác cũng đóng cửa với mức tăng khá sau phiên hôm nay là PVB, PVC, PVS và PXS.