Những điều cần biết về máy hút chân không

Sử dụng máy hút chân không để bảo quản thực phẩm, đồ dùng là phương pháp phổ biến nhất hiện nay, từ các cơ sở chế biến đến các hộ gia đình. Bởi hút chân không tạo ra môi trường lý tưởng, giúp bảo quản thực phẩm, đồ dùng trong một thời gian dài.

Công dụng của máy hút chân không

Máy hút chân không thường được sử dụng vào quy trình đóng gói sản phẩm nhằm bảo quản thực phẩm tươi sống được lâu hơn, tươi ngon hơn so với khi để môi trường bên ngoài, giữ mùi vị chuẩn hơn so với khi để trong tủ lạnh.

máy hút chân không
Bảo quản thực phẩm tươi sống được lâu hơn

Nếu là áo quần, vải khi được bảo quản trong môi trường chân không sẽ tránh bị ẩm mốc hoặc bị oxi hóa do các tác nhân có trong môi trường không khí.

máy hút chân không
Giữ cho vải, quần áo, các đồ dùng từ vải không bị ẩm mốc

Các sản phẩm điện tử hoặc các vật dụng bằng kim loại dễ bị hỏng, gỉ sắt khi ở trong môi trường không khí, thì được bảo quản trong môi trường chân không bằng máy hút chân không sẽ là giải pháp tốt.

máy hút chân không
Bảo quản đồ dùng điện tử, các vật dụng bằng kim loại dễ bị hỏng

Ngoài ra còn có thể sử dụng máy hút chân không để bảo quản đồ dùng y tế, dụng cụ yêu cầu vô trùng cao, thuốc men cũng rất hiệu quả và tiện ích.

máy hút chân không
Dùng để bảo quản thiết bị, đồ dùng y tế

Xem thêm: "Các thiết bị cần thiết để phòng cháy chữa cháy tại nhà" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Các loại máy hút chân không hiện nay

Máy hút chân không cầm tay

máy hút chân không

Máy hút chân không cầm tay có thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, dễ sử dụng, dễ dàng cầm tay, phù hợp cho những gia đình có từ 2-3 thành viên với tần suất sử dụng không quá nhiều. Máy này có thể sử dụng pin để thay thế điện, giá cả phải chăng, chỉ khoảng 1.000.000 đồng là bạn đã có thể sở hữu được một chiếc máy hút chân không cầm tay. Nhưng loại máy này không hỗ trợ hàn miệng túi, bạn phải dùng băng dính, keo dán để dán miệng túi và phải mua thêm túi chân không chuyên dụng mới sử dụng được

Máy hút chân không gia đình

máy hút chân không

Máy hút chân không gia đình hay còn gọi là máy hút chân không mini, thường được sử dụng trong các hộ gia đình và những cửa hàng kinh doanh nhỏ, cửa hàng tạp hóa. Máy có thiết kế gọn gang, không tốn nhiều diện tích, thao tác sử dụng dễ dàng. Đối với loại máy này có thể sử dụng cho tất cả các loại túi rất tiện dụng, khả năng hút chân không và hàn miệng túi rất hiệu quả. Máy có ưu điểm rất tiết kiệm điện với công suất thấp, giá cả phải chăng dao động từ trên 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Máy hút chân không công nghiệp, bán công nghiệp

máy hút chân không

Máy hút công nghiệp mang đến công suất lớn và khả năng sử dụng liên tục trong thời gian dài, hút được nhiều túi cùng một lúc.

Vì hiệu suất làm việc lớn như vậy nên máy hút chân không công nghiệp được sử dụng chủ yếu trong các nhà máy sản xuất và chế biến, cửa hàng dịch vụ hút chân không hoặc siêu thị. Máy có giá thành cao, tiêu hao nhiều năng lượng điện. Giá của máy hút chân không công nghiệp, bán công nghiệp dao động từ 3.500.000 đồng đến vài chục triệu đồng một chiếc.

Cách lựa chọn máy hút chân không

Theo nhu cầu sử dụng

Nếu nhu cầu sử dụng ít thì bạn nên lựa chọn các loại máy giá rẻ, công suất nhỏ. Còn nếu gia đình có đông người và thường xuyên có nhiều thực phẩm phải bảo quản thì bạn nên đầu tư các loại máy cao cấp, có nhiều chức năng.

Đối với doanh nghiệp sử dụng máy để đóng gói số lượng thực phẩm lớn hằng ngày, thì máy hút chất không công nghiệp, chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

Máy có đa dạng tính năng

Các loại máy hút chân không trên thị trường hiện nay thường không chỉ có tính năng hút chân không mà còn kèm theo nhiều tính năng khác như: hàn miệng túi, cài đặt thời gian hút, hút chân không đồ nước,… Giá máy hút chân không thường sẽ thay đổi theo số lượng tính năng mà nó có. Vì vậy, chọn mua sản phẩm bạn cần xem xét xem mình có thực sự cần nhiều tính năng như vậy không. 

Lựa chọn thương hiệu uy tín

Mỗi thương hiệu sẽ cho ra những sản phẩm máy hút bụi khác nhau với các tính năng khác nhau, nên bạn cần lựa chọn thương hiệu uy tín và đáp ứng được nhu cầu của mình. Người dùng nên chọn mua sản phẩm ở những cửa hàng lớn, đáng tin cậy và nên kiểm tra kĩ tem, nhãn mác sản phẩm. 

Giá thành sản phẩm 

Để mua được máy hút chân không loại tốt nhất thì giá thành cũng là một tiêu chí khi lựa chọn. Bạn nên căn cứ nhu cầu sử dụng để trang bị chiếc máy hút chân không phù hợp với túi tiền của mình.  

Ngoài ra còn có các tiêu chí như âm thanh, tốc độ, có kén túi không

Một trong những lưu ý khi chọn mua đó là bạn nên kiểm tra âm thanh của máy trong quá trình hoạt động, tốc độ hút và những thông số kỹ thuật của loại túi đặc biệt. Đối với những chiếc túi đặc biệt, do quá trình hoạt động sẽ liên quan đến tính liên tục, vì vậy hãy kiểm tra chắc chắn sự tương thích của chất liệu và phụ tùng sẵn có, để lựa chọn cho mình chiếc máy hút chân không phù hợp với nhu cầu sử dụng.