Những "liều thuốc" tinh thần cho người nghỉ hưu

Cho dù là chơi thể thao, ca hát, khiêu vũ, nghiên cứu khoa học hay sưu tầm cổ vật… chỉ cần có niềm đam mê thì đều có thể nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất của người nghỉ hưu

Tuy nhiên, tìm kiếm một sở thích, hội nhóm để sinh hoạt đôi khi cũng là một thách thức đối với một số người nghỉ hưu, đặc biệt là những người quá tập trung vào công việc hoặc những người quen sống khép kín, không muốn hoặc chưa biết phát triển các sở thích bên ngoài.

người về hưu
Chị Hoàng Hoa, nguyên là cán bộ công tác tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam thường xuyên đi hát tại các Phòng trà

Chị Hoàng Hoa, nguyên là cán bộ ngân hàng công tác tại Ngân hàng Công Thương Việt Nam là một người đam mê ca hát. Ngay từ khi còn là cán bộ ngân hàng, chị đã là một thành viên tích cực của đội văn nghệ. Bất cứ hoạt động phong trào nào của ngành ngân hàng chị đều tham gia. Sở hữu giọng ca trầm ấm, chị Hoàng Hoa hay hát những nhạc phẩm của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn, Phú Quang, Thuỵ Miên ….

người về hưu
Anh Nguyễn Văn Quang một sỹ quan quân đội đã về hưu: tha gia ca hát giúp tôi có thêm nhiều mối quan hệ tốt ngoài xã hội.

 

người về hưu
Các thành viên Câu lạc bộ Hội tụ và Đam mê là những người đến từ nhiều nghề khác nhau nhưng cùng chung đam mê ca hát

Chị Hoa là một trong những người sáng lập ra CLB Hội tụ và Đam mê với 15 thành viên đều có chung niềm đam mê ca hát như chị. Chị Hoa cho biết, CLB Hội tụ và Đam mê của chị thành lập cũng đã được 7 năm. Mỗi tháng CLB sẽ tổ chức sinh hoạt một lần. Các thành viên trong CLB chủ yếu là các anh chị đã nghỉ chế độ. Họ đến từ mọi ngành nghề khác nhau, có người là sĩ quan quân đội, có người là giáo viên, chuyên gia tài chính, doanh nhân, cũng có người là công nhân. Nhưng dù họ khác nhau về ngành nghề, về tuổi tác, song niềm đam mê ca hát thì hoà làm một.

người về hưu
Một buổi sinh hoạt của các thành viên CLB Hội tụ và Đam mê

Được mệnh danh là cặp bài trùng của chị Hoàng Hoa, chị Lê Hồng Điệp nguyên là chuyên viên tài chính của Tổng công ty Điện lực Dầu khí. Chị Điệp sở hữu giọng ca trong trẻo đầy nội lực. Khi còn công tác ở Tổng công ty Điện lực Dầu khí, chị đã từng đoạt huy chương Bạc tại Hội diễn Tiếng hát ngành Dầu khí. Chị tâm sự, ngay từ hồi nhỏ chị đã rất thích ca hát. Chị được bố mẹ cho sinh hoạt ở Cung văn hoá thiếu nhi từ nhỏ, lớn hơn một chút chị đi học thêm thanh nhạc ở CLB Tăng Bạt Hổ, rồi còn tự đi tàu điện đến nhà thầy giáo dạy hát để học.

người về hưu
Chị Hoàng Hoa và chị Hồng Điệp trong đêm nhạc của Nghệ sỹ Toàn Nguyễn

Nhưng lớn lên, chị lại không theo con đường nghệ thuật mà lại học ngành tài chính. Chính niềm đam mê ca hát đã giúp chị biến những con số khô khan thành những nốt nhạc để chị không từ bỏ con đường mình đã chọn. Giờ đây, khi đã về nghỉ chế độ, mỗi lần được tham gia ca hát với các anh chị ở câu lạc bộ chị coi như đấy là được đi ăn tiệc – một bữa tiệc âm nhạc.

người về hưu
Chị Hoàng Hoa và chị Lê Hồng Điệp thường xuyên đi hát với nhau tại phòng trà Phố Nghèo  

Chị Nguyệt Nga, nguyên là cán bộ của Bộ Ngoại Thương có giọng ca cao vút được ví như bản sao của ca sỹ Ánh Tuyết. Chị Nga sinh gia trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Mẹ chị là nghệ sỹ ưu tú Thanh Hằng nổi tiếng thời chống Pháp với bài hát Trước ngày hội bắn, nên ngay từ nhỏ chị đã được sống trong môi trường nghệ thuật. Tuy nhiên, khi lớn lên chị lại chọn Trường Đại học Ngoại Thương để học. Khi còn là sinh viên, chị Nga luôn tham gia vào các câu lạc bộ văn nghệ của trường. Sau khi ra trường, chị được phân công về làm việc tại Bộ Ngoại Thương rồi sau đó chị xin ra ngoài để mở doanh nghiệp riêng cho đến khi nghỉ hưu. Sẵn có niềm đam mê ca hát nên khi nghỉ hưu, chị không cảm thấy buồn mà trái lại chị có nhiều thời gian hơn để thoả mãn niềm đam mê của mình. Chị Nga cho biết, mỗi khi được ca hát chị thấy tâm hồn nhẹ bẫng, mọi lo âu đều tan biến hết. Chị thấy mình như trẻ ra, trí nhớ cũng được cải thiện. Chị Nga có thể hát hàng trăm bài hát mà không cần nhìn lời.

người về hưu
Chị Nguyệt Nga nguyên là cán bộ của Bộ Ngoại Thương có giọng hát được ví như bản sao của ca sỹ Ánh Tuyết

Khác với các thành viên trong CLB Hội tụ và Đam mê là những cán bộ nhà nước nghỉ hưu, chị Từ Thuý Hằng hiện là chủ một quán bán hàng ăn sáng tại phố cổ. Trước kia chị cũng từng làm công nhân của một công ty may mặc, do sức khoẻ yếu nên chị đã xin nghỉ ở nhà nội trợ.

Quán ăn của chị được các thành viên trong câu lạc bộ đặt tên là quán ăn nghệ sỹ bởi đây là địa chỉ mà anh chị em CLB Hội tụ và Đam mê chọn làm nơi gặp gỡ. Chị Hằng có giọng hát cao vút như Anh Thơ nên chị thường hay hát những bài hát cách mạng hoặc những bài hát về tình yêu quê hương đất nước. Chị Hằng cho biết, chị mê hát đến mức có thể hát mọi lúc mọi nơi. Vừa thức dậy là hát, lúc làm việc nhà, lúc bán hàng cũng hát. Với chị, hát là liều thuốc tốt nhất về tinh thần cũng như sức khoẻ đối với chị.

người về hưu
Là một người nội trợ nhưng chị Thuý Hằng có một giọng ca được ví như ca sỹ Anh Thơ

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng,  ca hát giúp tăng lượng oxy trong máu và vận động các cơ ở thân trên nên thật sự mang lại lợi ích sức khỏe thể chất tim mạch lẫn tinh thần. Ca hát giúp giảm căng thẳng, tốt cho phổi, cải thiện hệ thống miễn dịch, tăng tuổi thọ. Ngoài ra, ca hát còn là biện pháp hữu ích trong việc đốt cháy chất béo và carbohydrate nhằm cung cấp nhiệt lượng cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, với những người về hưu, ca hát là liều thuốc tinh thần vô giá giúp tinh thần thư giãn, tĩnh tâm hơn, sức khoẻ dẻo dai hơn, cải tạo trí nhớ tốt hơn.

 

Nguyên Vỵ