Quảng Ngãi khởi công Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi trị giá 3.500 tỷ đồng

Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi tạo ra không gian phát triển đột phá nhằm thúc đẩy khai thác tối đa lợi thế của quỹ đất hiện có để phát triển công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ của Quảng Ngãi.
quảng ngãi khởi công
Các đại biểu thực hiện nghi thức bấm nút thi công Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Sáng 24/12, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu phát lệnh khởi công Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ngãi.

Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi dài gần 27 km, thuộc nhóm A, là công trình giao thông đường bộ cấp I; có tổng chiều dài tuyến là 26,88 km, tổng mức đầu tư là 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và ngân sách tỉnh. Dự án với điểm đầu tuyến giao với đường Trì Bình - Dung Quất, thuộc huyện Bình Sơn và điểm cuối tuyến kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu Đập dâng sông Trà Khúc thuộc địa phận thành phố Quảng Ngãi, thời gian thực hiện năm 2022-2027.

Dự án đi qua 11 xã, thị trấn của 3 địa phương huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và Thành phố Quảng Ngãi. Tổng diện tích quy hoạch xây dựng tuyến đường khoảng 164,5ha/4.194 thửa đất, hơn 480 hộ dân bị ảnh hưởng của dự án sẽ được bố trí nơi ở mới ở 10 khu tái định cư.

Dự án rộng 46 m, trong đó đến năm 2025 sẽ rải nhựa 16 m, hè đường 6 m mỗi bên, còn 18 m ở giữa chừa ra để sau này mở rộng; vận tốc thiết kế 60 km/h. Trên tuyến có 9 cầu trong đó công trình vượt qua sông Trà Bồng là cầu lớn nhất.

Trên tuyến xây dựng 9 cầu với quy mô cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; tải trọng thiết kế HL-93. Trong đó, cầu số 2 vượt sông Trà Bồng là cầu lớn nhất trên tuyến, được thiết kế với kết cấu cầu chính trụ tháp và dây văng, đảm bảo kỹ thuật, mỹ quan và là điểm nhấn về kiến trúc của tuyến đường và cả khu vực.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh, đồng thời hình thành trục dọc giao thông quan trọng kết nối nhanh, thuận lợi từ sân bay Chu Lai, Khu kinh tế Dung Quất đến TP Quảng Ngãi và các địa phương phía Nam.

Đường còn nối Khu kinh tế Dung Quất và TP Quảng Ngãi, phục vụ nhu cầu vận tải từ miền bắc vào phía nam tỉnh. Tuyến kết nối TP Quảng Ngãi với Khu kinh tế Chu Lai, giúp tỉnh thu hút đầu tư, phát triển vùng kinh tế phía đông các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn và TP Quảng Ngãi, mở rộng quỹ đất thu hút đầu tư đô thị, công nghiệp, dịch vụ...

Ngày 24/12/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 cho lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. 

Phạm vi ranh giới quy hoạch tỉnh Quảng Ngãi có diện tích tự nhiên trên 5.155km2, bao gồm toàn bộ phần lãnh thổ đất liền và phần không gian biển được xác định theo Luật biển Việt Nam.

Theo mục tiêu tổng quát, đến năm 2030, tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu thành tỉnh phát triển khá của cả nước, có thu nhập bình quân đầu người ít nhất bằng mức bình quân của cả nước; hình thành trung tâm lọc, hóa dầu và năng lượng quốc gia tại khu kinh tế Dung Quất; phát triển huyện đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển - đảo.

Tầm nhìn đến năm 2050, Quảng Ngãi nỗ lực duy trì là một tỉnh phát triển khá của cả nước, là địa phương phát triển xanh, bền vững và đa dạng; cơ cấu nền kinh tế hài hòa, hợp lý với tính tự chủ và năng lực cạnh tranh cao.

Tỉnh phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp, điểm đến du lịch nổi bật và là đầu mối kết nối kinh tế với khu vực Tây Nguyên và khu vực duyên hải miền Trung.

Khánh Vy