Quốc tế nổi bật: Đòn mới giáng xuống ông Trump

Cảnh sát trưởng Georgia, Mỹ cho biết, nếu không có gì thay đổi, cựu Tổng thống Donald Trump và 18 người khác sẽ bị tạm giam trong lúc chờ hầu tòa.

Đòn mới giáng xuống ông Donald Trump

ong trump
cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cảnh sát trưởng Georgia, Mỹ cho biết, nếu không có gì thay đổi, cựu Tổng thống Donald Trump và 18 người khác bị truy tố vụ âm mưu đảo ngược kết quả tổng tuyển cử năm 2020 ở bang này, sẽ bị tạm giam trong lúc chờ hầu tòa. Nhà chức trách đã ra hạn chót 25/8 cho cả 19 bị cáo đến làm thủ tục tại nhà tù hạt Fulton ở thành phố Atlanta, bang Georgia trước khi các phiên xét xử bắt đầu. Cựu Tổng thống Donald Trump chưa công khai việc ông có chấp hành hạn chót nói trên hay không.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu ông Trump có bị bắt giam và xử lý như mọi bị cáo trong các vụ án hình sự thông thường hay không, Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Fulton ra tuyên bố cho hay: “Tại thời điểm này, dựa trên hướng dẫn nhận được từ Văn phòng Công tố viên quận và chủ tọa phiên tòa, dự kiến cả 19 bị cáo có tên trong bản cáo trạng sẽ bị tạm giam ở nhà tù trên đường Rice”.

Quốc hội Thái Lan ấn định lịch bầu thủ tướng mới

quoc hoi thai lan

Quốc hội Thái Lan ấn định lịch bầu thủ tướng mới

Ngày 16/8, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết sẽ triệu tập phiên họp chung của Hạ viện và Thượng viện vào ngày 22/8 để bầu chọn thủ tướng mới.

Lịch bầu thủ tướng mới được ấn định sau khi Toà án Hiến pháp Thái Lan ngày 16/8 đã bác đơn kiến nghị của Văn phòng Thanh tra yêu cầu xem xét tính hợp hiến của một nghị quyết Quốc hội từ chối cho ông Pita Limjaroenrat được tái đề cử vị trí thủ tướng. Ông Pita là nhà lãnh đạo và ứng cử viên Thủ tướng của đảng Move Forward (Tiến bước - MFP), đảng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14/5. Trong vòng bỏ phiếu đầu tiên bầu Thủ tướng mới vào ngày 13/7 vừa qua, ông Pita đã thất bại khi không giành đủ số phiếu quá bán tối thiểu từ lưỡng viện Quốc hội Thái Lan gồm 749 nghị sĩ và thượng nghị sĩ. 

Ấn Độ chính thức mời Nga dự hội nghị thượng đỉnh G20

g20

Ấn Độ đã công bố danh sách lãnh đạo các nước được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 9 tới tại New Delhi, trong đó có Tổng thống Nga nhưng đáng chú ý là không có nhà lãnh đạo Ukraine.

Trong số các thành viên thường trực của G20, các nhà lãnh đạo của Argentina, Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Pháp, Đức, Indonesia, Italy, Nhật Bản, Mexico, Hàn Quốc, Saudi Arabia, Nam Phi, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ đã được mời, cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel.

Litva đóng một số cửa khẩu biên giới với Belarus

dong cua bien gioi
Litva công bố 2 cửa khẩu ở vùng nông thôn, vốn không được các phương tiện thương mại sử dụng - sẽ đóng cửa từ ngày 18/8 tới.

Ngày 16/8, Chính phủ Litva cho biết nước này đã quyết định đóng cửa 2 trong số 6 cửa khẩu biên giới với Belarus do "hoàn cảnh địa chính trị".

Litva công bố 2 cửa khẩu ở vùng nông thôn, vốn không được các phương tiện thương mại sử dụng - sẽ đóng cửa từ ngày 18/8 tới. Trong khi đó, nước láng giềng của Litva là Ba Lan hiện chỉ duy trì một cửa khẩu biên giới với Belarus sau căng thẳng ngoại giao. 

Iran sử dụng tài sản được dỡ bỏ phong tỏa cho sản xuất nội địa

tong thong iran
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi

Ngày 16/8, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố tài sản của nước này ở nước ngoài được dỡ bỏ phong tỏa sẽ phục vụ cho mục đích tăng cường sản xuất nội địa.

Trước đó, ngày 10/8 vừa qua, Mỹ và Iran đã đạt được thỏa thuận trao đổi tù nhân. Theo đó, hai bên sẽ trao đổi 5 tù nhân nước này đang giam giữ tại nước kia. Cùng với thỏa thuận này, Mỹ đã đồng ý dỡ bỏ phong tỏa khoản tiền khoảng 6 tỷ USD của Iran tại các ngân hàng của Hàn Quốc theo lệnh cấm vận trước đó. Số tiền này sẽ được gửi đến một tài khoản ngân hàng ở Qatar mà Iran có thể tiếp cận. 

Nga sẽ mở lại tuyến bay thường xuyên đến thủ đô của Cuba

nga mo duong bay toi cu ba
Hãng hàng không Rossiya Airlines cho biết Aeroflot đã bắt đầu bán vé và lộ trình Moskva-La Habana 

Hãng hàng không Nga Rossiya Airlines, thuộc tập đoàn Aeroflot, thông báo sẽ nối lại các chuyến bay thường xuyên đến thủ đô La Habana của Cuba kể từ ngày 24/12, sau khi bị gián đoạn trong vài năm do đại dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố ngày 16/8, Rossiya Airlines cho biết Aeroflot đã bắt đầu bán vé và lộ trình Moskva - La Habana sẽ được hãng khai thác với tần suất 2 chuyến mỗi tuần, vào thứ Tư và Chủ nhật. Hãng hàng không đã công bố ngày của các chuyến bay trên trang web chính thức, khách hàng có thể đặt và mua vé thông qua trang web của Aeroflot, ứng dụng di động và tại văn phòng của công ty.

Trung Quốc - Ấn Độ nhất trí duy trì hòa bình biên giới

trung quoc - an do

Trung Quốc - Ấn Độ nhất trí duy trì hòa bình biên giới

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, quân đội Ấn Độ và Trung Quốc trong vòng đàm phán tiếp theo đã nhất trí duy trì hòa bình ở biên giới và tiếp tục đối thoại.

Các bên đã trao đổi, đồng ý đối thoại thông qua các kênh quân sự và ngoại giao để giải quyết sớm nhất các vấn đề còn tồn tại. Trong khoảng thời gian này, các bên nhất trí duy trì hòa bình và ổn định ở biên giới Trung-Ấn”.

Xuân An (t/h)