Quốc tế nổi bật: Đức và Pháp tính xuất khẩu vũ khí

Đức và Pháp đang đàm phán về những thắc mắc liên quan tới xuất khẩu vũ khí.

- Ngày 18/2, giới chức Maldives đã phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Abdulla Yameen với cáo buộc ông này phạm tội rửa tiền. Lệnh bắt giữ trên được đưa ra sau một phiên tòa bắt đầu quy trình tố tụng với cáo buộc ông Yameen đã nhận khoản tiền 1,5 triệu USD không rõ nguồn gốc ngay trước thời điểm ông này thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 9/2018.

Cựu Maldives Tổng thống Abdulla Yameen

- Ngày 18/2, Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi đã ra lệnh thả khoảng 2.100 tù nhân Pakistan khỏi nhà tù của vương quốc trong chuyến thăm cấp cao tới Islamabad.

- Ngày 18/2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã lên tiếng bảo vệ việc tăng ngân sách năm 2019 dành cho quốc phòng và chế độ nghĩa vụ quân sự thường niên, sau khi các đảng đối lập đề nghị giảm 10% ngân sách quốc phòng và chấm dứt tình trạng nghĩa vụ quân sự bắt buộc sau các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào tháng Ba.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

- Ngày 18/2, một phát ngôn viên của Bộ Nội vụ Đức đã cho rằng, những công dân nước này từng chiến đấu cho nhóm phiên quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria có quyền cơ bản là trở về nước Đức.

- Người phát ngôn của Chính phủ Đức, ông Steffen Seibert ngày 18/2 cho biết Đức và Pháp đang đàm phán về thủ tục cấp phép xuất khẩu quốc phòng chung. Phát biểu với báo giới trong cuộc họp báo thường kỳ, ông Seibert nhấn mạnh: "Đúng là Đức và Pháp đang đàm phán về những thắc mắc liên quan tới xuất khẩu vũ khí."

Ông Steffen Seibert - người phát ngôn của Chính phủ Đức

- Ba vụ nổ xảy ra ngày 18/2 tại trung tâm thành phố Donetsk. Hai trong số đó diễn ra gần một khách sạn nơi đại diện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) lưu trú, nhà chức trách Donetsk cho biết. Đại diện lực lượng an ninh Donetsk cho đây là một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

- Ngày 18/2, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini thông báo, EU sẽ đưa ra quyết định đồng thuận trong vài tuần tới về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sau sự cố ở eo biển Kerch.

Bà Federica Mogherini - đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại 

- Ngày 18/2, 7 nghị sĩ của Công đảng đối lập Anh đã tuyên bố tách khỏi đảng với lý do lãnh đạo đảng đã thất bại trong vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, tư tưởng bài Do Thái và văn hóa chèn ép trong nội bộ.

- Cố vấn cấp cao Nhà Trắng Stephen Miller cho biết Tổng thống Donald Trump chắc chắn sẽ phủ quyết mọi hành động nhằm ngăn chặn hoặc làm mất hiệu lực tình trạng khẩn cấp quốc gia tại biên giới Mỹ - Mexico mà ông đã ban bố.

Ông Stephen Miller - cố vấn cấp cao Nhà Trắng 

- Cựu giám đốc Mỹ Andrew McCabe tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ thông tin về tên lửa Triều Tiên của cơ quan tình báo Mỹ và chọn tin vào Tổng thống Nga Vladimir Putin.

PV