Quốc tế nổi bật: Nga rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Azerbaijan

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov hôm 17/4 đã xác nhận thông tin về việc Nga rút lực lượng gìn giữ hòa bình khỏi Azerbaijan.

Nga rút quân khỏi Nagorno-Karabakh

Trạm gác của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga
Trạm gác của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở lối vào đèo Lachin Corridor. Ảnh: TASS

Điện Kremlin hôm 17/4 xác nhận thông tin đăng tải trên truyền thông Azerbaijan rằng lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên bang Nga bắt đầu rút quân khỏi Nagorno-Karabakh sau khi quân đội Azerbaijan chiếm giữ khu vực tranh chấp này từ tay phe ly khai Armenia vào năm ngoái.

Vào tháng 11/2020. Nga đã triển khai khoảng 2.000 quân và 90 xe bọc thép tới Nagorno-Karabakh sau khi Armenia và Azerbaijan đồng ý với một thỏa thuận do Moskva (Moscow) làm trung gian nhằm chấm dứt nhiều tuần giao tranh ác liệt.

Thủ lĩnh Hamas sẽ gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh
Thủ lĩnh phong trào Hồi giáo Hamas Ismail Haniyeh

Kênh truyền hình tư nhân NTV của Nga vừa đưa tin, thủ lĩnh Phong trào Hồi giáo Hamas, ông Ismail Haniyeh, sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tuần này và có cuộc gặp Tổng thống nước chủ nhà Tayyip Erdogan. Trước đó, Tổng thống Erdogan cũng thông báo với các nghị sĩ thuộc đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền rằng ông sẽ tiếp thủ lĩnh của Hamas vào cuối tuần này. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nói: "Chúng tôi sẽ thảo luận nhiều vấn đề", song không nêu cụ thể. 

Hải quân Iran hộ tống tàu thương mại qua Biển Đỏ

Tàu chở hàng ngoài khơi Biển Đỏ
Tàu chở hàng ngoài khơi Biển Đỏ

Tư lệnh Hải quân Iran Shahram Irani cho biết Hải quân nước này đang triển khai nhiệm vụ hộ tống các tàu thương mại Iran đến Biển Đỏ và tàu khu trục Jamaran của lực lượng này đang hiện diện tại Vịnh Aden. Ông cho biết thêm Tehran cũng sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này với tàu của các nước khác. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và Israel leo thang khi Iran lần đầu tiên tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp vào Israel.

Australia công bố Chiến lược quốc phòng mới

Australia công bố Chiến lược quốc phòng mới
Nguồn: Bộ Quốc phòng Australia

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles vừa công bố chi tiết Chiến lược Phòng thủ Quốc gia đầu tiên, trong đó có việc tăng mạnh chi tiêu quốc phòng trong 10 năm tới. Tài liệu dài 80 trang đưa ra đánh giá kém lạc quan về tình hình an ninh khu vực Thái Bình Dương và đề cập đến việc tăng mạnh chi tiêu quốc phòng để trang bị cho quân đội Australia. Chính phủ Australia dự kiến tăng chi tiêu quốc phòng thêm 50,3 tỷ AUD (32 tỷ USD) trong thập kỷ tới.

Nga đang đối thoại cả với Iran và Israel

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Nga đang đối thoại cả với Iran và Israel, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm căng thẳng ở Trung Đông. Phát biểu trước báo giới tại Moskva, ông Peskov nêu rõ Nga vô cùng quan ngại về căng thẳng leo thang trong khu vực, do đó kêu gọi tất cả các quốc gia ở Trung Đông kiềm chế. Moskva cho rằng tình hình leo thang hơn nữa không có lợi cho bất kỳ bên nào.   

Nhật lần đầu triển khai cùng lúc hai tàu sân bay Izumo ra biển

JS Kaga chạy thử trên biển
JS Kaga chạy thử trên biển hồi tháng 12/2023, sau giai đoạn hoán cải đầu tiên

Hai tàu sân bay lớp Izumo của Nhật Bản sẽ cùng lúc thực hiện nhiệm vụ trên Thái Bình Dương trong đợt triển khai lớn nhất từ trước đến nay. "Đợt triển khai Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương 2024 (IPD24) sẽ diễn ra từ ngày 3/5 đến 15/12 nhằm hiện thực hóa 'khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở'", Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) ra thông cáo hôm 16/4.

Na Uy chuyển giao tiêm kích F-16 trang bị tên lửa hiện đại cho Ukraine

Máy bay chiến đấu F-16
Máy bay chiến đấu F-16

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy đã công bố kế hoạch chuyển giao máy bay tiêm kích F-16 trang bị vũ khí hiện đại cho Kiev để tăng cường khả năng tấn công của Các Lực lượng Vũ trang Ukraine (VSU). Theo ông, máy bay F-16 sẽ được trang bị vũ khí mới nhất, giúp nâng cao đáng kể hiệu quả chiến đấu của chúng. Mặc dù vẫn chưa xác định chính xác số lượng máy bay F-16 được chuyển giao, nhưng Bộ trưởng Eide lưu ý đó là con số “rất đáng kể."

Xuân An (t/h)