Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump lại liên quan đến toà án

Ông Donald Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa năm 2024.

Ông Donald Trump lại liên quan đến toà án

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa gửi đơn lên Tòa án Tối cao Mỹ nhằm can thiệp sau khi Tòa án Tối cao bang Colorado thông qua việc loại tên ông Donald Trump ra khỏi phiếu bầu sơ bộ của đảng Cộng hòa tại bang này trong cuộc đua chọn ra ứng cử viên vào Nhà Trắng. Ông Donald Trump hiện là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa năm 2024. Ông Donald Trump đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Mỹ với yêu cầu đảo ngược quyết định của bang Colorado.

Israel không phạm tội diệt chủng

Matthew Miller
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller vừa đưa ra thông báo cho biết Washington hiện không thấy các hành vi cấu thành tội diệt chủng trong chiến dịch quân sự của Israel ở Dải Gaza, sau khi Nam Phi kiện Tel Aviv lên Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) về cáo buộc này. Phía Nam Phi cho rằng Israel đã vi phạm nghĩa vụ được quy định trong Công ước về Ngăn ngừa và Trừng phạt tội Diệt chủng năm 1948. Ngoài ra, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby tuyên bố rằng các cáo buộc đối với Israel là "vô ích".

Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan ngồi tù vẫn chưa yên

Imran Khan
Cựu Thủ tướng Pakistan Imran Khan

Tòa án Pakistan vừa đưa ra công bố quyết định truy tố cựu Thủ tướng Imran Khan với cáo buộc xúc phạm các quan chức bầu cử. Đây là cáo buộc tiếp theo nhằm vào ông Imran Khan, người đang ngồi tù vì tội danh tham nhũng và cũng đang vướng vào nhiều vụ án pháp lý khác.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là người kiến tạo hòa bình

Tawee Sodsong
Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Tawee Sodsong

Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan Tawee Sodsong vừa lên tiếng cho rằng cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra là người kiến tạo hòa bình và hòa giải dân tộc ở Thái Lan. Ông Tawee Sodsong cho rằng việc cựu Thủ tướng Thaksin trở về nước và sẵn sàng đối mặt với tiến trình pháp lý kể từ tháng 8/2023 xuất phát từ mong muốn thúc đẩy hòa giải giữa các phe phái ở Thái Lan. Hiện, cựu Thủ tướng Thaksin vẫn đang được điều trị tại tầng 14 của Bệnh viện đa khoa Cảnh sát theo quy định hiện hành và không được hưởng bất kỳ hình thức điều trị đặc biệt nào.

Japan Airlines thiệt hại hơn 100 triệu USD do tai nạn

Japan Airlines
Japan Airlines thiệt hại hơn 100 triệu USD do tai nạn

Theo Japan Airlines (JAL) ước tính, thiệt hại do vụ va chạm giữa máy bay Airbus A350 của hãng với máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản tại sân bay Haneda, Tokyo vào khoảng 105 triệu USD. Hãng hàng không cho biết đang tiến hành đánh giá tác động của vụ việc tới dự báo thu nhập cho năm tài chính kết thúc ngày 31/3 tới.

Hãng hàng không đúng giờ nhất năm

Avianca Airlines
Avianca Airlines

Công ty phân tích dữ liệu Cirium vừa đưa ra công bố danh sách những hãng hàng không đúng giờ nhất trong năm 2023, đứng đầu là Avianca Airlines của Colombia, đạt tỷ lệ đúng giờ tới 85,73%. Avianca đã có 85,73% số chuyến đúng giờ trên tổng số 213.039 chuyến bay trong năm vừa qua. Hiệu suất đúng giờ của một hãng hàng không được tính bằng việc máy bay có đến cổng trong vòng 15 phút so với thời gian đến dự kiến và có khởi hành trong vòng 15 phút so với thời gian khởi hành dự kiến hay không.

Di dân Palestine khỏi Dải Gaza là phi thực tế

Miki Zohar
Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Israel Miki Zohar

Bộ trưởng Văn hóa và Thể thao Israel Miki Zohar vừa lên tiếng cho rằng ý tưởng di dân tự nguyện người Palestine khỏi Dải Gaza là “phi thực tế”. Trước đó, hôm 31/12/2023, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bác bỏ mọi hành động di dời người Palestine. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận việc người dân bị buộc phải rời đi, dù là từ Dải Gaza hay Bờ Tây".

Linh Đan