Quốc tế nổi bật: Ông Trump sẽ không nhượng bộ Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên đợi ông kết thúc nhiệm kỳ này mới ký bất kỳ thỏa thuận thương mại.

- Ngày 30/7, Thủ tướng Anh Boris Johnson lần đầu tiên điện đàm với người đồng cấp bên phía Ireland là Thủ tướng Leo Varadkar kể từ khi ông nhậm chức, trong đó ông Johnson đã đưa ra cam kết về việc không tiến hành các thủ tục khám người mới ở khu vực biên giới hậu Brexit.

Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

- Ngày 30/7, Đại sứ quán Mỹ tại Đức khẳng định Mỹ đã chính thức yêu cầu Đức phối hợp với Pháp và Anh trong một sứ mệnh đảm bảo an toàn hàng hải qua Eo biển Hormuz, ngoài khơi bờ biển Iran.

- Phó đại diện thường trực của Nga tại Geneva, Thụy Sĩ, Andrey Belousov cho biết Mỹ có thể đang lên kế hoạch đổ lỗi cho Nga không tuân thủ Hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), để lấy cớ rút khỏi văn kiện này.

Andrey Belousov
Phó đại diện thường trực của Nga tại Geneva, Thụy Sĩ, Andrey Belousov

- Ngày 30/7, quân đội Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy Soyuz-2.1 mang theo một vệ tinh viễn thông. Đây là lần thứ 3 Nga tiến hành phóng tên lửa đẩy Soyuz-2.1 từ sân bay vũ trụ Plesetsk trong năm nay. Trước đó, 4 vệ tinh quân sự đã bay vào quỹ đạo trong vụ được phóng trong ngày 10/7 vừa qua.

- Ngày 30/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng cảnh báo Trung Quốc không nên đợi ông kết thúc nhiệm kỳ này mới ký bất kỳ thỏa thuận thương mại, đồng thời khẳng định sẽ không đạt được thỏa thuận nào hoặc nếu có sẽ là một thỏa thuận còn tồi tệ hơn nếu ông tái đắc cử tổng thống vào tháng 11/2020.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Hải quân Thái Lan vừa cho biết, nước này đang thúc đẩy kế hoạch mua thêm tàu ngầm điện diesel do Trung Quốc sản xuất với giá trị khoảng 389 triệu USD với mục đích đẩy mạnh hiện đại hóa quân đội. Đây là một phần trong kế hoạch mua sắm quốc phòng trị giá 36 tỷ baht (khoảng 1,1 tỷ USD) của quân đội Thái Lan.

- Trong phiên giao dịch tại London vào ngày 30/7, đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp trong hai năm so với đồng USD trước đồn đoán ngày càng tăng về khả năng xảy ra Brexit cứng. Cụ thể đồng bảng Anh đã giảm xuống 1 bảng Anh đổi 1,212 USD.

Đồng Bảng Anh
Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp trong hai năm so với đồng USD

- Ngày 30/7, quân đội Indonesia đã cho ra mắt một đơn vị tinh nhuệ mới chuyên trách các nhiệm vụ quân sự đặc biệt (Koopssus), nhất là giải quyết các vấn đề khủng bố. Trong công tác thực thi nhiệm vụ chống khủng bố, Koopssus sẽ phối hợp với lực lượng cảnh sát quốc gia xử lý các vấn đề khủng bố trong nước.

 

 

Linh Đan