Quốc tế nổi bật: Ông Vladimir Putin chính thức nộp hồ sơ tranh cử

Ông Vladimir Putin từng tự đề cử trong các cuộc bầu cử diễn ra năm 2000, 2004 và 2018. Năm 2012, ông tranh cử với tư cách ứng viên đại diện của Đảng Nước Nga thống nhất (UR).

Ông Vladimir Putin chính thức nộp hồ sơ tranh cử

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa chính thức nộp hồ sơ lên Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) để đăng ký ứng cử viên tổng thống nhiệm kỳ mới. Hồ sơ của ông Vladimir Putin đã được Ủy ban bầu cử trung ương (CEC) tiếp nhận. Ông Vladimir Putin trở thành người đầu tiên nộp hồ sơ với tư cách ứng cử viên độc lập. 

Cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 dự kiến diễn ra từ 15-17/3/2024. Người giành chiến thắng sẽ tuyên thệ nhậm chức vào tháng 5/2024. Ông Vladimir Putin từng tự đề cử trong các cuộc bầu cử diễn ra năm 2000, 2004 và 2018. Năm 2012, ông tranh cử với tư cách ứng viên đại diện của Đảng Nước Nga thống nhất (UR).

Lực lượng quân đội Ukraine đang gặp khó

Alexander Tarnavsky
Tướng Alexander Tarnavsky

Chỉ huy nhóm quân tác chiến - chiến lược Ukraine là Tướng Alexander Tarnavsky vừa lên tiếng thừa nhận tình trạng khó khăn trên các mặt trận khi Lực lượng vũ trang Ukraine buộc phải giảm quy mô hoạt động tác chiến. Lực lượng vũ trang Ukraine (AFU) đang thiếu đạn pháo và buộc phải giảm quy mô một số hoạt động do giảm viện trợ nước ngoài. Theo ông Alexander Tarnavsky, đây là một thực tế không thể chối cãi và vấn đề đang được cảm nhận rõ ràng dọc theo toàn bộ chiến tuyến khi quy mô các cuộc tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine đang suy giảm nghiêm trọng.

Nga có nhiều lợi thế

Petr Pavel
Tổng thống Cộng hoà Czech Petr Pavel

Tổng thống Cộng hoà Czech Petr Pavel vừa lên tiếng cho rằng có nhiều thay đổi không hoàn toàn có lợi cho Ukraine hay phương Tây trong năm 2024. Theo Tổng thống Petr Pavel, Nga có thể chờ đợi kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2024 với hi vọng rằng cựu Tổng thống Donald Trump tái đắc cử. Nếu điều này xảy ra, Nga sẽ chiếm ưu thế lớn khi đàm phán hòa bình với Ukraine được nối lại.

Quà tặng của Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary

Quà tặng của Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary
Thủ tướng Orban tặng Tổng thống Erdogan một con ngựa Nonius

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa có chuyến thăm Hungary và gặp Thủ tướng nước chủ nhà Viktor Orban. Thủ tướng Orban tặng Tổng thống Erdogan một con ngựa Nonius. Đây là giống ngựa địa phương có lông màu sẫm, được quân đội Hungary sử dụng làm ngựa kéo trong quá khứ. Tổng thống Erdogan tặng nhà lãnh đạo Hungary một chiếc ô tô điện thương hiệu Togg. Togg hoạt động từ năm 2018 là hãng sản xuất xe điện nội địa đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ.

Latvia trục xuất hơn 1.000 người Nga

Maira Roze
Bà Maira Roze

Người đứng đầu Văn phòng quốc gia về các vấn đề công dân và di cư Latvia Maira Roze vừa lên tiếng cho biết, sẽ có hơn 1.000 công dân Nga có thể bị trục xuất khỏi nước này. Những công dân Nga thuộc diện bị trục xuất có 30 ngày để rời khỏi Latvia. Theo cơ quan di cư Latvia, chỉ những trường hợp “không làm việc, không có gia đình… không có nhà ở" mới nằm trong diện bị trục xuất lần này.

Đề xuất huy động nữ giới tham gia quân đội Ukraine

Inna Sovsun
Bà Inna Sovsun

Nghị sĩ Quốc hội Ukraine Inna Sovsun vừa lên tiếng cho rằng Chính phủ Ukraine nên xem xét khả năng tuyển dụng phụ nữ nếu thực sự cần thiết trong cuộc xung đột với Nga. Bà Inna Sovsun cũng lưu ý, cần xác định đối tượng phụ nữ được huy động và các vấn đề khác có liên quan. Trước đó, nghị sĩ Mariana Bezuglaya, Phó chủ tịch Ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo của Quốc hội Ukraine, đề xuất dự luật về bình đẳng nam nữ trong các vấn đề đăng ký và nghĩa vụ quân sự, giúp huy động phụ nữ làm việc ở hậu phương, chứ không phải chỉ những việc liên quan đến y tế.

Hàn Quốc tiếp tục cải tổ nội các

Yoon Suk Yeol
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa tiếp tục lộ trình cải tổ Nội các khi thay đổi vị trí Ngoại trưởng và Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia (NIS). Hồi đầu tháng, Tổng thống Yoon Suk Yeol cũng đã thay Bộ trưởng Tài chính cùng 5 thành viên khác của Nội các.

Linh Đan