Quốc tế nổi bật: Putin - Về cơ bản, Nga và Ukraine là một

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa khẳng định "Tôi tin rằng người Nga và người Ukraine cùng chung dân tộc. Về cơ bản chúng tôi là một quốc gia". Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận người Ukraine có quyền giữ gìn bản sắc dân tộc.

- Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch vừa tuyên bố từ chức ngày 10/7 sau khi bị Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích là "ngu ngốc", "kỳ quặc". Trước đó ngày 7/7 ông Kim Darroch đã chê Tổng thống Trump "vụng về và bất tài" một cách không thương tiếc trong bản báo cáo gửi về Anh.

Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch
Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch

 

- Thủ tướng Đức Angela Merkel tiếp tục bị ống kính truyền thông ghi lại khoảnh khắc run lẩy bẩy lần thứ 3 trong hai tuần qua, khi đang tiếp người đồng cấp Phần Lan Antti Rinne. Những sự cố này khiến người ta quan tâm hơn đến những bí ẩn về sức khỏe của bà Merkel. Nhiều người lo ngại nữ chính khách 65 tuổi đang gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa khẳng định "Tôi tin rằng người Nga và người Ukraine cùng chung dân tộc. Về cơ bản chúng tôi là một quốc gia". Tuy nhiên, ông Putin thừa nhận người Ukraine có quyền giữ gìn bản sắc dân tộc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

 

- Phát biểu trước báo giới khi trên đường trở về từ Bosnia and Herzegovina, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan khẳng định, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch sử dụng hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất nếu nước này bị tấn công.

- Ngày 10/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết Tehran hoan nghênh các nỗ lực của Pháp nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân mà Iran ký với Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức) hồi năm 2015, với tên gọi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi

 

- Bộ Ngoại giao Mỹ vừa tuyên bố nước này mong muốn được chứng kiến hoàn tất việc xóa bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, trong đó việc đóng băng chương trình hạt nhân chỉ là bước khởi đầu của tiến trình này.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, Mỹ cần đối phó với Ấn Độ trên mặt trận thương mại. "Ấn Độ từ lâu đã có thể thoải mái áp chính sách thuế quan nhằm vào các sản phẩm của Mỹ. Không còn chấp nhận được!".

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

- Phát biểu tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Trung Quốc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết các quan chức địa phương phải đưa ra các quyết định khó khăn, trong khi vẫn phải "liêm khiết, có trách nhiệm và làm việc chăm chỉ".

Linh Đan