Quốc tế nổi bật: Tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Nga đã trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu và lớn thứ 5 trên thế giới, nếu tính theo sức mua tương đương.

Tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng tuyên bố, Liên minh EU cần Nga trong khi Nga không cần EU nhiều đến như vậy và các nền kinh tế hàng đầu của châu Âu đang trải qua giai đoạn khó khăn. Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, Nga đã trở thành quốc gia có nền kinh tế lớn nhất ở châu Âu và lớn thứ 5 trên thế giới, nếu tính theo sức mua tương đương. Ông Vladimir Putin đã lên tiếng khuyên EU nên tập trung vào các vấn đề nội bộ của mình. Ông Vladimir Putin đã không đề cập cụ thể nước EU nào nhưng tuyên bố của ông Vladimir Putin dường như ám chỉ nước Đức (quốc gia có nền kinh tế hàng đầu của Liên minh châu Âu).

Cái nhìn từ phía Slovakia

Robert Fico
Thủ tướng Slovakia Robert Fico

Thủ tướng Slovakia Robert Fico vừa lên tiếng cho rằng, giới lãnh đạo phương Tây đã "sai lầm" khi đánh giá về xung đột Nga - Ukraine, đồng thời nhận định, Ukraine không có khả năng thực hiện bất kỳ cuộc phản công lớn nào dù đã nhận hàng tỷ USD viện trợ. Ông Robert Fico tỏ ra không hài lòng khi Slovakia bị coi là "kẻ thù không đội trời chung" của Nga, và nói rằng bất chấp các lệnh trừng phạt lớn, quân đội và nền kinh tế Nga vẫn tiếp tục tồn tại.

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang bệnh nặng

Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra

Theo nhiều nguồn tin từ Thái Lan cho biết, Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra đang bị bệnh nặng, phải ở lại bệnh viện vì tính mạng của ông có thể bị đe dọa nếu ông trở lại nhà tù. Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, 74 tuổi, trở về Thái Lan hôm 22/8/2023 sau 15 năm sống lưu vong và bị bắt ngay sau đó. Vài giờ sau khi được đưa tới Nhà tù Tạm giam Bangkok, ông được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát do vấn đề sức khỏe.

Ông Donald Trump bớt được đối thủ trong đảng Cộng hòa

Chris Christie
Cựu Thống đốc Bang New Jersey Chris Christie

Cựu Thống đốc Bang New Jersey Chris Christie vừa bất ngờ tuyên bố từ bỏ cuộc đua giành tấm vé đề cử của Đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Ông Chris Christie chỉ nhận được sự ủng hộ của 2% đảng viên Đảng Cộng hòa trong cuộc thăm dò toàn quốc do Reuters/Ipsos thực hiện. Hiện, cựu Tổng thống Mỹ Trump đang dẫn đầu trong cuộc đua trở thành ứng cử viên của Đảng Cộng hòa ra tranh cử vào tháng 11/2024. Cuộc thăm dò cho thấy ông Trump nhận được 49% ủng hộ.

Tổng thống Ukraine thăm Estonia

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có chuyến đến thăm Estonia để gặp gỡ các lãnh đạo nước này trong khuôn khổ chuyến công du qua vùng Baltic. Ông Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine vẫn phải tăng cường khả năng phòng không trước các cuộc tấn công của Nga, đồng thời bổ sung nguồn cung cấp đạn dược khi các cuộc tấn công tầm xa trở nên phổ biến trong mùa đông.

Nga lo ngại tên lửa của Mỹ

Nikolai Evmenov
Đô đốc Nikolai Evmenov

Tư lệnh Hải quân Nga - Đô đốc Nikolai Evmenov vừa lên tiếng cho rằng Số lượng khổng lồ tên lửa hành trình Tomahawk trực chiến trên các tàu hải quân Mỹ khiến Nga lo ngại. Theo Đô đốc Nikolai Evmenov, những khu trục và tuần dương hạm như vậy có khả năng tấn công hầu hết lãnh thổ Nga, điều này đòi hỏi Moskva phải xây dựng lực lượng hải quân hiện đại có khả năng chống lại mối đe dọa này.

Nam Phi tố Israel

Ronald Lamola
Bộ trưởng Tư pháp Nam Phi Ronald Lamola

Bộ trưởng Tư pháp Nam Phi Ronald Lamola vừa lên tiếng cho rằng tình trạng bạo lực và sự tàn phá mà người dân Palestine phải chịu đựng không chỉ xuất phát từ khi xung đột tại Dải Gaza bùng phát vào tháng 10/2023, mà “điều này đã kéo dài suốt 76 năm qua”. Ông Ronald Lamola  cho rằng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã phát động chiến dịch quân sự ở Dải Gaza, khiến hơn 23.000 dân thường Palestine thiệt mạng và 60.000 người bị thương.

Linh Đan