Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với sàn thao tác treo

Từ ngày 25 tháng 6 năm 2014, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 12: 2013/BLĐTBXH về an toàn lao động đối với sàn thao tác treo do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành ngày 30/12/2013 sẽ có hi

Quy chuẩn này quy định các vấn đề về kỹ thuật và quản lý an toàn cho sàn thao tác treo lắp đặt cố định hoặc tạm thời điều khiển bằng điện hoặc vận hành bằng tay. Đối với một số sàn thao tác treo được dùng trong hoạt động đặc biệt (xem tại Quy chuẩn), ngoài việc tuân theo các quy định của quy chuẩn này, còn phải tuân theo các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng.

Sàn thao tác treo (Ảnh minh họa)

Về mặt kỹ thuật, kích thước của sàn làm việc phải phù hợp với số người được phép làm việc trên sàn và các dụng cụ, vật liệu mang theo. Chiều rộng của sàn làm việc không nhỏ hơn 0,5 m. Diện tích làm việc của sàn thao tác treo không nhỏ hơn 0,25 m2/người. Mặt thao tác của sàn làm việc phải là mặt chống trượt được gắn chặt vào mặt sàn và chỉ có thể gỡ bỏ khi thật sự cần thiết. Chiều cao của lan can sàn thao tác không được nhỏ hơn 1.000 mm được tính từ mặt sàn thao tác đến điểm trên cùng của lan can. Khoảng cách giữa thanh bảo vệ của lan can hoặc giữa thanh bảo vệ của lan can với mép trên của tấm chống vật rơi không vượt quá 500 mm. Tấm chống vật rơi có chiều cao không thấp hơn 150 mm tính từ mặt trên của sàn thao tác.

Sàn thao tác treo chế tạo trong nước hoặc nhập khẩu phải được chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy phù hợp với các quy định của Quy chuẩn và phải được gắn dấu hợp quy, ghi nhãn trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường. Sàn thao tác treo nhập khẩu ở dạng tháo rời phải được chứng nhận hợp quy và hoàn thành thủ tục hải quan sau khi lắp đặt xong.

Chi tiết Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với sàn thao tác treo QCVN 12: 2013/BLĐTBXH xem tại đây.