Rời OpenAI, Sam Altman đầu quân cho Microsoft

Cựu CEO OpenAI Sam Altman và cựu Chủ tịch OpenAI Greg Brockman sẽ gia nhập Microsoft để dẫn dắt nhóm nghiên cứu AI mới, theo CEO Satya Nadella.

“Chúng tôi sẽ nhanh chóng cung cấp cho họ nguồn lực cần thiết để thành công”, ông Nadella viết. Sam Altman cũng chia sẻ bài viết của ông chủ mới trên X, đồng thời viết thêm “sứ mệnh sẽ tiếp tục”.

CEO Nadella cũng nhắc lại cam kết hợp tác với OpenAI, tiếp tục hỗ trợ khách hàng và đối tác, đồng thời tin vào lộ trình phát triển của công ty này dưới thời CEO mới.

Sam Altman và cựu Chủ tịch OpenAI Greg Brockman sẽ gia nhập Microsoft để dẫn dắt nhóm nghiên cứu AI mới,
Sam Altman sẽ gia nhập Microsoft để dẫn dắt nhóm nghiên cứu AI mới.

Ngày 19/11, Sam Altman đã quay lại trụ sở công ty mình đồng sáng lập trong vai khách vãng lai. Sự xuất hiện của Sam Altman được cho là nỗ lực cuối cùng giữa các bên, gồm ông và ban quản trị cũng như các nhà đầu tư nhằm tìm tiếng nói chung. Tuy nhiên, cuộc đàm phán thất bại.

Trưa ngày 20/11, Hội đồng quản trị của OpenAI đã bổ nhiệm nhà đồng sáng lập nền tảng phát trực tiếp Twitch Emmett Shear làm giám đốc điều hành thứ 3 của công ty này, tờ The Guardian thông tin.

Trước đó, ngày 17/11, ban quản trị OpenAI thông báo sa thải Sam  Altman và thay thế bằng Giám đốc công nghệ Mira Murati. 

OpenAI – startup được Microsoft đầu tư hàng tỷ USD – trở nên nổi tiếng cuối năm ngoái sau khi phát hành chatbot ChatGPT cho công chúng. Cùng với sự phổ biến của ChatGPT, danh tiếng của Sam Altman cũng nhanh chóng lan rộng toàn cầu. Vào tháng 9, Sam Altman được Indonesia cấp “thị thực vàng”, cung cấp đặc quyền trong vòng 10 năm về chỗ ở và ưu đãi khác trong nước.

Microsoft hiện là nhà đầu tư lớn nhất của công ty này với số tiền 13 tỷ USD tính đến đầu năm nay. Hai bên hợp tác trong ba vấn đề chính gồm siêu máy tính AI, trải nghiệm tích hợp AI và Microsoft là nhà cung cấp đám mây độc quyền cho đối tác. 

Microsoft cho biết trong tương lai, công ty sẽ tăng cường đầu tư vào “các hệ thống siêu máy tính” và xây dựng cơ sở hạ tầng AI trên nền tảng Azure. Microsoft và OpenAI sẽ có thể “thương mại hóa các công nghệ AI tiên tiến một cách độc lập”.

Danh Uyên