Sắp diễn ra Hội nghị “Phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn”

Ngày mai 15/11/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Hội nghị “Phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn”.

Hội nghị "Phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn" nằm trong nhiệm vụ “Truyền thông về phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn” năm 2023 do Bộ Công Thương giao Vụ Thị trường trong nước phối hợp với Tạp chí Công Thương thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21 tháng 10 năm 2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới; triển khai Chương trình Mục tiêu Y tế - Dân số và gia đình năm 2023.

Hội nghị “Phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn”
Hội nghị "Phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn" do Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương phối hợp tổ chức

Hội nghị sẽ diễn ra từ 8h30, thứ Tư, ngày 15 tháng 11 năm 2023 tại Khách sạn Hoà Bình, 27 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội.

Hội nghị có sự tham dự của đại diện các Ban, Bộ ngành Trung ương như Bộ Công Thương, Bộ Y tế,… và các địa phương, lãnh đạo Hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm; các cơ quan thông tấn báo chí và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Hội nghị sẽ được nghe tham luận của Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương); Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) lần lượt về phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn trong tình hình mới; định hướng quản lý an ninh, an toàn thực phẩm ngành Công Thương; và tăng cường hiệu quả hoạt động quản lý an toàn thực phẩm tại Việt Nam trong tình hình mới.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu sẽ cùng thảo luận về những vấn đề đặt ra trong công tác phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn. Đồng thời, đề xuất những giải pháp nhằm phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn, hoàn thiện chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm và giải pháp đảm bảo an ninh an toàn thực phẩm trong các hệ thống, cơ sở kinh doanh thực phẩm.

Đây vừa là không gian để các cơ quan quản lý nhà nước xây dựng các giải pháp hỗ trợ phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn ngành Công Thương; phổ biến các quy định quản lý an ninh, an toàn thực phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm hiện nay; vừa là cơ hội kết nối giữa các doanh nghiệp, đơn vị có liên quan kinh doanh, phân phối sản phẩm thực phẩm an toàn cùng trao đổi các giải pháp hoàn thiện chuỗi cung ứng tiêu thụ sản phẩm thực phẩm an toàn. Từ đó, thúc đẩy hoạt động sản xuất và phân phân phối các sản phẩm thực phẩm an toàn, hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động của các chuỗi liên kết an toàn thực phẩm nhằm phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua Hội nghị “Phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn”, các cơ quan quản lý và doanh nghiệp nhận diện rõ hơn mức độ, nhu cầu sản xuất và tiêu dùng sản phẩm sạch; nắm bắt các tiến bộ khoa học công nghệ và thông tin cho phép nhận dạng, phân tích, truy xuất nguồn gốc, giám sát các cơ sở sản xuất; công cụ hỗ trợ người tiêu dùng nhận biết thực phẩm an toàn. Đặc biệt là thống nhất về giải pháp trong công tác quản lý nhà nước và tạo sự đồng thuận trong hành động về xây dựng ý thức cộng đồng về an toàn thực phẩm, xác định được nhu cầu kết nối của các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn để hỗ trợ cho “trúng” cho “đúng”, mang lại hiệu quả cao trong phát triển hệ thống kinh doanh thực phẩm an toàn.

Qua đó, góp phần vào thúc đẩy hoàn thiện kết nối chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn ngành Công Thương vào hệ thống phân phối, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đưa thực phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Huyền My