SK (Hàn Quốc) đề xuất triển khai dự án sản xuất hydorgen xanh và lưu trữ CO2 tại Việt Nam

Các dự án của SK sử dụng nguồn khí thiên nhiên để sản xuất hydrogen xanh, với điểm mấu chốt là dùng các mỏ khí đã cạn kiệt làm nơi lưu trữ vĩnh viễn CO2 thải ra trong quá trình sản xuất.

Chiều 8/3, tại Canberra, Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo Tập đoàn SK của Hàn Quốc để nghe đề xuất triển khai dự án công nghệ mới sản xuất hydorgen xanh và lưu trữ CO2.

Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo tập đoàn SK của Hàn Quốc về đề xuất triển khai dự án công nghệ mới sản xuất hydorgen xanh và lưu trữ CO2 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo tập đoàn SK của Hàn Quốc về đề xuất triển khai dự án công nghệ mới sản xuất hydorgen xanh và lưu trữ CO2 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

SK là một trong những tập đoàn kinh tế đa ngành nghề lớn nhất của Hàn Quốc và hiện đã là một trong những tập đoàn đầu tư lớn trong các thương vụ mua lại và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam.

Giám đốc quốc gia của SK tại Australia đã giới thiệu với Thủ tướng về chuỗi giá trị LNG trung hòa carbon với các dự án xuyên biên giới đang được triển khai tại nhiều quốc gia (Hàn Quốc, Australia, Timor Leste).

Các dự án này sử dụng nguồn khí thiên nhiên để sản xuất hydrogen xanh, với điểm mấu chốt là dùng các mỏ khí đã cạn kiệt làm nơi lưu trữ vĩnh viễn CO2 thải ra trong quá trình sản xuất. SK khẳng định chuỗi dự án này có thể tạo năng lượng sạch vì thu giữ được 98% lượng khí thải ra.

Thủ tướng tham quan triển lãm các dự án đầu tư tại Việt Nam của SK Group - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Thủ tướng tham quan triển lãm các dự án đầu tư tại Việt Nam của SK Group - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lãnh đạo SK cho biết tập đoàn coi Việt Nam như quê hương thứ hai và mong muốn áp dụng mô hình nói trên tại Việt Nam. Chuỗi dự án đang được triển khai của SK cần 3 quốc gia tham gia, nhưng với lợi thế của Việt Nam, có thể thực hiện hoàn toàn chỉ tại Việt Nam.

Bày tỏ rất quan tâm đề xuất của SK và khẳng định hydrogen là một trong lĩnh vực ưu tiên hiện nay của Việt Nam, song Thủ tướng đề nghị thông tin thêm về giá thành khai thác LNG của chuỗi dự án tại Australia.

Nghe câu trả lời, Thủ tướng đánh giá cao mức giá thành và đề nghị SK làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan, thực hiện các công việc để thúc đẩy chuẩn bị dự án theo quy định, các cơ quan sẽ triển khai các thủ tục theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Thủ tướng cũng hoan nghênh SK hợp tác lâu dài với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) là đối tác có năng lực tốt và nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực này; đồng thời cạnh tranh lành mạnh với các đối tác khác.

Phương Chi